โครงการวิจัย
ประสิทธิผลของการใช้ระบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัยก่อนสำเร็จการศึกษา
Effectiveness of Learning Management System (LMS) Towards English Proficiency Development of Undergraduate Students at Rajamangala University of Technology Srivijaya before Graduation
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2564 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | โครงการพื้นฐาน |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2563 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 30 กันยายน 2564 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2563 |
ประเภททุนวิจัย | งบประมาณรายได้ |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้ระบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับมหาวิทยาลัย 2) เพื่อศึกษาความต้องการใช้ระบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับมหาวิทยาลัย 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการทดสอบศักยภาพด้านภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับมหาวิทยาลัยระหว่างก่อนและหลังใช้แบบทดสอบออนไลน์ผ่านระบบการจัดการเรียนรู้ 4) เพื่อศึกษาทัศนคติของนักศึกษาระดับมหาวิทยาลัยในการใช้แบบทดสอบออนไลน์ผ่านระบบการจัดการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง ชั้นปีที่ 3-4 จำนวน 115 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แบบสอบถามเกี่ยวกับพฤติกรรมและความต้องการใช้ระบบการจัดการเรียนรู้เพื่อการเรียนการสอนรายวิชาภาษาอังกฤษ 2) แบบสอบถามเกี่ยวกับทัศนคติในการใช้บทเรียนออนไลน์ 3) แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง 4) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน 5) แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การแจกแจงความถี่ การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์แบบจัดกลุ่มเนื้อหา และการทดสอบ T-test ผลการวิจัย พบว่า 1) นักศึกษามีพฤติกรรมการใช้งานระบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งงานผ่านโทรศัพท์มือถือเป็นส่วนใหญ่ 2) นักศึกษามีความต้องการใช้สัญญาณอินเตอร์เน็ตของมหาวิทยาลัยในการเข้าใช้ระบบที่มีความเสถียร3) ผลการทำแบบทดสอบภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ p< 0.05 4) นักศึกษามีความพึงพอใจกับการฝึกทักษะภาษาอังกฤษผ่านระบบการจัดการเรียนรู้ในระดับมาก คำสำคัญ: ระบบการจัดการเรียนรู้ การทดสอบภาษาอังกฤษ บทเรียนออนไลน์ |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | 1)ได้บทเรียนออนไลน์ที่สอดคล้องกับแบบทดสอบศักยภาพด้านภาษาอังกฤษ (RMUTSV, Test) 2)นักศึกษามีช่องทางในการฝึกทำแบบทดสอบก่อนการสอบจริง 3)มีจำนวนนักศึกษาที่ผ่านการทดสอบศักยภาพทางด้านภาษาอังกฤษก่อนสำเร็จการศึกษาเพิ่มขึ้น 4)มหาวิทยาลัยมีแนวทางในการพัฒนาระบบการเรียนออนไลน์โดยเฉพาะในรายวิชาภาษาอังกฤษ |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย

หัวหน้าโครงการ
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | ผศ. สุภาพร เจริญสุข | วิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง | หัวหน้าโครงการ | 60 |
2 | ผศ. โอษฐ์สุมา ชุมพงศ์ | วิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง | ผู้ร่วมวิจัย | 20 |
3 | ปิยะพัฒน์ ช่วยอินทร์ | วิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง | ผู้ร่วมวิจัย | 20 |