โครงการวิจัย
การวิจัยและพัฒนาผ้าทอเกาะยอเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม
Research and Development of Koh Yo Woven Fabric to Enhance Competitive Capacity through Technology and Innovation
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2563 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | โครงการพื้นฐาน |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2562 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 30 กันยายน 2563 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 7 สิงหาคม 2563 |
ประเภททุนวิจัย | ทุน บพท. |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | การวิจัยมีวัตถุประสงค์พัฒนาผ้าทอมือด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อเพิ่มศักยภาพในการ แข่งขันทางการตลาด สร้างนวัตกรชุมชนให้เป็นผู้ถ่ายทอดเทคโนโลยี โดยศึกษาส่วนประสมทาง การตลาดก่อนและหลังการดำเนินโครงการ เพื่อนำผลข้อมูลใช้ในการพัฒนาผ้าทอตามความต้องการ ของตลาด และถ่ายทอดเทคโนโลยีทางด้านสิ่งทอให้ผู้ประกอบการเพื่อใช้ในการพัฒนาผ้าทอเพื่อ สร้างนวัตกรชุมชน วิเคราะห์ ROI ก่อนและหลังการดำเนินโครงการ วิเคราะหMการสำรวจส่วนประสม ทางการตลาดก่อนและหลังการดำเนินโครงการ ด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ(T-test และ ANCOVA ) และวิเคราะหMผลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติเพื่อศึกษาตัวแปรที่มีผลกระทบต่อการ พัฒนาผ้าทอ ผลการดำเนินโครงการ การสำรวจส5วนประสมทางการตลาดก่อนดำเนินโครงการและ การสัมภาษณ์เชิงลึกผู1ประกอบการ ผู้วิจัยเลือกพัฒนาผ1าทอจากผลสำรวจ ด1านพฤติกรรมและความ พึงพอใจต่อผลิตภัณฑMที่มีอันดับคะแนนน้อยสุด 3 อันดับ ประกอบด้วย ลวดลายสีสันมีให้หลากหลาย ให้เลือก ประเภทของเส้นใยที่ใช้ผลิตผ้าทอ และรูปแบบลายผ้ามีความทันสมัย โดยพัฒนาลวดลายผ้า ใหม่ ใช้วัสดุเส้นด้ายฟลาเจน และพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ประกอบด้วย ผ้าคลุมไหล่ ผ้าพันคอ ผ้าผืน ลายพิกุลพันธ์ เสื้อบุรุษเสื้อสตรี วางจำหน่ายในร้านเมืองใต้ ผลวิเคราะห์การเปรียบเทียบ ผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) ต่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์พบว่า ค่า ROI หลังการดำเนินโครงการ สูง กว่าก่อนดำเนินโครงการทุกผลิตภัณฑ์ เช่น ผ้าคลุมไหล่ก่อนดำเนินโครงการ ค่า ROI 17.56 เปอร์เซ็นต์ หลังดำเนินโครงการ 36.7 เปอร์เซ็นต์ ผลการสำรวจความพึงพอใจหลังดำเนินโครงการ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางจัดจำหน่าย ด้านส่งเสริมการตลาด และระดับการตัดสินใจซื้อ ผ้าทอภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก ผลวิเคราะห์ความพึงพอใจของผู้บริโภคในทุกกลุ่มอายุ ทุกอาชีพทุกระดับการศึกษาและทุกช่วงรายได้ มีความพึงพอใจสูงสุดต่อผลิตภัณฑ์และการตลาดเมื่อ เทียบกับการดำเนินการของกลุ่มผ้าทอเกาะยอเดิมอย่างมีนัยสำคัญ |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | บุสรินทร์ คูนิอาจ | คณะบริหารธุรกิจ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | หัวหน้าโครงการ | 20 |
2 | ผศ. พันธ์ยศ วรเชฐวราวัตร์ | คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | หัวหน้าโครงการ | 50 |
3 | ผศ. พรโพยม วรเชฐวราวัตร์ | คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 30 |