การตลาดนำการผลิตพริกสดและพริกแห้งในพื้นที่อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช

Marketing Needs Management for production production Planning of Fresh and Dried Chili in Pak Phanag District Nakhon Si Thammarat Province

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2564
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการประยุกต์
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2563
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2564
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2563
ประเภททุนวิจัย งบประมาณรายได้
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา006/1/2564
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ การตลาดนำการผลิตพริกสดและพริกแห้งในพื้นที่อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช จารีพร เพชรชิต1สาธิต บัวขาว1 และรัตนา อุ่นจันทร์1 บทคัดย่อ การศึกษาเรื่องการตลาดนำการผลิตพริกสดและพริกแห้งในพื้นที่อำเภอปากพนัง จังหวัด นครศรีธรรมราช ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาในประเด็นเกี่ยวกับข้อมูลทั่วไปด้านเศรษฐกิจและสังคม ของเกษตรกร ข้อมูลด้านระบบการผลิตพริก การใช้ปัจจัยการผลิตในการปลูกพริก ข้อมูลระบบการตลาด พริก ตลอดถึงข้อมูลความพึงพอใจปัจจัยที่มีผลต่อการผลิตพริกสดและพริกแห้งของเกษตรกร ในอำเภอ ปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช รวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เกษตรกรผู้ผลิตพริกสดและพริกแห้งใน อำเภอปากพนัง จำนวน 50 ครัวเรือน และผู้รวบรวมผลผลิตพริกสดและพริกแห้งจำนวน 3 ราย วิเคราะห์ ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบแบบที กรณี 1 กลุ่ม ตัวอย่าง ผลการศึกษาพบว่า เกษตรรายย่อย ในพื้นที่อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ส่วนใหญ่ (ร้อยละ 52.00) เป็นเพศหญิง ส่วนใหญ่ (ร้อยละ 56.00) อยู่ในช่วงอายุ 51ปีขึ้นไป เกษตรกรส่วนใหญ่จบ ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย มีจำนวนสมาชิกในครอบครัว เฉลี่ย 4.30 คน/ครัวเรือน ทำงานในภาคเกษตร เฉลี่ย 2.30 คน/ครัวเรือน มีรายได้ของครัวเรือน เฉลี่ย 12,800 บาท/เดือน เป็นสมาชิกกลุ่มหรือสถาบัน การเกษตรกร ส่วนใหญ่ (ร้อยละ 84.00) มากที่สุดเป็นสมาชิกกลุ่ม ธกส. เกษตรกรผู้ปลูกพริกส่วนใหญ่ (ร้อยละ 80.00) มีหนี้สิน กรณีมีหนี้สิน เฉลี่ย 205,160 บาท เกษตรกรผู้ปลูกพริกส่วนใหญ่ รับข้อมูล ข่าวสารผ่านทางโทรทัศน์ โดยติดตามข่าวสารอาทิตย์ละ 1-2 วัน การตัดสินใจปลูกพริกส่วนใหญ่ (ร้อยละ 64.00) เป็นรายได้เสริมของครอบครัว วัตถุประสงค์ในการปลูกพริกส่วนใหญ่ (ร้อยละ 39.58) เพื่อเป็น รายได้เสริม การฝึกอบรมในการปลูกพริกส่วนใหญ่ (ร้อยละ 52.00) ไม่เคยเข้ารับการฝึกอบรม เกษตรกร ส่วนใหญ่ผลิตพริกพันธุ์ดวงมณี (ร้อยละ 70.00) จำนวนขายเฉลี่ย 2,018 กิโลกรัม ราคาขายเฉลี่ย 17.94 บาท/กิโลกรัม มีมูลค่ารวมเฉลี่ย 47,726 บาท การใช้ปัจจัยการผลิต ผลการศึกษาพบว่า เกษตรกรผู้ปลูก พริกในรอบหนึ่งปีมีต้นทุนผันแปร คือค่าเมล็ดพันธ์ เฉลี่ย1,543.33 บาท/ปี ค่าดินเพาะกล้า เฉลี่ย 300.00 บาท/ปี ค่าแผงเพาะกล้า เฉลี่ย 1,000.00 บาท/ปี ค่าปุ๋ย เฉลี่ย 10,560.00 บาท/ปี ค่าสารเคมีกำจัด ศัตรูพืช เฉลี่ย 14,433.33 บาท/ปี ค่าจ้างเก็บ เฉลี่ย 29,333.33 บาท/ปี และต้นทุนคงที่ คือค่าภาษี ทั้งหมด เฉลี่ย 16.00 บาท/ปี เกษตรกรผู้ปลูกพริกส่วนใหญ่ (ร้อยละ 68.00) ทราบแหล่งจำหน่ายผลผลิต [2] ผลผลิตในรอบปีที่ผ่านมาส่วนใหญ่ (ร้อยละ28.99) จำหน่ายให้กับพ่อค้าในหมู่บ้าน การรับซื้อพริกแห้ง ส่วนใหญ่ (ร้อยละ 58.00) ไม่มีการรับซื้อพริกแห้ง ข้อมูลค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจของการผลิตพริกสดและพริกแห้งของเกษตรกร อำเภอปาก พนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ในทั้ง 4 ด้านคือ ด้านเทคโนโลยี ด้านการลงทุนและผลตอบแทน ด้าน การตลาด และด้านการส่งเสริม/สนับสนุน ด้านเทคโนโลยีพบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อการผลิตพริกสดและ พริกแห้งของเกษตรกร ด้านเทคโนโลยี อยู่ในระดับปานกลาง (ค่าเฉลี่ย = 3.25) ด้านการลงทุนและ ผลตอบแทน พบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อการผลิตพริกสดและพริกแห้งของเกษตรกร ด้านการลงทุนและ ผลตอบแทน อยู่ในระดับปานกลาง (ค่าเฉลี่ย = 3.24) ด้านการตลาด พบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อการผลิตพริก สดและพริกแห้งของเกษตรกร ด้านการตลาด อยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 3.70) ด้านการส่งเสริม/ สนับสนุน พบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อการผลิตพริกสดและพริกแห้งของเกษตรกร ด้านการส่งเสริม/สนับสนุน อยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 3.64) ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการผลิตและการตลาดพริกให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไข ช่วยเหลือเรื่อง ราคาพริก ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดโครงการอบรมปัญหาเรื่องโรคพริก ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สนับสนุนปัจจัยในการปลูกพริก ให้มีการตั้งต้องตลาดรองรับผลผลิตพริก เมื่อมีหน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือ แล้ว ควรมีการติดตามผลเป็นระยะ และสม่ำเสมอ คำสำคัญ : พริก, การตลาดนำการผลิต 1 สาขาเกษตรประยุกษ์คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย (ไสใหญ่) ตำบลถ้ำใหญ่ อำเภอทุ่งสง จังหวัด นครศรีธรรมราช 80110 [3] Marketing Needs Management for production Planning of Fresh and Dried Chili in Pak Phanang District, Nakhon Si Thammarat Province. Phetchit Jareporn 1* Buakhao Sathit 1 Unjan Rattana 1 ABSTRACT This research aims to investigate general economic and social information of farmers, information on the chili production system, the use of production factors in growing chili marketing system, and information on farmer satisfaction with factors affecting the production of fresh and dried chili in Pak Phanang District, Nakhon Si Thammarat Province. The data was gathered through interviews with 50 households of fresh and dried chili farmers in Pak Phanang District, together with three fresh and dried chili producers. Percentage, mean, standard deviation, and a one-sample T-test were used to analyze the collected data. The findings revealed that the majority (52.00%) of small-scale farmers in Pak Phanang District, Nakhon Si Thammarat Province were female, the majority (56.00%) were 51 years and older, and the farmers generally had a high school diploma. There were an average of 4.30 family members per household, 2.30 people working in agriculture per household, and an average household income of 12,800 baht per month. The most of of them (84.00 percent) were members of groups or agricultural institutions, with the greatest number being members of BAAC. The vast majority of chili farmers (80.00%) were in debt. The average amount of debt was 205,160 baht. Farmers got news information from television by watching the news 1-2 days a week, and the majority of the decision to plant chili (64.00 percent) was for supplemental income. The main reason for cultivating chili peppers (39.58 percent) was to earn extra money. The majority of the pepper planting training (52.00 percent) had never been trained. Most farmers produced Duangmanee chili (70.00 percent), with average sales of 2,018 kilos, a selling price of 17.94 baht/kg, and a total value of 47,726 [4] baht. In terms of input costs, the results showed that one-year pepper farmers had variable costs of seed at 1,543.33 baht/year, soil at 300.00 baht/year, seedling panels at 1,000.00 baht/year, fertilizer at 10,560.00 baht/year, pesticides at 14,433.33 baht/year, storage wage at 29,333.33 baht/year, and total tax at 16.00 baht/year. The majority of chili growers (68.00 percent) were aware of where their product was sold. The majority of the produce in the previous year (28.99%) was sold to local merchants. The majority of dried chili purchasers (58.00 percent) did not purchase dried chili. The findings also revealed the average data on the level of satisfaction of farmers in Pak Phanang District, Nakhon Si Thammarat Province in all four aspects: technology, investment and return, marketing, and promotion and support. In terms of technology, it was discovered that the elements influencing farmers' technology in the production of fresh and dried chili were moderate (mean = 3.25). In terms of investment and return, it was found that the factors influencing farmers' output of fresh and dried chili were moderate (mean = 3.24). On the marketing aspect, it was revealed that the factors influencing farmers' production of fresh and dried chili were at a high level (mean = 3.70) while the Promotion and support aspect was at a high level (average = 3.64). Recommendations for chili production and marketing include asking relevant agencies to help fix the price of chili, organizing a training project on chili disease problems, allowing relevant agencies to support factors in planting chili peppers, establishing a market to support chili production, and following up on a regular basis. Keywords: Chili, Marketing Needs Management for production Planning 1 Applied Agriculture, Faculty of Agriculture, Rajamangala University of Technology Srivijaya, Tham Yai Sub-district, Thung Song District, Nakhon Si Thammarat Province 80110, Thailand [5]
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1จารีพร เพชรชิตคณะเกษตรศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชหัวหน้าโครงการ60
2สาธิต บัวขาวคณะเกษตรศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชผู้ร่วมวิจัย20
3รัตนา อุ่นจันทร์คณะเกษตรศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชผู้ร่วมวิจัย20