การพัฒนาบทเรียนออนไลน์แบบฝึกโครงเรื่องเพื่อพัฒนาทักษะการจัดลำดับความคิดในการเขียน ผ่านการเรียนรู้ รูปแบบ ICT Base Learning

The Development of Online Lesson on Storyline Exercises to Develop writing Sequencing Skill through ICT Base Learning

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2564
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการพื้นฐาน
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2563
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2564
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2563
ประเภททุนวิจัย งบประมาณรายได้
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ ความเป็นมา การเรียนการสอนแบบออนไลน์ภายใต้สถานการณ์แพร ่ระบาดของไวรัส COVID 19 ท าให้เกิดการปรับตัวเป็นวิถีชีวิต แบบใหม่ (New Normal) โดยเฉพาะสถาบันทางการศึกษาที่ไม่สามารถจัดการเรียนการสอนแบบปกติได้ จึงจ าเป็นต้องใช้รูปแบบ การเรียนการสอนแบบออนไลน์ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง และสอดรับกับการเรียนรายวิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร ในหัวข้อเรื่องการเขียน ซึ่งเป็นทักษะที่มีความซับซ้อนมากกว่าทักษะอื่น ๆ เพราะผู้เรียนต้องฝึกฝน ปัญหาที่พบคือผู้เรียนไม่เข้าใจ วิธีการเขียนโครงเรื่อง ไม่สามารถคิดข้อมูลได้อย่างหลากหลาย ไม่สามารถล าดับและจัดความคิดในการเขียนได้จึงสร้างบทเรียน ออนไลน์ICT Base Learning เพื่อใช้แก้ปัญหาดังกล่าว ลักษณะเด่นของผลงาน บทเรียนออนไลน์ICT Base Learning ประกอบด้วย แบบทดสอบก่อนเรียน วิดีโอสื่อการสอน เอกสารประกอบการสอน แบบฝึกหัด และแบบทดสอบหลังเรียน มี 3 หน่วยการเรียนรู้คือ(1) การจัดล าดับความคิดในการเขียนด้วยการปลดปล่อย รวบรวม จ าแนก และจัดล าดับ การปลดปล ่อยคือการดึงความคิดที่ดีในสมองออกมาทั้งหมด แล้วรวบรวมข้อมูลโดยจดลงกระดาษหรือ บันทึกในโทรศัพท์มือถือ ต่อมาคือจัดระเบียบความคิดด้วยการจ าแนกตามเกณฑ์ เช่น ช่วงเวลา ประเภทงาน ตามล าดับความส าคัญ และสุดท้ายการจัดล าดับ เป็นการก าหนดล าดับความคิดก่อนหลังว่าจะท าสิ่งใดก่อน-หลัง อาจใส ่ตัวเลขตามล าดับความส าคัญ หรือท าสัญลักษณ์ไว้(2) การจัดล าดับความคิดในการเขียนด้วยการตั้งค าถามจากตาราง 9 ช ่อง โดยการวาดตาราง 9 ช่อง แล้ว เขียนชื่อเรื่อง(หัวข้อหลัก)ในช่องกลาง เช ่น เป้าหมายในชีวิตแล้วคิดหัวข้อรองใส่ในช่องสี่เหลี่ยมให้ครบ 8 ช่องจากนั้นให้สร้าง ตาราง 9 ช่องเพิ่มอีก 8 ชุด แล้วน าหัวข้อรองที่คิดไว้ใส่ในช่องกลางทั้ง 8 ช่อง และเขียนหัวข้อย่อยอีก 8 หัวข้อ ให้ครบทุกช่อง เทคนิคนี้จะท าให้ผู้เรียนเริ่มคิดจากภาพใหญ่ แล้วแตกย่อยออกมาเป็นภาพที่เล็กลง เป็นการบังคับทางอ้อมให้พยายามเติมช่องว่าง ให้เต็ม ท าให้คิดหัวข้อย่อยออกมาให้ได้อย่างน้อย 8 ข้อ ในทุก ๆ หัวข้อรอง และ (3) การวางโครงเรื่อง โดยการน าวิธีการจัดล าดับ ความคิดและการตั้งค าถามจากตาราง 9 ช่องมาเขียนโครงเรื่องให้สอดคล้องกับหลักการวางโครงเรื่องตามระบบตัวเลขและทศนิยม
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1จุฑาฎา เทพวรรณคณะศิลปศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ60
2ผศ.ดร. เลิศทิวัส ยอดล้ำคณะศิลปศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย20
3ผศ. ภณิดา จิตนุกูลคณะศิลปศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย20