โครงการวิจัย
กลยุทธ์การตลาดพื้นที่นันทนาการสำหรับผู้สูงอายุเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน จังหวัดสงขลา
Marketing Strategy Recreation Areas for Elderly for Sustainable Development Songkhla Province
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2564 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | โครงการพื้นฐาน |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2563 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 30 กันยายน 2564 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2563 |
ประเภททุนวิจัย | งบประมาณรายได้ |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | การศึกษา เรื่อง “กลยุทธ์การตลาดพื้นที่นันทนาการส าหรับผู้สูงอายุเพื่อการพัฒนาอย่าง ยั่งยืน จังหวัดสงขลา” มีวัตถุประสงค์ในการศึกษา คือ 1) เพื่อศึกษาความต้องการพื้นที่นันทนาการ เพื่อกิจกรรมนันทนาการของผู้สูงอายุ จังหวัดสงขลา 2) เพื่อศึกษารูปแบบกิจกรรมนันทนาการในพื้นที่ นันทนาการส าหรับผู้สูงอายุ จังหวัดสงขลา 3) เพื่อศึกษาแอพพลิเคชั่นที่เกี่ยวข้องในการเข้าใช้งาน พื้นที่นันทนาการส าหรับผู้สูงอายุ จังหวัดสงขลา และ 4) ก าหนดกลยุทธ์การตลาดพื้นที่นันทนาการ ส าหรับผู้สูงอายุเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนของ จังหวัดสงขลา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป ภายในเขตพื้นที่จังหวัดสงขลา จ านวน 400 คน โดยใช้วิธีการเลือก กลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้รวมรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม (Questionnaire) สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน T-test, Ftest และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 60 – 65 ปีรายได้เฉลี่ย ต่อเดือน 5,001 – 10,000 บาท มีระดับการศึกษาประถมศึกษา อาชีพท าสวน/ท านา/ท าไร่/เลี้ยงสัตว์ สถานภาพสมรส ส าหรับกลยุทธ์การตลาดที่ส่งผลต่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนของพื้นที่นันทนาการ ส าหรับผู้สูงอายุ จังหวัดสงขลา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( ̅ = 4.38) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน โดยเรียงล าดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย คือ ด้านกระบวนการ ( ̅ = 4.61) รองลงมา คือ ด้านบุคลากร ( ̅ = 4.58) ด้านสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ ( ̅ = 4.54) ด้านช่องทางการให้บริการพื้นที่นันทนาการ ( ̅ = 4.39) ด้านการส่งเสริมการตลาด ( ̅ = 4.36) ด้านพื้นที่เฉพาะเพื่อรูปแบบกิจกรรมนันทนาการ ( ̅ = 4.22) และด้านราคาการเช้าใช้บริการ ( ̅ = 3.95) ตามล าดับ ผลการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่า ผู้สูงอายุให้ความส าคัญในการใช้งานแอพพลิเคชั่นพื้นที่ นันทนาการส าหรับผู้สูงอายุเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน จังหวัดสงขลา โดยภาพรวมอยู่ในระดับปาน กลาง ( ̅ = 3.46) ส าหรับรูปแบบพื้นที่นันทนาการส าหรับผู้สูงอายุเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน จังหวัด สงขลา โดยภาพรวมอยู่ในระดับส าคัญมาก ( ̅ = 4.47) ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ปัจจัยส่วน บุคคลที่ส่งผลต่อการใช้งานแอพพลิเคชั่นพื้นที่นันทนาการส าหรับผู้สูงอายุเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน จังหวัดสงขลา แตกต่างกันในเรื่อง อายุ รายได้เฉลี่ยต่อเดือน ระดับการศึกษา อาชีพ และสถานภาพ ส่วนเพศ และสถานภาพ ที่แตกต่างกัน ส่งผลต่อการใช้งานแอพพลิเคชั่นพื้นที่นันทนาการส าหรับ ผู้สูงอายุเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน จังหวัดสงขลา ไม่แตกต่างกัน ส าหรับกลยุทธ์การตลาดมีอิทธิพลต่อรูปแบบพื้นที่นันทนาการส าหรับผู้สูงอายุเพื่อการพัฒนา อย่างยั่งยืน จังหวัดสงขลา พบว่า กลยุทธ์การตลาด ด้านช่องทางการให้บริการพื้นที่นันทนาการ ด้าน สิ่งแวดล้อมทางกายภาพ ด้านพื้นที่เฉพาะเพื่อรูปแบบกิจกรรมนันทนาการ ด้านบุคลากร ด้าน กระบวนการ และด้านการส่งเสริมการตลาด มีอิทธิพลต่อรูปแบบพื้นที่นันทนาการส าหรับผู้สูงอายุ ข เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน จังหวัดสงขลา อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 เนื่องจากค่า Sig ที่ ได้มีค่าเท่ากับ 0.000, 0.000, 0.000, 0.003, 0.011 และ 0.032 ค่า Beta เท่ากับ 0.213, 0.188, 0.227, 0.141, 0.116 และ 0.092 และสามารถพยากรณ์ความผันผวนของรูปแบบพื้นที่นันทนาการ ส าหรับผู้สูงอายุเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนได้ คิดเป็นร้อยละ 52.10 |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | ทีปกร นฤมาณนลินี | คณะบริหารธุรกิจ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | หัวหน้าโครงการ | 50 |
2 | ผศ. ชัญญภัทร อำพันสุขโข | คณะบริหารธุรกิจ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 50 |