แผ่นยางรองรางรถไฟของยางคอมโพสิต

Rubber Composites with Boron nitride for Rail Pad

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2564
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการพื้นฐาน
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2563
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2564
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 26 พฤศจิกายน 2563
ประเภททุนวิจัย ทุน ววน.
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ แผ่นยางรองรางรถไฟเป็นผลิตภัณฑ์ทางทางวิศวกรรม (มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม แผ่นยางรองรางรถไฟ : มอก.2667-2558) ที่ใช้วางระหว่างหมอนรองรางกับรางรถไฟเพื่อลดการสั่นสะเทือนขณะที่รถไฟเคลื่อนที่ผ่านและช่วยยืดอายุการใช้งานของทั้งรางรถไฟและหมอนรองราง แม้ว่าปริมาณการใช้งานของแผ่นรองรางรถไฟมีแนวโน้มสูงขึ้นตามความต้องการภายในประเทศ ประเทศไทยผลิตและส่งออกแผ่นรองรางรถไฟ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องประกอบกับรัฐบาลมีนโยบายขยายเสนทางเดินรถไฟและสรางรถไฟฟาความเร็วสูงใหครอบคลุมทั่วประเทศในอนาคต สงผลใหความตองการใชแผนรองรางฯ มีแนวโนมสูงขึ้นอยางรวดเร็ว โดย ปี พ.ศ. 2556 มีมูลคาการนําเขา 38.73 ลานบาท เพิ่มจากปี พ.ศ. 2554 ที่มูลค่าการนําเข้าเพียง 7.72 ล้านบาท แผ่นยางรองรางรถไฟวาง อยู่ระหว่างหมอนรองรางกับรางรถไฟ ทําหน้าที่ลดการสั่นสะเทือนขณะที่รถไฟเคลื่อนที่ผ่าน ในระยะทาง 1 กิโลเมตรจะใช้ 3,300 ชิ้น ซึ่งใช้วัตถุดิบยางพารา ในการผลิตประมาณ 290 กิโลกรัม หากมีการผลิตป้อนให้ระบบรางของไทยซึ่งรวมระยะทางประมาณ 4,300 กิโลเมตร ยางธรรมชาติ ประมาณ 1,200 ตัน และในอนาคตหากมีการขยายระบบรางไปยังภูมิภาคและประเทศกลุ่มอาเซียน จึงเป็นที่มาของงานวิจัยนี้เป็นศึกษาเพื่อผลิตวัสดุผสมจากยางพารา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้ยางคอมโพสิตมีคุณสมบัติเป็นไปตามาตรฐาน มอก. 2667-2558 และมีคุณสมบัติเด่นด้านการนำความร้อนเพื่อเพิ่มอายุการใช้งานของแผ่นยางรองพื้น อีกทั้งเป็นการเพิ่มมูลค่าของยาพาราที่มีราคาตกต่ำอีกด้วย
รายละเอียดการนำไปใช้งาน ผลิตแผ่นยางรองพื้นรางรถไฟเพื่อจำหน่ายตลาดในประเทศและต่างประเทศ
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

หัวหน้าโครงการ
ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1ผศ.ดร. วรรธนพร ชีววุฒิพงศ์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ50
2รศ.ดร. วิริยะ ทองเรืองมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ผู้ร่วมวิจัย30
3ผศ.ดร. อนินท์ มีมนต์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรีผู้ร่วมวิจัย20