โครงการวิจัย
การวิเคราะห์ประสิทธิผลของนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตและสร้างความสอดคล้องกับอัตลักษณ์ของ มทร.ศรีวิชัย
Analysis of Efficiency on Learning Innovation for Promoting the Life Long Learning and the RUTS Uniqueness Management
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2564 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | โครงการพื้นฐาน |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2563 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 30 กันยายน 2564 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 6 ตุลาคม 2563 |
ประเภททุนวิจัย | งบประมาณรายได้ |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | การศึกษานี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษา 1) การใช้นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตและสอดคล้องกับอัตลักษณ์ของ มทร. ศรีวิชัย ของอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย (มทร. ศรีวิชัย) และ
2) ประเมินประสิทธิผลของผลลัพธ์จากการใช้นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตและสอดคล้องกับอัตลักษณ์ของมทร. ศรีวิชัย เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้างกลุ่มตัวอย่างเป็นอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร. ศรีวิชัย สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์
วิศวกรรมเครื่องกล วิศวกรรมฟ้า วิศวกรรมโยธา และวิศวกรรมอุตสาหการ ที่สอนนักศึกษาชั้นปีที่ 2 ปีการศึกษา 2564 สุ่มตัวอย่างแบบโควต้าตามหลักสูตรสาขาวิชาทั้งหมด 13 หลักสูตรสาขาวิชาหลักสูตรสาขาวิชาละ 3-4 คน รวมทั้งสิ้น 40 คน กลุ่มตัวอย่างในแต่ละหลักสูตรสาขาวิชาใช้การสุ่มเลือกตัวอย่างอย่างง่ายด้วยใช้วิธีการจับฉลาก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วยการแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า
1) กลุ่มตัวอย่างมีการใช้นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ประเภท รูปแบบ / เทคนิค / วิธีสอน ร้อยละ 100 โดยรูปแบบ / เทคนิค / วิธีสอน ที่ถูกนำมาใช้ในระดับสูง คือ การเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมใจระดับปานกลาง คือ การจัดการเรียนรู้แบบโครงสร้างความรู้ และการจัดการเรียนรู้แบบถามตอบระดับต่ำ คือ การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มทำงาน การจัดการเรียนรู้แบบอภิปราย การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน และการจัดการเรียนรู้แบบทดลอง ส่วนใหญ่ใช้นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้มากกว่าหนึ่งรูปแบบในแต่ละรายวิชา โดยคำนึงถึงบริบทของรายวิชาและประโยชน์ที่นักศึกษาได้รับ
2) นวัตกรรมการเรียนการสอนประเภทสิ่งประดิษฐ์ที่กลุ่มตัวอย่างนำมาใช้ในระดับสูง คือ เอกสารประกอบการเรียนรู้ ระดับปานกลาง คือ แบบฝึกทักษะ / ชุดการฝึก ระดับต่ำ คือ หนังสือเรียน / แบบเรียน และสื่อมัลติมิเดีย
3) ประสิทธิผลของผลลัพธ์จากการส่งเสริมให้นักศึกษามีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิตผ่านนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ในรายวิชาที่รับผิดชอบ โดยภาพรวมทักษะการคิดซึ่งมีตัวบ่งชี้ย่อย คือการคิดแก้ปัญหา การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และการคิดเชิงวิพากษ์ และการคิดริเริ่มและสร้างสรรค์ มีคะแนนประเมินในระดับสูง ส่วนทักษะการเรียนรู้และทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารซึ่งมีตัวบ่งชี้ย่อย คือ การเรียนรู้สารสนเทศ การทำงานเป็นทีมและการมีมนุษยสัมพันธ์และการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง มีคะแนนประเมินในระดับปานกลาง
4) ประสิทธิผลของผลลัพธ์จากการส่งเสริมให้นักศึกษามีทักษะสอดคล้องกับอัตลักษณ์ของมทร. ศรีวิชัย คือ มีทักษะสื่อสาร เชี่ยวชาญปฏิบัติ สร้างนักปฏิบัติมืออาชีพ ด้านมีทักษะสื่อสารซึ่งมีตัวบ่งชี้ย่อย คือ การสื่อสารกลุ่มใหญ่ มีคะแนนประเมินในระดับสูง แต่การสื่อสารภายในตัวบุคคลการสื่อสารระหว่างบุคคล การสื่อสารมวลชน และการสื่อสารในองค์กร มีคะแนนประเมินในระดับปานกลาง ด้านความเชี่ยวชาญปฏิบัติ สร้างนักปฏิบัติมืออาชีพซึ่งมีตัวบ่งชี้ย่อย คือ มีทักษะปฏิบัติที่มีหลักวิชาที่ดี มีการปรับปรุงและพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ และใช้หลักวิชาชีพที่ดีทำงานด้วยความรับผิดชอบและซื่อสัตย์ มีคะแนนประเมินในระดับสูง คำสำคัญ: นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้, การเรียนรู้ตลอดชีวิต, อัตลักษณ์ มทร. ศรีวิชัย |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | การประชุมวิชาการระดับชาติ |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย

หัวหน้าโครงการ
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | จุฑามาศ ลักษณะกิจ | คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | หัวหน้าโครงการ | 50 |
2 | นันทชัย ชูศิลป์ | คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 25 |
3 | วิศิษฏ์ศักดิ์ ทับยัง | คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 25 |
บทความประชุมวิชาการ
ที่ | บทความประชุมวิชาการ | ชื่อการประชุม | สถานที่จัดการประชุม | ปีที่จัดการประชุม (พ.ศ.) |
---|---|---|---|---|
1 | นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตของนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ศรีวิชัย | การประชุมวิชาการวิศวกรรมโยธาแห่งชาติ ครั้งที่ 27 | โรงแรม เดอะ เฮอริเทจ เชียงราย | 2565 |