โครงการวิจัย
โครงการวิจัยย่อยที่ 1 การวิจัยและพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการพันธุ์ใหม่เครื่องถมเมืองนครด้วยนวัตกรรมเชิงวัฒนธรรม
Research and Development to Upgrade OTOP Products in the Southern Region on the basis of Local Resources for the Competitive Market Produced
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2563 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | โครงการวิจัยและพัฒนา |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2562 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 30 กันยายน 2563 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 15 พฤษภาคม 2563 |
ประเภททุนวิจัย | ทุน บพท. |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | PMUA-1452978-01 |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | งานวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาผู้ประกอบการพันธุ์ใหม่เครื่องถมเมืองนครและเพื่อสร้างคุณค่าร่วมระหว่างผลิตภัณฑ์เครื่องถมกับผลิตภัณฑ์อื่นๆ ในจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยการสร้างผู้ประกอบการทางด้านธุรกิจเครื่องถมเมืองนครที่พิจารณาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ บนคุณค่าใหม่ในตลาดเดิมและตลาดใหม่ทางด้านศักยภาพของผู้ประกอบการเครื่องถมและเพื่อธำรงรักษาไว้ซึ่งภูมิปัญญาท้องถิ่นอันเป็นหัตถศิลป์ชั้นสูงของชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช ผ่านกิจกรรมที่เน้นทำให้ผู้ประกอบการช่างถมพันธุ์ใหม่ในปัจจุบันสามารถต่อยอดธุรกิจด้วยการเพิ่ม Product Line จากการออกผลิตภัณฑ์ร่วมระหว่างผลิตภัณฑ์เครื่องถมกับผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาอื่นๆ ด้วยการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมขับเคลื่อนธุรกิจ ในงานสร้างสรรค์และออกแบบให้มีศักยภาพในการประกอบธุรกิจสมัยใหม่สามารถแข่งขันในตลาดได้ และผลงานวิจัยครั้งนี้ชุมชนสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริงเพื่อยกระดับคุณภาพมาตรฐานผลิตภัณฑ์และเพื่อสร้างคุณค่าและมูลค่าให้ผลิตภัณฑ์เครื่องถมจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นภูมิปัญญาเฉพาะถิ่น โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสมทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณได้ทำการสัมภาษณ์เชิงลึก ผลการวิจัยพบว่าผู้ประกอบการพันธุ์ใหม่เครื่องถมเมืองนครมีศักยภาพมากขึ้นในการเป็นผู้ประกอบการพันธุ์ใหม่ โดยการพัฒนาสมรรถนะของผู้ประกอบการพันธุ์ใหม่เครื่องถมเมืองนครผ่านการวิเคราะห์ จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาสและอุปสรรคเพื่อให้ธุรกิจรู้ถึงศักยภาพของตนเอง การจัดทำแผนธุรกิจและการจัดการการตลาด ซึ่งผู้ประกอบการพันธุ์ใหม่เครื่องถมเมืองนครเข้าใจการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจมากขึ้น ซึ่งเห็นได้ว่ามีการวางแผนการผลิตเครื่องถมเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าในปัจจุบันและให้ความสำคัญกับการตลาดออนไลน์ซึ่งเป็นช่องทางการจัดจำหน่ายที่จะช่วยให้ธุรกิจเครื่องถมเมืองนครมียอดขายเพิ่มขึ้นซึ่งสำคัญมากในสถานการณ์ยุคโควิท 19 ในงานวิจัยนี้ ได้ทำการสัมภาษณ์เชิงลึกกลุ่ม การสัมภาษณ์เชิงลึกและการประชุมเชิงปฏิบัติการและสังเกต โดยใช้การวิเคราะห์ จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาสและอุปสรรคช่างถมพันธุ์ใหม่ จำนวน 5 คน โดยการสัมภาษณ์เกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ การใช้ชีวิต