การพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องเรือนจากไม้ไผ่โดยประยุกต์ใช้เทคนิควิศวกรรมคันเซ และกลยุทธ์ส่งเสริมทางการตลาด กลุ่มผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ไม้ไผ่ อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล

Products Development of Good Home Furniture from Bamboo by Using Kansei Engineering Technique and Marketing Promotion Strategy: The Case Study of Producers Bamboo Furniture Group, Manang District, Satun Province

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2564
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการพื้นฐาน
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2563
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2564
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 26 พฤศจิกายน 2563
ประเภททุนวิจัย ทุน ววน.
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ การออกแบบผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่นักออกแบบผลิตภัณฑ์คำนึงถึงมากที่สุด นอกจากความต้องการด้านหน้าที่การใช้งานที่พึงมีในผลิตภัณฑ์แล้ว ความรู้สึกของผู้บริโภคที่มีต่อผลิตภัณฑ์ยังเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ งานวิจัยนี้ได้ศึกษาเกี่ยวกับออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องเรือนจากไม้ไผ่ โดยการประยุกต์ใช้เทคนิควิศวกรรมคันเซและกลยุทธ์ส่งเสริมทางการตลาด กลุ่มผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ไม้ไผ่ อำเภอมะนัง และอำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล โดยเริ่มจากการประยุกต์ใช้วิศวกรรมคันเซ ในการจัดทำแบบสอบถาม เพื่อสำรวจและคัดเลือกคำแสดงความรู้สึกหรือคำคันเซ และคัดเลือกคุณลักษณะผลิตภัณฑ์ ซึ่งคุณลักษณะผลิตภัณฑ์ที่ผ่านเกณฑ์สามารถนำมาเป็นองค์ประกอบในการออกแบบผลิตภัณฑ์ได้ จากนั้นได้นำข้อมูลที่ได้จากการสำรวจมาวิเคราะห์ด้วยวิธีการวิเคราะห์เชิงปริมาณที่อยู่ในรูปแบบของสมการพยากรณ์ โดยแสดงความสัมพันธ์ระหว่างคำแสดงความรู้สึกกับคุณลักษณะผลิตภัณฑ์ ผลจากการประยุกต์ใช้วิศวกรรมคันเซเพื่อหาคุณลักษณะผลิตภัณฑ์ที่แสดงถึงความรู้สึกสำหรับใช้ในการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องเรือนจากไม้ไผ่ทั้ง 4 ผลิตภัณฑ์ พบว่าผลิตภัณฑ์เครื่องเรือนจากไม้ไผ่ที่ได้รับการออกแบบและพัฒนาคุณลักษณะผลิตภัณฑ์ทั้งด้านรูปทรง โครงสร้าง ขนาด และวัสดุตกแต่งนั้นมีความสอดคล้องกับอารมณ์ ความรู้สึกและความต้องการของผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ผลการวิจัยความพึงพอใจของผู้บริโภคเป้าหมายที่มีผลกระทบต่อผลิตภัณฑ์แบบใหม่มีผลความพึงพอใจเชิงความรู้สึกดังนี้ ความรู้สึกสะดวกสบายมีผลต่อความพึงพอใจมากที่สุดสำหรับผลิตภัณฑ์ชุดโต๊ะเก้าอี้ไม้ไผ่ โดยมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับดีและมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.26 ต่อมาความรู้สึกเรียบง่ายมีผลต่อความพึงพอใจมากที่สุดสำหรับผลิตภัณฑ์เตียงนอนไม้ไผ่ โดยมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมากและมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.57 และความรู้สึกเหมาะสมมีผลต่อความพึงพอใจมากที่สุดสำหรับผลิตภัณฑ์ตู้โชว์ไม้ไผ่ โดยมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับดีและมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.44 สุดท้ายความรู้สึกมีอัตลักษณ์มีผลต่อความพึงพอใจมากที่สุดสำหรับผลิตภัณฑ์ตู้เสื้อผ้าไม้ไผ่ โดยมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับดีและมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.50 จากนั้นเก็บข้อมูลเกี่ยวกับกลยุทธ์การตลาด ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับกลยุทธ์การตลาดของผลิตภัณฑ์จากไม้ไผ่ พบว่าผู้บริโภคมีการให้ระดับความสำคัญเกี่ยวกับกลยุทธ์การตลาดผลิตภัณฑ์จากไม้ไผ่ทั้ง 4 ด้าน อยู่ในระดับมากและมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.35 โดยด้านที่มีความสำคัญมากที่สุดคือ ด้านผลิตภัณฑ์ซึ่งมีคะแนนอยู่ในระดับมากและมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.39 ด้านที่มีความสำคัญรองลงมาคือ ด้านการส่งเสริมการตลาดซึ่งมีคะแนนอยู่ในระดับมากและมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.38 และด้านช่องทางการจัดจำหน่ายซึ่งมีคะแนนอยู่ในระดับมากและมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.37 และด้านที่มีความสำคัญลำดับสุดท้ายคือ ด้านราคาซึ่งมีคะแนนอยู่ในระดับมากและมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.27 คำสำคัญ: การออกแบบผลิตภัณฑ์ วิศวกรรมคันเซ การท่องเที่ยว ไม้ไผ่ เฟอร์นิเจอร์
รายละเอียดการนำไปใช้งาน -
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1สุรสิทธิ์ ระวังวงศ์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ50
2ผศ. ธยา ภิรมย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย20
3อภิชล ทองมั่ง กำเนิดหว้าคณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย15
4จุฬาลักษณ์ โรจนานุกูลคณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย15