การพัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนผ่านสื่อออนไลน์ กรณีศึกษาวิสาหกิจชุมชนตำบลบ่อหิน อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง

Developing Online Marketing Channel for Community Products : A Case Study of Borhin Local Community Enterprise, Sikao District, Trang Province

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2564
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการพื้นฐาน
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2563
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2564
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2563
ประเภททุนวิจัย งบประมาณรายได้
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาการจัดการของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน 2) ศึกษาศักยภาพ การใช้สื่อออนไลน์ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน 3) ศึกษาแนวทางการส่งเสริมการจัดการและศักยภาพการใช้สื่อออนไลน์ ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในอำเภอสิเกา จังหวัดตรัง การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในอำเภอสิเกา จังหวัดตรัง ใช้วิธีการคัดเลือกแบบเจาะจง ผู้ให้ข้อมูลสำคัญเป็นสมาชิก กลุ่มวิสาหกิจชุมชน จำนวน 24 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เชิงลึกและสนทนากลุ่มประกอบการสังเกต การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษาพบว่า 1) สภาพปัญหาด้านการจัดการ สมาชิกกลุ่มวิสาหกิจ ชุมชนไม่ได้ปฏิบัติงานตามโครงสร้างองค์การที่กำหนดโดยหน้าที่งาน แต่ละฝ่ายงานขาดการสื่อสารและการทำงาน ร่วมกัน กระบวนการผลิตไม่ต่อเนื่องจากการขาดแรงงาน ด้านเทคโนโลยี ขาดความรู้ในการเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย และการใช้สื่อออนไลน์ในการเพิ่มยอดขายและการขยายฐานลูกค้าใหม่ ด้านการตลาด ขาดความรู้ในการ โฆษณาประชาสัมพันธ์ การสื่อสารไปยังกลุ่มลูกค้า การจัดรายการส่งเสริมการขาย 2) ศักยภาพการใช้สื่อออนไลน์ของ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน ขาดทักษะการใช้สื่อออนไลน์ การโพสต์ การทำสื่อออนไลน์ และไม่มีช่องทางการจัดจำหน่าย ออนไลน์ที่เป็นทางการของกลุ่ม 3) แนวทางการส่งเสริมการจัดการและศักยภาพการใช้สื่อออนไลน์ คือการอบรมเชิง ปฏิบัติการการใช้สื่อออนไลน์ผ่านเพจเฟซบุ๊กในการเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายและการขยายฐานลูกค้าใหม่ คำสำคัญ: ช่องทางการจัดจำหน่าย ผลิตภัณฑ์ชุมชน สื่อออนไลน์
รายละเอียดการนำไปใช้งาน แนวทางในการส่งเสริมการจัดการและ ศักยภาพการใช้สื่อออนไลน์ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ในอำเภอสิเกา เพื่อการขยายช่องทางการจัดจำหน่าย และการขยายฐานลูกค้า
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1นุชนาถ ทับครุฑวิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรังหัวหน้าโครงการ50
2อรอนงค์ อำภาวิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรังผู้ร่วมวิจัย25
3ศุกพิชญาณ์ บุญเกื้อวิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรังผู้ร่วมวิจัย25

บทความวารสาร

ที่ ชื่อบทความ วารสาร/หนังสือ ที่ตีพิมพ์ ระดับบทความ ฐานข้อมูลที่ตีพิมพ์ วันที่ตีพิมพ์
1การพัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนผ่านสื่อออนไลน์ กรณีศึกษา วิสาหกิจชุมชนในอำเภอสิเกา จังหวัดตรังวารสารการพัฒนาชุมชนและคุณภาพชีวิตระดับชาติTCI1 กันยายน 2566