สิ่งของเครื่องใช้และความสนใจพิเศษของผู้ประกอบการนำผลมาวิเคราะห์ สังเคราะห์ตามแนวคิดทฤษฎีการออกแบบ หลักองค์ประกอบศิลป์ ทฤษฎีสีและบุคลิกภาพด้วยกระบวนวิเคราะห์ทางจิตวิทยา ได้มาซึ่งอัตลักษณ์ของผู้ประกอบการพันธุ์ใหม่เครื่องถมเมืองนครและลวดลายเครื่องถม จากนั่นนำอัตลักษณ์เฉพาะบุคคลไปสร้างสรรค์เป็นผลงานเครื่องถมและลวดลายตามลักษณะเฉพาะตนและนำเครื่องถมพันธุ์ใหม่ที่มีความเฉพาะตนไปสู่กระบวนการสร้างสรรค์ร่วมกับผลิตภัณฑ์ของเมืองนครได้แก่ ผ้ายกเมืองนคร หางอวน ย่านลิเภา ตามอัตลักษณ์ของผู้ประกอบการสายพันธุ์ใหม่ทั้ง 5 คน ในรูปแบบของผลิตภัณฑ์ร่วมสมัย จากนั่นนักวิจัยจะดำเนินการคัดเลือกวัสดุที่เหมาะสมกับรูปแบบของลวดลายเครื่องถมที่ได้ถอดอัตลักษณ์ของช่างถมเพื่อนำไปพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ร่วม โดยมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย คือ ผลิตภัณฑ์เครื่องถมเมืองนครร่วมกับหางอ่วน ลูกค้าที่นิยมใช้ผลิตภัณฑ์จะเป็นกลุ่มลูกค้าผู้หญิงที่มีกำลังจ่ายและมีรสนิยมในการเลือกใช้สินค้าที่มีการผสมผสานให้ดูดีและทันสมัยและมีเอกลักษณ์ สวยงาม ดูดี ทันสมัย ได้แก่ อาชีพพนักงานต้อนรับบนสายการบิน พนักงานธนาคาร พนักงานออฟฟิศ ผลิตภัณฑ์เครื่องถมเมืองนครร่วมกับผ้ายก ค เมืองนคร ลูกค้าที่นิยมใช้ผลิตภัณฑ์จะเป็นกลุ่มผู้หญิงที่มีกำลังจ่ายสูงและมีความชื่นชอบความเป็นเอกลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ผ้ายกเมืองนครและเครื่องถม เช่น กลุ่มข้าราชการระดับสูง ผลิตภัณฑ์เครื่องถมเมืองนครร่วมกับย่านลิเภา ลูกค้าที่นิยมใช้ผลิตภัณฑ์จะเป็นกลุ่มลูกค้าผู้หญิงที่มีกำลังจ่ายสูงส่วนใหญ่จะเป็น ผู้หญิงแต่งตัวเพื่อออกงานสังคม เช่น กลุ่มสตรีชั้นสูง นอกจากนี้เพื่อให้ห่วงโซ่คุณค่าของเครื่องถมเมืองนครตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ งานวิจัยนี้ได้ช่วยติดต่อ OEM เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ช่วยให้ผู้ประกอบการพันธุ์ใหม่เครื่องถมเมืองนครมียอดขายเพิ่มขึ้น คำสำคัญ: ผู้ประกอบการพันธุ์ใหม่เครื่องถมเมืองนคร, ผลิตภัณฑ์เครื่องถมเมืองนครร่วมกับหางอ่วน, ผลิตภัณฑ์เครื่องถมเมืองนครร่วมกับผ้ายกเมืองนคร, ผลิตภัณฑ์เครื่องถมเมืองนครร่วมกับ ย่านลิเภา |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | ดร. พิมพิศา พรหมมา | วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช | หัวหน้าโครงการ | 20 |
2 | บุญรัตน์ บุญรัศมี | คณะบริหารธุรกิจ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 15 |
3 | นภท์ชนก ขวัญสง่า | คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 10 |
4 | เจษฏา ร่มเย็น | คณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช | ผู้ร่วมวิจัย | 12 |
5 | ผศ.ดร. อาภรณ์ แกล้วทนงค์ | วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช | ผู้ร่วมวิจัย | 12 |
6 | ดร. เสาวคนธ์ ชูบัว | วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช | ผู้ร่วมวิจัย | 6 |
7 | ดร. นวัทตกร อุมาศิลป์ | คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 15 |
8 | ณัฐชนา นวลยัง | คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 10 |
บทความประชุมวิชาการ
ที่ | บทความประชุมวิชาการ | ชื่อการประชุม | สถานที่จัดการประชุม | ปีที่จัดการประชุม (พ.ศ.) |
---|---|---|---|---|
1 | การวิจัยและพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการพันธุ์ใหม่เครื่องถมเมืองนครด้วยนวัตกรรมเชิงวัฒนธรรม | ประชุมวิชาการระดับชาติ RUTS 2022 | โรงแรมเรือรัษฎา | 2565 |