โครงการวิจัย
การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบออนไลน์ วิชาหลักสถิติ
The Development of Online Active Learning Management Plane on the Principle of Statistics Subject
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2564 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | โครงการวิจัยและพัฒนา |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2563 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 30 กันยายน 2564 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2563 |
ประเภททุนวิจัย | งบประมาณรายได้ |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | การเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เป็นนวัตกรรมการสอนเพื่อการเรียนรู้ ในศตวรรษที่ 21 ให้ผู้เรียนได้มีโอกาสลงมือกระทำ จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ โดยการอ่าน การเขียน การโต้ตอบ และการวิเคราะห์ปัญหา อีกทั้งให้ผู้เรียนได้ใช้กระบวนการคิดขั้นสูง ได้แก่การวิเคราะห์ การสังเคราะห์ และการประเมินค่า ให้ผู้เรียนสร้างองค์ความรู้ และจัดระบบการเรียนรู้ด้วยตนเอง พร้อมเข้าสู่การเป็นพลเมืองและพลโลกยุคใหม่ (อริยา คูหา และคณะ, 2562) ผู้วิจัยในฐานะที่เป็นผู้สอนได้เห็นถึงความสำคัญในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก และจำเป็นต้องสอนแบบออนไลน์ จากเหตุผลที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น ผู้วิจัยจึงสนใจถึงผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่จะเกิดขึ้น เพื่อเป็นแนวทางในการสอนในรายวิชาอื่น ๆ และเป็นแนวทางให้ผู้สอนคนอื่นนำไปประยุกต์ใช้ได้ วัตถุประสงค์ของโครงการวิจัย 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบออนไลน์วิชาหลักสถิติ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อศึกษาประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบออนไลน์วิชาหลักสถิติ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาหลังได้รับการจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบออนไลน์ ตามแผนการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น โดยมีขอบเขตของโครงการวิจัย คือ เป็นงานวิจัยเชิงทดลอง แบบกลุ่มเดียวสอบก่อนและหลังการทดลอง (One Group Pretest Posttest Design) - ประชากร คือ นักศึกษาระดับปริญญาตรีที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชาหลักสถิติ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 ทั้งหมด - กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาระดับปริญญาตรีที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชาหลักสถิติ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวนหนึ่งกลุ่ม ได้มาโดยวิธีการชักตัวอย่างแบบเกาะกลุ่ม (Cluster Sampling) - ตัวแปรที่ศึกษา ตัวแปรทดลอง การจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบออนไลน์ ตามแผนจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น ตัวแปรตอบสนอง ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาวิชาหลักสถิติ เรื่องการวัดค่าแนวโน้มสู่ส่วนกลางและการกระจาย เครื่องมือการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบออนไลน์ ในรายวิชาหลักสถิติ เรื่องการวัดค่าแนวโน้มสู่ส่วนกลางและการกระจาย ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น โดยผ่านกระบวนการตรวจพิจารณาประเมินจากผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 ท่าน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการวัดค่าแนวโน้มสู่ส่วนกลางและการกระจาย 3) แบบทดสอบย่อย ระหว่างเรียน เรื่องการวัดค่าแนวโน้มสู่ส่วนกลางและการกระจาย 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษาหลังได้รับการจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบออนไลน์ และข้อเสนอแนะ การิเคราะห์ข้อมูล และสถิติที่ใช้ 1) วิเคราะห์ข้อมูลคะแนนจากแบบทดสอบย่อย ด้วยค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2) วิเคราะห์ข้อมูลคะแนนการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยสถิติทดสอบที (t-test: Paired Two Sample for Means) 3) วิเคราะห์ข้อมูลคะแนนความพึงพอใจจากการจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบออนไลน์ ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ด้วยค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และแปลความหมายตามเกณฑ์ที่กำหนด 4) วิเคราะห์หาค่าความยากและค่าอำนาจการจำแนกของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5) วิเคราะห์หาค่าความเชื่อมั่นของแบบประเมิน ความพึงพอใจจากการจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบออนไลน์ 6) วิเคราะห์ประสิทธิภาพของแผนจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบออนไลน์โดยกำหนดเกณฑ์ที่ 80/80 (E1/E2) 7) วิเคราะห์หาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ จากแผนจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบออนไลน์ |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | 1) นำผลการวิจัยไปตีพิมพ์เผยแพร่ลงในบทความวิจัยฉบับสมบูรณ์ในเอกสารสืบเนื่องจากการประชุม วิชาการระดับชาติหรือนานาชาติ (proceeding) หรือตีพิมพ์ในฐานข้อมูลที่ กพอ. รองรับ 2) นำผลการวิจัยไปปรับกระบวนการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | ผศ. รุ่งโรจน์ เอียดเกิด | คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช | หัวหน้าโครงการ | 100 |