การพัฒนาผลิตภัณฑ์เซรามิกประเภทของที่ระลึกและของชำร่วยโดยใช้เทคนิคการแปลงหน้าที่เชิงคุณภาพ และวิศวกรรมคันเซ และกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ของกลุ่มผู้ผลิตผลิตภัณฑ์เซรามิก จังหวัดสงขลา

Design of Ceramics Product Type of Souvenir and Gift Using Quality Function Development and Kansei Engineering and Marketing Strategies for Enhancing Tourism in Thai Gulf Coast of Ceramics Enterprise in Songkhla Province

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2564
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการพื้นฐาน
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2563
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2564
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 26 พฤศจิกายน 2563
ประเภททุนวิจัย ทุน ววน.
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ งานวิจัยนี้ได้ประยุกต์ใช้เทคนิคการแปลงหน้าที่เชิงคุณภาพร่วมกับวิศวกรรมคันเซ และกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยของกลุ่มผู้ผลิตผลิตภัณฑ์เซรามิก จังหวัดสงขลา และเพื่อออกแบบผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่จำนวนทั้งหมด 5 ผลิตภัณฑ์ ซึ่งประกอบด้วยผลิตภัณฑ์ชุดถ้วยชา กระถางต้นไม้ นาฬิกา โคมไฟ และแก้วมัคจากเซรามิก โดยการศึกษานี้ได้แปลงความต้องการของลูกค้าเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ 5 ผลิตภัณฑ์ เข้าสู่เมทริกซ์การวางแผนผลิตภัณฑ์ ซึ่งผลการประยุกต์ใช้เทคนิคการแปลงหน้าที่เชิงคุณภาพ พบว่าผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการพัฒนาใหม่มีการเปลี่ยนแปลงทางด้านรูปแบบ คุณภาพ วัสดุ และความสะดวกในการใช้งาน จากนั้นจึงนำเทคนิควิศวกรรมคันเซมาร่วมในการวิเคราะห์ เพื่อแสดงให้เห็นถึงอารมณ์และความรู้สึกของลูกค้า ผลจากการวิเคราะห์หาคำแสดงความรู้สึกและคุณลักษณะผลิตภัณฑ์สำหรับใช้เป็นองค์ประกอบในการออกแบบผลิตภัณฑ์จากการประยุกต์ใช้เทคนิคการแปลงหน้าที่เชิงคุณภาพร่วมกับวิศวกรรมคันเซทั้ง 5 ผลิตภัณฑ์ พบว่าผลิตภัณฑ์เซรามิกประเภทของที่ระลึกและของชำร่วยที่ได้รับการออกแบบและพัฒนาใหม่มีการเปลี่ยนแปลงทางด้านรูปทรง โทนสี ลวดลาย ขนาด และอัตลักษณ์ของผลิตภัณฑ์นั้นมีความสอดคล้องกับความรู้สึกและความต้องการของลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น จากนั้นเก็บข้อมูลเกี่ยวกับกลยุทธ์การตลาด ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับกลยุทธ์การตลาดของผลิตภัณฑ์เซรามิกประเภทของที่ระลึกและของชำร่วย พบว่าผู้บริโภคมีการให้ระดับความสำคัญเกี่ยวกับกลยุทธ์การตลาดผลิตภัณฑ์ทั้ง 4 ด้าน อยู่ในระดับมากและมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.36 โดยด้านที่มีความสำคัญมากที่สุดคือ ด้านผลิตภัณฑ์ซึ่งมีคะแนนอยู่ในระดับมากและมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.44 ด้านที่มีความสำคัญรองลงมาคือ ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายซึ่งมีคะแนนอยู่ในระดับมากและมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.38 และด้านการส่งเสริมการตลาดซึ่งมีคะแนนอยู่ในระดับมากและมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.34 และด้านที่มีความสำคัญลำดับสุดท้ายคือ ด้านราคาซึ่งมีคะแนนอยู่ในระดับมากและมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.27 นอกจากนี้ผลการวิจัยความพึงพอใจของผู้บริโภคเป้าหมายที่มีผลกระทบต่อผลิตภัณฑ์แบบใหม่มีผลความพึงพอใจเชิงความรู้สึกดังนี้ ความรู้สึกเป็นอัตลักษณ์มีผลต่อความพึงพอใจมากที่สุดสำหรับผลิตภัณฑ์ชุดถ้วยชาเซรามิก ผลิตภัณฑ์โคมไฟเซรามิก และผลิตภัณฑ์แก้วมัคเซรามิก โดยมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมากและมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.55, 4.61 และ 4.57 ตามลำดับ ต่อมาความรู้สึกมีคุณค่ามีผลต่อความพึงพอใจมากที่สุดสำหรับผลิตภัณฑ์กระถางต้นไม้เซรามิก โดยมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมากและมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.55 สุดท้ายความรู้สึกสวยงามมีผลต่อความพึงพอใจมากที่สุดสำหรับผลิตภัณฑ์นาฬิกาเซรามิก โดยมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมากและมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.51 คำสำคัญ: การออกแบบผลิตภัณฑ์ วิศวกรรมคันเซ เซรามิก ของที่ระลึก ของชำร่วย
รายละเอียดการนำไปใช้งาน -
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1สุรสิทธิ์ ระวังวงศ์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ100