โครงการวิจัย
ความท้าทายในพัฒนาบทเรียนมัลติมีเดียผ่าน Google Sites เรื่องความรู้ด้านสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
Challenges in Developing Multimedia Lessons Through Google Sites: Socio-culture of English Speaking Nations Topic
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2564 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | โครงการประยุกต์ |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2563 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 30 กันยายน 2564 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2563 |
ประเภททุนวิจัย | งบประมาณรายได้ |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษามหาวิทยาลัยชั้นปีที่ 2 หลังจากใช้บทเรียนมัลติมีเดียเกี่ยวกับวัฒนธรรมทางสังคมของเจ้าของภาษาอังกฤษผ่าน Google Sites 2) ศึกษาประสิทธิภาพของบทเรียนมัลติมีเดียบน Google Sites ด้วยเกณฑ์ประสิทธิภาพ 75/75 และ 3) สำรวจระดับความพึงพอใจของนักศึกษาหลังจากใช้บทเรียนมัลติมีเดียเรื่องความรู้ด้านสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาอังกฤษผ่าน Google Sites กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในภาคใต้ จำวน 48 คน โดยการเลือกแบบเจาะจงคือ เครื่องมือที่ใช้คือ บทเรียนมัลติมีเดียจำนวน 15 เรื่อง เกี่ยวกับความรู้ด้านสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาอังกฤษ แบบทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการใช้สื่อมัลติมีเดีย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) T- test และ E1/E2 ผลการวิจัยพบดังนี้ 1) ค่าเฉลี่ยก่อนเรียนสื่อมัลติมีเดีย คือ 13.81 ( = 13.81) ในขณะคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน คือ 22.52 ( = 22.52) จากผลดังกล่าวแสดงให้เห็นระดับค่าคะแนนที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .00 2) ประสิทธิภาพของบทเรียนมัลติมีเดียผ่าน Google Sites เกี่ยวกับวัฒนธรรมทางสังคมของเจ้าของภาษาคือ 75.09/75.06 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่ตั้งไว้ที่ 75/ 75 และ 3) นักศึกษามีความพึงพอใจในเชิงบวกต่อบทเรียนมัลติมีเดียผ่าน Google Sites ในระดับสูงสุดด้วยคะแนนเฉลี่ยโดยรวม 4.55 ( = 4.55) ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่าการใช้บทเรียนมัลติมีเดียสามารถช่วยให้ผู้เรียนพัฒนาและเพิ่มพูนความรู้และความเข้าใจในวัฒนธรรมทางสังคมของเจ้าของภาษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ นักศึกษาทุกคนยังเห็นพ้องต้องกันว่าการเรียนรู้เรื่องความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมและสังคมของเจ้าของภาษาอังกฤษเป็นสิ่งจำเป็น คำสำคัญ: มัลติมีเดีย, Google Sites, EFL, สังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาอังกฤษ ______________________________ 1,2,3 คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย สงขลา |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | นำสื่อเอนิเมชั่นไปใช้ประกอบการเรียนการสอนในรายวิชาสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาเพื่อให้ผู้เรียนสามารถเข้าใจเนื้อหาที่ค่อนข้างยากและไกลตัวได้ง่ายขึ้น |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | จิรายุ สงเคราะะห์ | คณะศิลปศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | หัวหน้าโครงการ | 60 |
2 | เลาวโร เซเดเรนท ดีคิวนาเจอาร์ | คณะศิลปศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 20 |
3 | ไรอัน มอลเมล โดมิงกุจส | คณะศิลปศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 20 |