โครงการวิจัยย่อยที่ 1 การวิจัยและพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการพันธุ์ใหม่เครื่องถมเมืองนครด้วยนวัตกรรมเชิงวัฒนธรรม

Research and Development to Upgrade OTOP Products in the Southern Region on the basis of Local Resources for the Competitive Market Produced

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2563
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการวิจัยและพัฒนา
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2562
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2563
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 15 พฤษภาคม 2563
ประเภททุนวิจัย ทุน บพท.
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญาPMUA-1452978-01
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ งานวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาผู้ประกอบการพันธุ์ใหม่เครื่องถมเมืองนครและเพื่อสร้างคุณค่าร่วมระหว่างผลิตภัณฑ์เครื่องถมกับผลิตภัณฑ์อื่นๆ ในจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยการสร้างผู้ประกอบการทางด้านธุรกิจเครื่องถมเมืองนครที่พิจารณาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ บนคุณค่าใหม่ในตลาดเดิมและตลาดใหม่ทางด้านศักยภาพของผู้ประกอบการเครื่องถมและเพื่อธำรงรักษาไว้ซึ่งภูมิปัญญาท้องถิ่นอันเป็นหัตถศิลป์ชั้นสูงของชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช ผ่านกิจกรรมที่เน้นทำให้ผู้ประกอบการช่างถมพันธุ์ใหม่ในปัจจุบันสามารถต่อยอดธุรกิจด้วยการเพิ่ม Product Line จากการออกผลิตภัณฑ์ร่วมระหว่างผลิตภัณฑ์เครื่องถมกับผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาอื่นๆ ด้วยการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมขับเคลื่อนธุรกิจ ในงานสร้างสรรค์และออกแบบให้มีศักยภาพในการประกอบธุรกิจสมัยใหม่สามารถแข่งขันในตลาดได้ และผลงานวิจัยครั้งนี้ชุมชนสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริงเพื่อยกระดับคุณภาพมาตรฐานผลิตภัณฑ์และเพื่อสร้างคุณค่าและมูลค่าให้ผลิตภัณฑ์เครื่องถมจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นภูมิปัญญาเฉพาะถิ่น โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสมทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณได้ทำการสัมภาษณ์เชิงลึก ผลการวิจัยพบว่าผู้ประกอบการพันธุ์ใหม่เครื่องถมเมืองนครมีศักยภาพมากขึ้นในการเป็นผู้ประกอบการพันธุ์ใหม่ โดยการพัฒนาสมรรถนะของผู้ประกอบการพันธุ์ใหม่เครื่องถมเมืองนครผ่านการวิเคราะห์ จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาสและอุปสรรคเพื่อให้ธุรกิจรู้ถึงศักยภาพของตนเอง การจัดทำแผนธุรกิจและการจัดการการตลาด ซึ่งผู้ประกอบการพันธุ์ใหม่เครื่องถมเมืองนครเข้าใจการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจมากขึ้น ซึ่งเห็นได้ว่ามีการวางแผนการผลิตเครื่องถมเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าในปัจจุบันและให้ความสำคัญกับการตลาดออนไลน์ซึ่งเป็นช่องทางการจัดจำหน่ายที่จะช่วยให้ธุรกิจเครื่องถมเมืองนครมียอดขายเพิ่มขึ้นซึ่งสำคัญมากในสถานการณ์ยุคโควิท 19 ในงานวิจัยนี้ ได้ทำการสัมภาษณ์เชิงลึกกลุ่ม การสัมภาษณ์เชิงลึกและการประชุมเชิงปฏิบัติการและสังเกต โดยใช้การวิเคราะห์ จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาสและอุปสรรคช่างถมพันธุ์ใหม่ จำนวน 5 คน