การพัฒนาการตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชนปลาทะเลในอำเภอสิเกา จังหวัดตรัง

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2563
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการชุด
ประเภทงานวิจัย โครงการวิจัยและพัฒนา
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2562
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2563
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 14 พฤษภาคม 2563
ประเภททุนวิจัย ทุน บพท.
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพฤติกรรมการบริโภคผลิตภัณฑ์แปรรูป จากปลาทะเล 2) ศึกษาต้นทุนและผลตอบแทนจากการแปรรูปผลิตภัณฑ์ปลาทะเล 3) พัฒนาการ ตลาดผลิตภัณฑ์แปรรูปจากปลาทะเลที่สนับสนุนการทำธุรกิจสมัยใหม่ 4) สร้างและพัฒนาองค์ความรู้ แก่ผู้ประกอบการในยุคดิจิทัล 5) ประเมินการจัดการห่วงโซ่คุณค่าผลิตภัณฑ์แปรรูปจากปลาทะเล โดยใช้แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วย วิธีการสนทนากลุ่มย่อย การสัมภาษณ์เชิงลึก การทดลองปฏิบัติ จากสมาชิกกลุ่มประมงพื้นบ้าน กลุ่ม แม่บ้านชาวประมง กลุ่มวิสาหกิจแม่บ้านเกษตรกรบ้านปากคลอง และผู้ประกอบการร้านอาหาร ร้าน กาแฟ ประชาชนทั่วไป ด้วยการหาค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และใช้เทคนิควิธีวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content Analysis) ในการวิเคราะห์ข้อมูล ผลการวิจัย พบว่า ผลิตภัณฑ์ปลาทะเลแปรรูปเมื่อมีการพัฒนาให้สอดคล้องกับความ ต้องการของผู้บริโภค ทั้งในส่วนของรสชาติ เนื้อสัมผัส ลักษณะบรรจุภัณฑ์ ราคาสินค้าและช่องทางการจัด จำหน่าย จะได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคเพิ่มขึ้น เมื่อมีการแปรรูปปลาทะเลแต่ละผลิตภัณฑ์ ส่งผลให้ ต้นทุนสูงขึ้น ในขณะเดียวกันสามารถขายสินค้าได้ในราคาที่สูงขึ้น ดังนั้นการใช้โปรแกรมคำนวณต้นทุน อย่างง่าย ซึ่งเป็น Application ที่ปฏิบัติการบนโทรศัพท์ไร้สาย ส่งผลให้การคำนวณต้นทุนของกลุ่ม ถูกต้องและทันต่อการตัดสินใจผลิตและจำหน่ายสินค้า โดยการขายสินค้ามีผู้ประกอบการรายใหม่ที่มี ความพร้อมสำหรับการเป็นตัวแทนจำหน่ายของงานวิจัย จำนวน 6 ราย และการขายสินค้าผ่านระบบ อิเล็กทรอนิกส์ได้รับการยอมรับจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ผลประเมินการจัดการห่วงโซ่คุณค่าผลิตภัณฑ์ แปรรูปจากปลามูลค่าต่ำ เมื่อมีการดำเนินโครงการวิจัยในพื้นที่ ROI มีค่าเพิ่มขึ้น 131.47
รายละเอียดการนำไปใช้งาน การรพัฒนาการตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชนปลาทะเลในอำเภอสิเกา จังหวัดตรัง ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมาย คือ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านปากคลอง เป็นกลุ่มแปรรูปผลิตภัณฑ์ สัตว์น้ำ ที่มีการจำหน่ายสินค้าในตลาดชุมชน มีข้อจำกัดเกี่ยวการเข้าถึงแหล่งเงินทุน ขาดองค์ความรู้ ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ ช่องทางการจัดจำหน่าย และกลยุทธ์ทางการตลาด ไม่ทราบ ต้นทุนที่แท้จริงทำให้มีผลกระทบต่อการตั้งราคาขาย และผลกำไรที่ได้รับ คณะผู้วิจัยจึงมุ่งพัฒนาการ ตลาดและสร้างผู้ประกอบการใหม่ เพื่อเพิ่มโอกาสทางการแข่งขันและส่วนแบ่งทางการตลาด
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

หัวหน้าโครงการ
ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1ผศ. กรรณิกา บัวทองเรืองวิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรังหัวหน้าโครงการ15
2ศุกพิชญาณ์ บุญเกื้อวิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรังผู้ร่วมวิจัย10
3ศยมน พุทธมงคลคณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรังผู้ร่วมวิจัย10
4ดร. ฉมพร มีชนะวิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรังผู้ร่วมวิจัย5
5นเรศ ขวัญทองคณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรังผู้ร่วมวิจัย10
6ดร. ศิววงศ์ เพชรจุลวิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรังผู้ร่วมวิจัย10
7นุชนาถ ทับครุฑวิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรังผู้ร่วมวิจัย10
8เดือนรุ่ง ช่วยเรืองคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรังผู้ร่วมวิจัย10
9จิรัชญา บุญช่วยวิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรังผู้ร่วมวิจัย10
10ผศ. จันทรา อุ้ยเอ้งคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรังผู้ร่วมวิจัย10

บทความประชุมวิชาการ

ที่ บทความประชุมวิชาการ ชื่อการประชุม สถานที่จัดการประชุม ปีที่จัดการประชุม (พ.ศ.)
1ต้นทุนและผลตอบแทนจากการแปรรูปผลิตภัณฑ์ชุมชนปลาทะเล ในอำเภอ สิเกา จังหวัดตรังการประชุมวิชาการระดับชาติด้านบริหารธุรกิจ ครั้งที่ 8 คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยแม่โจ้มหาวิทยาลัยแม่โจ้2564
2ต้นทุนและผลตอบแทนจากการแปรรูปผลิตภัณฑ์ชุมชนปลาทะเล ในอำเภอ สิเกา จังหวัดตรังการประชุมวิชาการระดับชาติด้านบริหารธุรกิจ ครั้งที่ 8 คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยแม่โจ้มหาวิทยาลัยแม่โจ้2564
3พฤติกรรมการตัดสินใจซื้ออาหารทะเลแปรรูปของผู้บริโภคในจังหวัดตรังการประชุมวิชาการระดับชาติ ด้านบริหารธุรกิจ ครั้งที่ 9คณะบริหารธุรกจ มหาวิทยาลัยแม่โจ้2565