โครงการวิจัย
ผลกระทบของความคาดหวังด้านการเรียนของผู้ปกครองที่มีต่อนักเรียนและแนวทางการป้องกันปัญหาสุขภาพจิตของนักเรียนในจังหวัดตรัง
Impact of parents learning expectations on students and Guidelines for preventing mental health problems of students in Trang province
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2564 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | โครงการวิจัยและพัฒนา |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2563 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 30 กันยายน 2564 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 1 ธันวาคม 2563 |
ประเภททุนวิจัย | ทุน ววน. |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | ผลกระทบของความคาดหวังด้านการเรียนของผู้ปกครองที่มีต่อนักเรียน และแนวทางการป้องกันปัญหาสุขภาพจิตของนักเรียนในจังหวัดตรัง บทคัดย่อ วรรณกร พลพิชัย เจตนา อินยะรัตน์ และผ่องศรี พัฒนมณี งานวิจัยเรื่องผลกระทบของความคาดหวังด้านการเรียนของผู้ปกครองที่มีต่อนักเรียน และแนวทางการป้องกันปัญหาสุขภาพจิตของนักเรียนในจังหวัดตรัง มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความคาดหวังและค่านิยมด้านการเรียนของผู้ปกครองที่มีต่อนักเรียน 2) ศึกษาความคาดหวังของผู้ปกครองที่มีต่อนักเรียน (ตามการรับรู้ของนักเรียน) ค่านิยมด้านการเรียน การแข่งขันด้านการเรียนและภาวะสุขภาพจิตของนักเรียน 3) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบสุขภาพจิตของนักเรียนในจังหวัดตรังจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และ 4) ศึกษาอิทธิพลของความคาดหวังของผู้ปกครอง ค่านิยมด้านการเรียน การแข่งขันด้านการเรียนที่มีต่อภาวะสุขภาพจิตของนักเรียนในจังหวัดตรัง ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือนักเรียนและผู้ปกครองที่อาศัยอยู่ในอำเภอเมือง จังหวัดตรัง จำแนกเป็นนักเรียน 391 ราย และผู้ปกครอง 391 ราย เก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t – test, F – test, LSD และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ผลการศึกษาพบว่า 1) ผู้ปกครองของนักเรียนในจังหวัดตรัง มีค่านิยมด้านการเรียนด้านลบ อยู่ในระดับปานกลาง มีความคาดหวังด้านการเรียนต่อบุตรหลานอยู่ในระดับสูง 2) นักเรียนมีการแข่งขันด้านการเรียนโดยรวมในระดับต่ำ มีการรับรู้ว่าผู้ปกครองมีความคาดหวังต่อตนเองอยู่ในระดับสูง มีค่านิยมเชิงลบด้านการเรียนโดยรวมอยู่ในระดับสูง และนักเรียนมีความเครียดอยู่ในระดับสูง 3) นักเรียนที่มีเพศ ระดับชั้นที่ศึกษา ระดับการศึกษาของบิดา ระดับการศึกษาของมารดา อาชีพของบิดา อาชีพของมารดา จำนวนพี่น้อง รายได้เฉลี่ยต่อเดือน การเรียนพิเศษ และงานอดิเรกแตกต่างกัน มีความเครียดแตกต่าง 4) ตัวแปรที่ส่งผลต่อความเครียดของนักเรียน พบว่ามี 9 ตัวแปร ได้แก่ ระดับการศึกษาของบิดา การเรียนพิเศษบางครั้ง การไม่เรียนพิเศษเลย จำนวนชั่วโมงนอนพักผ่อนต่อวัน มีความคาดหวังด้านอาชีพตรงกับความคาดหวังของพ่อแม่ การแข่งขันด้านการเรียน มีมารดาประกอบอาชีพข้าราชการ การรับรู้ความคาดหวังด้านการเรียนของผู้ปกครอง และจำนวนพี่น้อง โดยสามารถพยากรณ์ความเครียดของนักเรียน ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และสามารถอธิบายได้ร้อยละ 33.1 (R2adj = 0.331) คำสำคัญ: สุขภาพจิตนักเรียน ความคาดหวังด้านการเรียน การแข่งขันด้านการเรียน |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย

หัวหน้าโครงการ
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | ผศ. วรรณกร พลพิชัย | คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง | หัวหน้าโครงการ | 50 |
2 | ผ่องศรี พัฒนมณี | คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง | ผู้ร่วมวิจัย | 10 |
3 | เจตนา อินยะรัตน์ | คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง | ผู้ร่วมวิจัย | 40 |
บทความวารสาร
ที่ | ชื่อบทความ | วารสาร/หนังสือ ที่ตีพิมพ์ | ระดับบทความ | ฐานข้อมูลที่ตีพิมพ์ | วันที่ตีพิมพ์ |
---|---|---|---|---|---|
1 | ค่านิยมทางสังคมด้านการเรียนของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ในจังหวัดตรัง | วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มมร วิทยาเขตอีสาน | ระดับชาติ | TCI | 1 กันยายน 2565 |
บทความประชุมวิชาการ
ที่ | บทความประชุมวิชาการ | ชื่อการประชุม | สถานที่จัดการประชุม | ปีที่จัดการประชุม (พ.ศ.) |
---|---|---|---|---|
1 | ค่ำนิยมและควำมคำดหวังด้ำนกำรเรียนของผู้ปกครองที่มีต่อนักเรียนในจังหวัดตรัง | การประชุมวิชาการระดับชาติด้านการศึกษาพิเศษ ครั้งที่ 10 | สานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ | 2565 |