การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบออนไลน์ วิชาหลักสถิติ

The Development of Online Active Learning Management Plane on the Principle of Statistics Subject

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2564
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการวิจัยและพัฒนา
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2563
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2564
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2563
ประเภททุนวิจัย งบประมาณรายได้
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ การเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เป็นนวัตกรรมการสอนเพื่อการเรียนรู้ ในศตวรรษที่ 21 ให้ผู้เรียนได้มีโอกาสลงมือกระทำ จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ โดยการอ่าน การเขียน การโต้ตอบ และการวิเคราะห์ปัญหา อีกทั้งให้ผู้เรียนได้ใช้กระบวนการคิดขั้นสูง ได้แก่การวิเคราะห์ การสังเคราะห์ และการประเมินค่า ให้ผู้เรียนสร้างองค์ความรู้ และจัดระบบการเรียนรู้ด้วยตนเอง พร้อมเข้าสู่การเป็นพลเมืองและพลโลกยุคใหม่ (อริยา คูหา และคณะ, 2562) ผู้วิจัยในฐานะที่เป็นผู้สอนได้เห็นถึงความสำคัญในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก และจำเป็นต้องสอนแบบออนไลน์ จากเหตุผลที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น ผู้วิจัยจึงสนใจถึงผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่จะเกิดขึ้น เพื่อเป็นแนวทางในการสอนในรายวิชาอื่น ๆ และเป็นแนวทางให้ผู้สอนคนอื่นนำไปประยุกต์ใช้ได้ วัตถุประสงค์ของโครงการวิจัย 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบออนไลน์วิชาหลักสถิติ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อศึกษาประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบออนไลน์วิชาหลักสถิติ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาหลังได้รับการจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบออนไลน์ ตามแผนการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น โดยมีขอบเขตของโครงการวิจัย คือ เป็นงานวิจัยเชิงทดลอง แบบกลุ่มเดียวสอบก่อนและหลังการทดลอง (One Group Pretest Posttest Design) - ประชากร คือ นักศึกษาระดับปริญญาตรีที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชาหลักสถิติ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 ทั้งหมด - กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาระดับปริญญาตรีที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชาหลักสถิติ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวนหนึ่งกลุ่ม ได้มาโดยวิธีการชักตัวอย่างแบบเกาะกลุ่ม (Cluster Sampling) - ตัวแปรที่ศึกษา ตัวแปรทดลอง การจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบออนไลน์ ตามแผนจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น ตัวแปรตอบสนอง ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาวิชาหลักสถิติ เรื่องการวัดค่าแนวโน้มสู่ส่วนกลางและการกระจาย เครื่องมือการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบออนไลน์ ในรายวิชาหลักสถิติ เรื่องการวัดค่าแนวโน้มสู่ส่วนกลางและการกระจาย ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น โดยผ่านกระบวนการตรวจพิจารณาประเมินจากผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 ท่าน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการวัดค่าแนวโน้มสู่ส่วนกลางและการกระจาย 3) แบบทดสอบย่อย ระหว่างเรียน เรื่องการวัดค่าแนวโน้มสู่ส่วนกลางและการกระจาย 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษาหลังได้รับการจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบออนไลน์ และข้อเสนอแนะ การิเคราะห์ข้อมูล และสถิติที่ใช้ 1) วิเคราะห์ข้อมูลคะแนนจากแบบทดสอบย่อย ด้วยค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2) วิเคราะห์ข้อมูลคะแนนการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยสถิติทดสอบที (t-test: Paired Two Sample for Means) 3) วิเคราะห์ข้อมูลคะแนนความพึงพอใจจากการจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบออนไลน์ ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ด้วยค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และแปลความหมายตามเกณฑ์ที่กำหนด 4) วิเคราะห์หาค่าความยากและค่าอำนาจการจำแนกของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5) วิเคราะห์หาค่าความเชื่อมั่นของแบบประเมิน ความพึงพอใจจากการจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบออนไลน์ 6) วิเคราะห์ประสิทธิภาพของแผนจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบออนไลน์โดยกำหนดเกณฑ์ที่ 80/80 (E1/E2) 7) วิเคราะห์หาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ จากแผนจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบออนไลน์
รายละเอียดการนำไปใช้งาน 1) นำผลการวิจัยไปตีพิมพ์เผยแพร่ลงในบทความวิจัยฉบับสมบูรณ์ในเอกสารสืบเนื่องจากการประชุม วิชาการระดับชาติหรือนานาชาติ (proceeding) หรือตีพิมพ์ในฐานข้อมูลที่ กพอ. รองรับ 2) นำผลการวิจัยไปปรับกระบวนการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1ผศ. รุ่งโรจน์ เอียดเกิดคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชหัวหน้าโครงการ100