กลยุทธ์การตลาดพื้นที่นันทนาการสำหรับผู้สูงอายุเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน จังหวัดสงขลา

Marketing Strategy Recreation Areas for Elderly for Sustainable Development Songkhla Province

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2564
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการพื้นฐาน
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2563
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2564
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2563
ประเภททุนวิจัย งบประมาณรายได้
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ การศึกษา เรื่อง “กลยุทธ์การตลาดพื้นที่นันทนาการส าหรับผู้สูงอายุเพื่อการพัฒนาอย่าง ยั่งยืน จังหวัดสงขลา” มีวัตถุประสงค์ในการศึกษา คือ 1) เพื่อศึกษาความต้องการพื้นที่นันทนาการ เพื่อกิจกรรมนันทนาการของผู้สูงอายุ จังหวัดสงขลา 2) เพื่อศึกษารูปแบบกิจกรรมนันทนาการในพื้นที่ นันทนาการส าหรับผู้สูงอายุ จังหวัดสงขลา 3) เพื่อศึกษาแอพพลิเคชั่นที่เกี่ยวข้องในการเข้าใช้งาน พื้นที่นันทนาการส าหรับผู้สูงอายุ จังหวัดสงขลา และ 4) ก าหนดกลยุทธ์การตลาดพื้นที่นันทนาการ ส าหรับผู้สูงอายุเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนของ จังหวัดสงขลา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป ภายในเขตพื้นที่จังหวัดสงขลา จ านวน 400 คน โดยใช้วิธีการเลือก กลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้รวมรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม (Questionnaire) สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน T-test, Ftest และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 60 – 65 ปีรายได้เฉลี่ย ต่อเดือน 5,001 – 10,000 บาท มีระดับการศึกษาประถมศึกษา อาชีพท าสวน/ท านา/ท าไร่/เลี้ยงสัตว์ สถานภาพสมรส ส าหรับกลยุทธ์การตลาดที่ส่งผลต่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนของพื้นที่นันทนาการ ส าหรับผู้สูงอายุ จังหวัดสงขลา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( ̅ = 4.38) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน โดยเรียงล าดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย คือ ด้านกระบวนการ ( ̅ = 4.61) รองลงมา คือ ด้านบุคลากร ( ̅ = 4.58) ด้านสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ ( ̅ = 4.54) ด้านช่องทางการให้บริการพื้นที่นันทนาการ ( ̅ = 4.39) ด้านการส่งเสริมการตลาด ( ̅ = 4.36) ด้านพื้นที่เฉพาะเพื่อรูปแบบกิจกรรมนันทนาการ ( ̅ = 4.22) และด้านราคาการเช้าใช้บริการ ( ̅ = 3.95) ตามล าดับ ผลการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่า ผู้สูงอายุให้ความส าคัญในการใช้งานแอพพลิเคชั่นพื้นที่ นันทนาการส าหรับผู้สูงอายุเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน จังหวัดสงขลา โดยภาพรวมอยู่ในระดับปาน กลาง ( ̅ = 3.46) ส าหรับรูปแบบพื้นที่นันทนาการส าหรับผู้สูงอายุเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน จังหวัด สงขลา โดยภาพรวมอยู่ในระดับส าคัญมาก ( ̅ = 4.47) ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ปัจจัยส่วน บุคคลที่ส่งผลต่อการใช้งานแอพพลิเคชั่นพื้นที่นันทนาการส าหรับผู้สูงอายุเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน จังหวัดสงขลา แตกต่างกันในเรื่อง อายุ รายได้เฉลี่ยต่อเดือน ระดับการศึกษา อาชีพ และสถานภาพ ส่วนเพศ และสถานภาพ ที่แตกต่างกัน ส่งผลต่อการใช้งานแอพพลิเคชั่นพื้นที่นันทนาการส าหรับ ผู้สูงอายุเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน จังหวัดสงขลา ไม่แตกต่างกัน ส าหรับกลยุทธ์การตลาดมีอิทธิพลต่อรูปแบบพื้นที่นันทนาการส าหรับผู้สูงอายุเพื่อการพัฒนา อย่างยั่งยืน จังหวัดสงขลา พบว่า กลยุทธ์การตลาด ด้านช่องทางการให้บริการพื้นที่นันทนาการ ด้าน สิ่งแวดล้อมทางกายภาพ ด้านพื้นที่เฉพาะเพื่อรูปแบบกิจกรรมนันทนาการ ด้านบุคลากร ด้าน กระบวนการ และด้านการส่งเสริมการตลาด มีอิทธิพลต่อรูปแบบพื้นที่นันทนาการส าหรับผู้สูงอายุ ข เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน จังหวัดสงขลา อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 เนื่องจากค่า Sig ที่ ได้มีค่าเท่ากับ 0.000, 0.000, 0.000, 0.003, 0.011 และ 0.032 ค่า Beta เท่ากับ 0.213, 0.188, 0.227, 0.141, 0.116 และ 0.092 และสามารถพยากรณ์ความผันผวนของรูปแบบพื้นที่นันทนาการ ส าหรับผู้สูงอายุเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนได้ คิดเป็นร้อยละ 52.10
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1ทีปกร นฤมาณนลินีคณะบริหารธุรกิจ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ50
2ผศ. ชัญญภัทร อำพันสุขโขคณะบริหารธุรกิจ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย50