ความท้าทายในพัฒนาบทเรียนมัลติมีเดียผ่าน Google Sites เรื่องความรู้ด้านสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา

Challenges in Developing Multimedia Lessons Through Google Sites: Socio-culture of English Speaking Nations Topic

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2564
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการประยุกต์
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2563
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2564
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2563
ประเภททุนวิจัย งบประมาณรายได้
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษามหาวิทยาลัยชั้นปีที่ 2 หลังจากใช้บทเรียนมัลติมีเดียเกี่ยวกับวัฒนธรรมทางสังคมของเจ้าของภาษาอังกฤษผ่าน Google Sites 2) ศึกษาประสิทธิภาพของบทเรียนมัลติมีเดียบน Google Sites ด้วยเกณฑ์ประสิทธิภาพ 75/75 และ 3) สำรวจระดับความพึงพอใจของนักศึกษาหลังจากใช้บทเรียนมัลติมีเดียเรื่องความรู้ด้านสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาอังกฤษผ่าน Google Sites กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในภาคใต้ จำวน 48 คน โดยการเลือกแบบเจาะจงคือ เครื่องมือที่ใช้คือ บทเรียนมัลติมีเดียจำนวน 15 เรื่อง เกี่ยวกับความรู้ด้านสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาอังกฤษ แบบทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการใช้สื่อมัลติมีเดีย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) T- test และ E1/E2 ผลการวิจัยพบดังนี้ 1) ค่าเฉลี่ยก่อนเรียนสื่อมัลติมีเดีย คือ 13.81 ( = 13.81) ในขณะคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน คือ 22.52 ( = 22.52) จากผลดังกล่าวแสดงให้เห็นระดับค่าคะแนนที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .00 2) ประสิทธิภาพของบทเรียนมัลติมีเดียผ่าน Google Sites เกี่ยวกับวัฒนธรรมทางสังคมของเจ้าของภาษาคือ 75.09/75.06 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่ตั้งไว้ที่ 75/ 75 และ 3) นักศึกษามีความพึงพอใจในเชิงบวกต่อบทเรียนมัลติมีเดียผ่าน Google Sites ในระดับสูงสุดด้วยคะแนนเฉลี่ยโดยรวม 4.55 ( = 4.55) ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่าการใช้บทเรียนมัลติมีเดียสามารถช่วยให้ผู้เรียนพัฒนาและเพิ่มพูนความรู้และความเข้าใจในวัฒนธรรมทางสังคมของเจ้าของภาษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ นักศึกษาทุกคนยังเห็นพ้องต้องกันว่าการเรียนรู้เรื่องความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมและสังคมของเจ้าของภาษาอังกฤษเป็นสิ่งจำเป็น คำสำคัญ: มัลติมีเดีย, Google Sites, EFL, สังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาอังกฤษ ______________________________ 1,2,3 คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย สงขลา
รายละเอียดการนำไปใช้งาน นำสื่อเอนิเมชั่นไปใช้ประกอบการเรียนการสอนในรายวิชาสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาเพื่อให้ผู้เรียนสามารถเข้าใจเนื้อหาที่ค่อนข้างยากและไกลตัวได้ง่ายขึ้น
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1จิรายุ สงเคราะะห์คณะศิลปศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ60
2เลาวโร เซเดเรนท ดีคิวนาเจอาร์คณะศิลปศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย20
3ไรอัน มอลเมล โดมิงกุจสคณะศิลปศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย20