การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้เทคโนโลยีการเรียนร่วมกันผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (E-collaborative learning) สำหรับนักศึกษาสาขาวิศวกรรม วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ

The Development of English Reading Skill Through Employing An E-Collaborative Learning for Engineering Students of College of Industrial Technology and Management, RUTS

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2564
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการพื้นฐาน
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2563
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2564
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2563
ประเภททุนวิจัย งบประมาณรายได้
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาสื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ร่วมกันโดยใช้เทคโนโลยี (E-collaborative learning) สำหรับนักศึกษาสาขาวิศวกรรม วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ 2) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักศึกษาก่อนและหลังการเรียนโดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ฯ และ 3) ศึกษาพฤติกรรมสารสนเทศของนักศึกษาสาขาวิศวกรรมหลังการเรียนโดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ฯ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 2 และ 3 สาขาวิชาวิศวกรรม วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการทำงาน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำรวน 20 คน ใช้เวลาในการทดลอง 4 สัปดาห์ จำนวน 14 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสอบถามความต้องการด้านหัวเรื่อง 2) สื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ร่วมกันโดยใช้เทคโนโลยี (E-collaborative learning) จำนวน 4 หน่วยการเรียน 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ 4) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อสื่ออิเล็กทรอนิกส์ฯ และ 5) แบบวัดพฤติกรรมสารสนเทศ (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1) ประสิทธิภาพของสื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ร่วมกันโดยใช้เทคโนโลยี (E-collaborative learning) สำหรับนักศึกษาสาขาวิศวกรรม มีค่าเท่ากับ 75/76.5 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้และอยู่ในระดับดี 2) ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักศึกษาฯ สูงขึ้นหลังเรียนจากสื่ออิเล็กทรอนิกส์ฯ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3) นักศึกษามีความพึงพอใจในการเรียนจากสื่ออิเล็กทรอนิกส์ฯ และ 4) นักศึกษามีพฤติกรรมสารสนเทศในระดับมาก
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1ผศ.ดร. จิตติมา ชูพันธุ์วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชหัวหน้าโครงการ50
2วชิร ยั่งยืนวิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชผู้ร่วมวิจัย25
3นภดล ศรภักดีวิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชผู้ร่วมวิจัย25

บทความประชุมวิชาการ

ที่ บทความประชุมวิชาการ ชื่อการประชุม สถานที่จัดการประชุม ปีที่จัดการประชุม (พ.ศ.)
1The Implementation of Online English Reading Skills Material for EFL Engineering Students in College of Industrial Technology and Management, RUTS During COVID-19The 9th Symposium of International Languages and Knowledge (SILK2022)มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์2565