ปีงบประมาณ |
2563 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ |
|
ลักษณะโครงการ |
โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ |
โครงการชุด |
ประเภทงานวิจัย |
โครงการวิจัยและพัฒนา |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) |
1 ตุลาคม 2562 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) |
30 กันยายน 2563 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) |
14 พฤษภาคม 2563 |
ประเภททุนวิจัย |
ทุน บพท. |
สถานะโครงการ |
สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา |
ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม |
ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพฤติกรรมการบริโภคผลิตภัณฑ์แปรรูป
จากปลาทะเล 2) ศึกษาต้นทุนและผลตอบแทนจากการแปรรูปผลิตภัณฑ์ปลาทะเล 3) พัฒนาการ
ตลาดผลิตภัณฑ์แปรรูปจากปลาทะเลที่สนับสนุนการทำธุรกิจสมัยใหม่ 4) สร้างและพัฒนาองค์ความรู้
แก่ผู้ประกอบการในยุคดิจิทัล 5) ประเมินการจัดการห่วงโซ่คุณค่าผลิตภัณฑ์แปรรูปจากปลาทะเล
โดยใช้แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วย
วิธีการสนทนากลุ่มย่อย การสัมภาษณ์เชิงลึก การทดลองปฏิบัติ จากสมาชิกกลุ่มประมงพื้นบ้าน กลุ่ม
แม่บ้านชาวประมง กลุ่มวิสาหกิจแม่บ้านเกษตรกรบ้านปากคลอง และผู้ประกอบการร้านอาหาร ร้าน
กาแฟ ประชาชนทั่วไป ด้วยการหาค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และใช้เทคนิควิธีวิเคราะห์เชิงเนื้อหา
(Content Analysis) ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ผลการวิจัย พบว่า ผลิตภัณฑ์ปลาทะเลแปรรูปเมื่อมีการพัฒนาให้สอดคล้องกับความ
ต้องการของผู้บริโภค ทั้งในส่วนของรสชาติ เนื้อสัมผัส ลักษณะบรรจุภัณฑ์ ราคาสินค้าและช่องทางการจัด
จำหน่าย จะได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคเพิ่มขึ้น เมื่อมีการแปรรูปปลาทะเลแต่ละผลิตภัณฑ์ ส่งผลให้
ต้นทุนสูงขึ้น ในขณะเดียวกันสามารถขายสินค้าได้ในราคาที่สูงขึ้น ดังนั้นการใช้โปรแกรมคำนวณต้นทุน
อย่างง่าย ซึ่งเป็น Application ที่ปฏิบัติการบนโทรศัพท์ไร้สาย ส่งผลให้การคำนวณต้นทุนของกลุ่ม
ถูกต้องและทันต่อการตัดสินใจผลิตและจำหน่ายสินค้า โดยการขายสินค้ามีผู้ประกอบการรายใหม่ที่มี
ความพร้อมสำหรับการเป็นตัวแทนจำหน่ายของงานวิจัย จำนวน 6 ราย และการขายสินค้าผ่านระบบ
อิเล็กทรอนิกส์ได้รับการยอมรับจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ผลประเมินการจัดการห่วงโซ่คุณค่าผลิตภัณฑ์
แปรรูปจากปลามูลค่าต่ำ เมื่อมีการดำเนินโครงการวิจัยในพื้นที่ ROI มีค่าเพิ่มขึ้น 131.47 |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน |
การรพัฒนาการตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชนปลาทะเลในอำเภอสิเกา จังหวัดตรัง
ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมาย คือ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านปากคลอง เป็นกลุ่มแปรรูปผลิตภัณฑ์
สัตว์น้ำ ที่มีการจำหน่ายสินค้าในตลาดชุมชน มีข้อจำกัดเกี่ยวการเข้าถึงแหล่งเงินทุน ขาดองค์ความรู้
ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ ช่องทางการจัดจำหน่าย และกลยุทธ์ทางการตลาด ไม่ทราบ
ต้นทุนที่แท้จริงทำให้มีผลกระทบต่อการตั้งราคาขาย และผลกำไรที่ได้รับ คณะผู้วิจัยจึงมุ่งพัฒนาการ
ตลาดและสร้างผู้ประกอบการใหม่ เพื่อเพิ่มโอกาสทางการแข่งขันและส่วนแบ่งทางการตลาด |
เอกสาร Final Paper(s) |
|