การสร้างนวัตกรรมด้านการจัดการเรียนการสอนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของผู้เรียนด้วยช่องทาง LineBot สำหรับการศึกษาแบบออนไลน์เต็มรูปแบบ

sing Linebot to Track Individual Study Scores for Fully Online Education

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2564
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการวิจัยและพัฒนา
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2563
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2564
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 19 มกราคม 2564
ประเภททุนวิจัย งบประมาณรายได้
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ ในยุคที่การศึกษาไทยจะต้องมีการปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว การเรียนในห้องเรียนจึงไม่ใช่รูปแบบการเรียนหลักสำหรับการศึกษาในศตวรรษที่ 21 อีกต่อไป การศึกษาแบบออนไลน์เป็นรูปแบบการศึกษาที่หลายสถาบันการศึกษาหันมาให้ความสำคัญ ตามแผนการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ฉบับที่12 (พ.ศ. 2560–2564) ยุทธศาสตร์ที่ 5 ยุทธศาสตร์ส่งเสริมและพัฒนาระบบเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยระยะปานกลาง (2561-2565) ยุทธศาสตร์ที่ 1 แนวคิดด้านการจัดการศึกษาแพลตฟอร์มที่ 1 นวัตกรรมการศึกษา (RUTS Education Innovation Platform) (แผนยุทธศาสตร์ การพัฒนามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ระยะปานกลาง 5 ปี พ.ศ. 2561 - 2565) โดยการจัดการศึกษาดังกล่าวเป็นผลดีกับการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน ที่สามารถหาความรู้ได้จากนอกห้องเรียน และสามารถเข้าเรียนได้ทุกที่ทุกเวลา โดยในปัจจุบันการจัดการศึกษาในบางรายวิชาหันมาใช้วิธีการสอนแบบออนไลน์รวมไปถึงการนำเครือข่ายสังคมมาใช้ในการติดต่อสื่อสาร (Ban, 2017) การศึกษาในระดับอุดมศึกษาที่นักศึกษาต้องบริหารจัดการตนเองให้อยู่ในวินัยในการเรียน ซึ่งผู้เรียนที่ไม่ทราบระดับคะแนนของตนเอง ทำให้ไม่สามารถประมาณการได้ว่าตนเองสามารถเรียนในรายวิชานั้นได้หรือไม่ ซึ่งการออกกลางคัน การพักการเรียน หรือผลการเรียนไม่ถึงเกณฑ์ที่กำหนดได้ เกิดได้จากอัตราการเข้าเรียนต่ำ (Keisuke, 2019) และรูปแบบการศึกษาที่ผู้สอนและผู้เรียนไม่ได้มีการปฏิสัมพันธ์กันมากนัก ไม่ได้พบปะกันโดยตรง ทำให้เกิดช่องโหว่ในการติดตามผลการทำงานของตนเอง การตรวจสอบคะแนนเก็บของตนเอง การเพิ่มช่องทางในการติดต่อสำหรับการเรียนแบบออนไลน์จึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้เรียนเอง โดยในการศึกษาวิจัยได้มีแนวคิดในการนำแอพพลิเคชันไลน์ ซึ่งเป็นแอพพลิเคชันที่ได้รับความนิยมของคนไทยโดยมีสถิติผู้ใช้แอพพลิเคชันไลน์ในปี 2562 มีจำนวน 44 ล้านคน (Wittawin, 2019) รวมไปถึงความสามารถในการทำงานร่วมกับแอพพลิเคชันอื่นในการใช้งานในส่วนของนักพัฒนา โดยมีแนวคิดในการออกแบบส่วนที่จำเป็นในการติดต่อกับผู้เรียนนอกเหนือจากการเรียนออนไลน์ปกติ เช่น การตรวจสอบคะแนน การตรวจสอบตารางนัดหมายการเรียนแบบออนไลน์ และข้อมูลติดต่อผู้สอน ทำให้ผู้เรียนสามารถติดตามสถานะและผลการเรียนของตนเองได้ ทำให้รูปแบบการเรียนแบบออนไลน์มีประสิทธิภาพ และเป็นการพัฒนาศักยภาพของผู้สอนในยุคศตวรรษที่21 โดยการนำนวัตกรรมมาใช้ในการจัดการด้านการศึกษาได้เป็นอย่างดี
รายละเอียดการนำไปใช้งาน ใช้เป็นเครื่องมือในการเรียนการสอนออนไลน์รายวิชาพื้นฐาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1อรยา สุขนิตย์คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชหัวหน้าโครงการ60
2ผศ.ดร. วลัยรัชช์ นุ่นสงค์คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชผู้ร่วมวิจัย20
3ผศ. สุรสิทธิ์ ศักดาคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชผู้ร่วมวิจัย20