ประสิทธิผลของการใช้ระบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัยก่อนสำเร็จการศึกษา

Effectiveness of Learning Management System (LMS) Towards English Proficiency Development of Undergraduate Students at Rajamangala University of Technology Srivijaya before Graduation

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2564
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการพื้นฐาน
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2563
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2564
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2563
ประเภททุนวิจัย งบประมาณรายได้
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้ระบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับมหาวิทยาลัย 2) เพื่อศึกษาความต้องการใช้ระบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับมหาวิทยาลัย 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการทดสอบศักยภาพด้านภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับมหาวิทยาลัยระหว่างก่อนและหลังใช้แบบทดสอบออนไลน์ผ่านระบบการจัดการเรียนรู้ 4) เพื่อศึกษาทัศนคติของนักศึกษาระดับมหาวิทยาลัยในการใช้แบบทดสอบออนไลน์ผ่านระบบการจัดการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง ชั้นปีที่ 3-4 จำนวน 115 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แบบสอบถามเกี่ยวกับพฤติกรรมและความต้องการใช้ระบบการจัดการเรียนรู้เพื่อการเรียนการสอนรายวิชาภาษาอังกฤษ 2) แบบสอบถามเกี่ยวกับทัศนคติในการใช้บทเรียนออนไลน์ 3) แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง 4) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน 5) แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การแจกแจงความถี่ การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์แบบจัดกลุ่มเนื้อหา และการทดสอบ T-test ผลการวิจัย พบว่า 1) นักศึกษามีพฤติกรรมการใช้งานระบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งงานผ่านโทรศัพท์มือถือเป็นส่วนใหญ่ 2) นักศึกษามีความต้องการใช้สัญญาณอินเตอร์เน็ตของมหาวิทยาลัยในการเข้าใช้ระบบที่มีความเสถียร3) ผลการทำแบบทดสอบภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ p< 0.05 4) นักศึกษามีความพึงพอใจกับการฝึกทักษะภาษาอังกฤษผ่านระบบการจัดการเรียนรู้ในระดับมาก คำสำคัญ: ระบบการจัดการเรียนรู้ การทดสอบภาษาอังกฤษ บทเรียนออนไลน์
รายละเอียดการนำไปใช้งาน 1)ได้บทเรียนออนไลน์ที่สอดคล้องกับแบบทดสอบศักยภาพด้านภาษาอังกฤษ (RMUTSV, Test) 2)นักศึกษามีช่องทางในการฝึกทำแบบทดสอบก่อนการสอบจริง 3)มีจำนวนนักศึกษาที่ผ่านการทดสอบศักยภาพทางด้านภาษาอังกฤษก่อนสำเร็จการศึกษาเพิ่มขึ้น 4)มหาวิทยาลัยมีแนวทางในการพัฒนาระบบการเรียนออนไลน์โดยเฉพาะในรายวิชาภาษาอังกฤษ
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

หัวหน้าโครงการ
ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1ผศ. สุภาพร เจริญสุขวิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรังหัวหน้าโครงการ60
2ผศ. โอษฐ์สุมา ชุมพงศ์วิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรังผู้ร่วมวิจัย20
3ปิยะพัฒน์ ช่วยอินทร์วิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรังผู้ร่วมวิจัย20