โดยการสัมภาษณ์เกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ การใช้ชีวิต สิ่งของเครื่องใช้และความสนใจพิเศษของผู้ประกอบการนำผลมาวิเคราะห์ สังเคราะห์ตามแนวคิดทฤษฎีการออกแบบ หลักองค์ประกอบศิลป์ ทฤษฎีสีและบุคลิกภาพด้วยกระบวนวิเคราะห์ทางจิตวิทยา ได้มาซึ่งอัตลักษณ์ของผู้ประกอบการพันธุ์ใหม่เครื่องถมเมืองนครและลวดลายเครื่องถม จากนั่นนำอัตลักษณ์เฉพาะบุคคลไปสร้างสรรค์เป็นผลงานเครื่องถมและลวดลายตามลักษณะเฉพาะตนและนำเครื่องถมพันธุ์ใหม่ที่มีความเฉพาะตนไปสู่กระบวนการสร้างสรรค์ร่วมกับผลิตภัณฑ์ของเมืองนครได้แก่ ผ้ายกเมืองนคร หางอวน ย่านลิเภา ตามอัตลักษณ์ของผู้ประกอบการสายพันธุ์ใหม่ทั้ง 5 คน ในรูปแบบของผลิตภัณฑ์ร่วมสมัย จากนั่นนักวิจัยจะดำเนินการคัดเลือกวัสดุที่เหมาะสมกับรูปแบบของลวดลายเครื่องถมที่ได้ถอดอัตลักษณ์ของช่างถมเพื่อนำไปพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ร่วม โดยมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย คือ ผลิตภัณฑ์เครื่องถมเมืองนครร่วมกับหางอ่วน ลูกค้าที่นิยมใช้ผลิตภัณฑ์จะเป็นกลุ่มลูกค้าผู้หญิงที่มีกำลังจ่ายและมีรสนิยมในการเลือกใช้สินค้าที่มีการผสมผสานให้ดูดีและทันสมัยและมีเอกลักษณ์ สวยงาม ดูดี ทันสมัย ได้แก่ อาชีพพนักงานต้อนรับบนสายการบิน พนักงานธนาคาร พนักงานออฟฟิศ ผลิตภัณฑ์เครื่องถมเมืองนครร่วมกับผ้ายก ค เมืองนคร ลูกค้าที่นิยมใช้ผลิตภัณฑ์จะเป็นกลุ่มผู้หญิงที่มีกำลังจ่ายสูงและมีความชื่นชอบความเป็นเอกลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ผ้ายกเมืองนครและเครื่องถม เช่น กลุ่มข้าราชการระดับสูง ผลิตภัณฑ์เครื่องถมเมืองนครร่วมกับย่านลิเภา ลูกค้าที่นิยมใช้ผลิตภัณฑ์จะเป็นกลุ่มลูกค้าผู้หญิงที่มีกำลังจ่ายสูงส่วนใหญ่จะเป็น ผู้หญิงแต่งตัวเพื่อออกงานสังคม เช่น กลุ่มสตรีชั้นสูง นอกจากนี้เพื่อให้ห่วงโซ่คุณค่าของเครื่องถมเมืองนครตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ งานวิจัยนี้ได้ช่วยติดต่อ OEM เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ช่วยให้ผู้ประกอบการพันธุ์ใหม่เครื่องถมเมืองนครมียอดขายเพิ่มขึ้น คำสำคัญ: ผู้ประกอบการพันธุ์ใหม่เครื่องถมเมืองนคร, ผลิตภัณฑ์เครื่องถมเมืองนครร่วมกับหางอ่วน, ผลิตภัณฑ์เครื่องถมเมืองนครร่วมกับผ้ายกเมืองนคร, ผลิตภัณฑ์เครื่องถมเมืองนครร่วมกับ ย่านลิเภา
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1ดร. พิมพิศา พรหมมาวิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชหัวหน้าโครงการ20
2บุญรัตน์ บุญรัศมีคณะบริหารธุรกิจ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย15
3นภท์ชนก ขวัญสง่าคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย10
4เจษฏา ร่มเย็นคณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชผู้ร่วมวิจัย12
5ผศ.ดร. อาภรณ์ แกล้วทนงค์วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชผู้ร่วมวิจัย12
6ดร. เสาวคนธ์ ชูบัววิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชผู้ร่วมวิจัย6
7ดร. นวัทตกร อุมาศิลป์คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย15
8ณัฐชนา นวลยังคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย10

บทความประชุมวิชาการ

ที่ บทความประชุมวิชาการ ชื่อการประชุม สถานที่จัดการประชุม ปีที่จัดการประชุม (พ.ศ.)
1การวิจัยและพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการพันธุ์ใหม่เครื่องถมเมืองนครด้วยนวัตกรรมเชิงวัฒนธรรมประชุมวิชาการระดับชาติ RUTS 2022โรงแรมเรือรัษฎา2565