โครงการวิจัย
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้เทคโนโลยีการเรียนร่วมกันผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (E-collaborative learning) สำหรับนักศึกษาสาขาวิศวกรรม วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ
The Development of English Reading Skill Through Employing An E-Collaborative Learning for Engineering Students of College of Industrial Technology and Management, RUTS
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2564 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | โครงการพื้นฐาน |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2563 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 30 กันยายน 2564 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2563 |
ประเภททุนวิจัย | งบประมาณรายได้ |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาสื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ร่วมกันโดยใช้เทคโนโลยี (E-collaborative learning) สำหรับนักศึกษาสาขาวิศวกรรม วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ 2) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักศึกษาก่อนและหลังการเรียนโดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ฯ และ 3) ศึกษาพฤติกรรมสารสนเทศของนักศึกษาสาขาวิศวกรรมหลังการเรียนโดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ฯ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 2 และ 3 สาขาวิชาวิศวกรรม วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการทำงาน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำรวน 20 คน ใช้เวลาในการทดลอง 4 สัปดาห์ จำนวน 14 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสอบถามความต้องการด้านหัวเรื่อง 2) สื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ร่วมกันโดยใช้เทคโนโลยี (E-collaborative learning) จำนวน 4 หน่วยการเรียน 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ 4) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อสื่ออิเล็กทรอนิกส์ฯ และ 5) แบบวัดพฤติกรรมสารสนเทศ (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1) ประสิทธิภาพของสื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ร่วมกันโดยใช้เทคโนโลยี (E-collaborative learning) สำหรับนักศึกษาสาขาวิศวกรรม มีค่าเท่ากับ 75/76.5 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้และอยู่ในระดับดี 2) ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักศึกษาฯ สูงขึ้นหลังเรียนจากสื่ออิเล็กทรอนิกส์ฯ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3) นักศึกษามีความพึงพอใจในการเรียนจากสื่ออิเล็กทรอนิกส์ฯ และ 4) นักศึกษามีพฤติกรรมสารสนเทศในระดับมาก |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | ผศ.ดร. จิตติมา ชูพันธุ์ | วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช | หัวหน้าโครงการ | 50 |
2 | วชิร ยั่งยืน | วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช | ผู้ร่วมวิจัย | 25 |
3 | นภดล ศรภักดี | วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช | ผู้ร่วมวิจัย | 25 |
บทความประชุมวิชาการ
ที่ | บทความประชุมวิชาการ | ชื่อการประชุม | สถานที่จัดการประชุม | ปีที่จัดการประชุม (พ.ศ.) |
---|---|---|---|---|
1 | The Implementation of Online English Reading Skills Material for EFL Engineering Students in College of Industrial Technology and Management, RUTS During COVID-19 | The 9th Symposium of International Languages and Knowledge (SILK2022) | มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ | 2565 |