โครงการวิจัย
แผ่นยางรองรางรถไฟของยางคอมโพสิต
Rubber Composites with Boron nitride for Rail Pad
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2564 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | โครงการพื้นฐาน |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2563 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 30 กันยายน 2564 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 26 พฤศจิกายน 2563 |
ประเภททุนวิจัย | ทุน ววน. |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | แผ่นยางรองรางรถไฟเป็นผลิตภัณฑ์ทางทางวิศวกรรม (มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม แผ่นยางรองรางรถไฟ : มอก.2667-2558) ที่ใช้วางระหว่างหมอนรองรางกับรางรถไฟเพื่อลดการสั่นสะเทือนขณะที่รถไฟเคลื่อนที่ผ่านและช่วยยืดอายุการใช้งานของทั้งรางรถไฟและหมอนรองราง แม้ว่าปริมาณการใช้งานของแผ่นรองรางรถไฟมีแนวโน้มสูงขึ้นตามความต้องการภายในประเทศ ประเทศไทยผลิตและส่งออกแผ่นรองรางรถไฟ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องประกอบกับรัฐบาลมีนโยบายขยายเสนทางเดินรถไฟและสรางรถไฟฟาความเร็วสูงใหครอบคลุมทั่วประเทศในอนาคต สงผลใหความตองการใชแผนรองรางฯ มีแนวโนมสูงขึ้นอยางรวดเร็ว โดย ปี พ.ศ. 2556 มีมูลคาการนําเขา 38.73 ลานบาท เพิ่มจากปี พ.ศ. 2554 ที่มูลค่าการนําเข้าเพียง 7.72 ล้านบาท แผ่นยางรองรางรถไฟวาง อยู่ระหว่างหมอนรองรางกับรางรถไฟ ทําหน้าที่ลดการสั่นสะเทือนขณะที่รถไฟเคลื่อนที่ผ่าน ในระยะทาง 1 กิโลเมตรจะใช้ 3,300 ชิ้น ซึ่งใช้วัตถุดิบยางพารา ในการผลิตประมาณ 290 กิโลกรัม หากมีการผลิตป้อนให้ระบบรางของไทยซึ่งรวมระยะทางประมาณ 4,300 กิโลเมตร ยางธรรมชาติ ประมาณ 1,200 ตัน และในอนาคตหากมีการขยายระบบรางไปยังภูมิภาคและประเทศกลุ่มอาเซียน จึงเป็นที่มาของงานวิจัยนี้เป็นศึกษาเพื่อผลิตวัสดุผสมจากยางพารา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้ยางคอมโพสิตมีคุณสมบัติเป็นไปตามาตรฐาน มอก. 2667-2558 และมีคุณสมบัติเด่นด้านการนำความร้อนเพื่อเพิ่มอายุการใช้งานของแผ่นยางรองพื้น อีกทั้งเป็นการเพิ่มมูลค่าของยาพาราที่มีราคาตกต่ำอีกด้วย |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | ผลิตแผ่นยางรองพื้นรางรถไฟเพื่อจำหน่ายตลาดในประเทศและต่างประเทศ |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย

หัวหน้าโครงการ
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | ผศ.ดร. วรรธนพร ชีววุฒิพงศ์ | คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | หัวหน้าโครงการ | 50 |
2 | รศ.ดร. วิริยะ ทองเรือง | มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ | ผู้ร่วมวิจัย | 30 |
3 | ผศ.ดร. อนินท์ มีมนต์ | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี | ผู้ร่วมวิจัย | 20 |