โครงการวิจัย
การพัฒนาบทเรียนออนไลน์แบบฝึกโครงเรื่องเพื่อพัฒนาทักษะการจัดลำดับความคิดในการเขียน ผ่านการเรียนรู้ รูปแบบ ICT Base Learning
The Development of Online Lesson on Storyline Exercises to Develop writing Sequencing Skill through ICT Base Learning
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2564 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | โครงการพื้นฐาน |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2563 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 30 กันยายน 2564 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2563 |
ประเภททุนวิจัย | งบประมาณรายได้ |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | ความเป็นมา การเรียนการสอนแบบออนไลน์ภายใต้สถานการณ์แพร ่ระบาดของไวรัส COVID 19 ท าให้เกิดการปรับตัวเป็นวิถีชีวิต แบบใหม่ (New Normal) โดยเฉพาะสถาบันทางการศึกษาที่ไม่สามารถจัดการเรียนการสอนแบบปกติได้ จึงจ าเป็นต้องใช้รูปแบบ การเรียนการสอนแบบออนไลน์ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง และสอดรับกับการเรียนรายวิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร ในหัวข้อเรื่องการเขียน ซึ่งเป็นทักษะที่มีความซับซ้อนมากกว่าทักษะอื่น ๆ เพราะผู้เรียนต้องฝึกฝน ปัญหาที่พบคือผู้เรียนไม่เข้าใจ วิธีการเขียนโครงเรื่อง ไม่สามารถคิดข้อมูลได้อย่างหลากหลาย ไม่สามารถล าดับและจัดความคิดในการเขียนได้จึงสร้างบทเรียน ออนไลน์ICT Base Learning เพื่อใช้แก้ปัญหาดังกล่าว ลักษณะเด่นของผลงาน บทเรียนออนไลน์ICT Base Learning ประกอบด้วย แบบทดสอบก่อนเรียน วิดีโอสื่อการสอน เอกสารประกอบการสอน แบบฝึกหัด และแบบทดสอบหลังเรียน มี 3 หน่วยการเรียนรู้คือ(1) การจัดล าดับความคิดในการเขียนด้วยการปลดปล่อย รวบรวม จ าแนก และจัดล าดับ การปลดปล ่อยคือการดึงความคิดที่ดีในสมองออกมาทั้งหมด แล้วรวบรวมข้อมูลโดยจดลงกระดาษหรือ บันทึกในโทรศัพท์มือถือ ต่อมาคือจัดระเบียบความคิดด้วยการจ าแนกตามเกณฑ์ เช่น ช่วงเวลา ประเภทงาน ตามล าดับความส าคัญ และสุดท้ายการจัดล าดับ เป็นการก าหนดล าดับความคิดก่อนหลังว่าจะท าสิ่งใดก่อน-หลัง อาจใส ่ตัวเลขตามล าดับความส าคัญ หรือท าสัญลักษณ์ไว้(2) การจัดล าดับความคิดในการเขียนด้วยการตั้งค าถามจากตาราง 9 ช ่อง โดยการวาดตาราง 9 ช่อง แล้ว เขียนชื่อเรื่อง(หัวข้อหลัก)ในช่องกลาง เช ่น เป้าหมายในชีวิตแล้วคิดหัวข้อรองใส่ในช่องสี่เหลี่ยมให้ครบ 8 ช่องจากนั้นให้สร้าง ตาราง 9 ช่องเพิ่มอีก 8 ชุด แล้วน าหัวข้อรองที่คิดไว้ใส่ในช่องกลางทั้ง 8 ช่อง และเขียนหัวข้อย่อยอีก 8 หัวข้อ ให้ครบทุกช่อง เทคนิคนี้จะท าให้ผู้เรียนเริ่มคิดจากภาพใหญ่ แล้วแตกย่อยออกมาเป็นภาพที่เล็กลง เป็นการบังคับทางอ้อมให้พยายามเติมช่องว่าง ให้เต็ม ท าให้คิดหัวข้อย่อยออกมาให้ได้อย่างน้อย 8 ข้อ ในทุก ๆ หัวข้อรอง และ (3) การวางโครงเรื่อง โดยการน าวิธีการจัดล าดับ ความคิดและการตั้งค าถามจากตาราง 9 ช่องมาเขียนโครงเรื่องให้สอดคล้องกับหลักการวางโครงเรื่องตามระบบตัวเลขและทศนิยม |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | จุฑาฎา เทพวรรณ | คณะศิลปศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | หัวหน้าโครงการ | 60 |
2 | ผศ.ดร. เลิศทิวัส ยอดล้ำ | คณะศิลปศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 20 |
3 | ผศ. ภณิดา จิตนุกูล | คณะศิลปศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 20 |