กลยุทธ์การตลาดเพื่อการพัฒนามาตรฐานสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวเชิงกีฬา

Marketing strategies for developing products and services related to sports tourism.

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2564
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการพื้นฐาน
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2563
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2564
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 2 ธันวาคม 2563
ประเภททุนวิจัย ทุน ววน.
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ การวิจัยมีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาการตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภค (2) เพื่อศึกษาผลิตภัณฑ์และ บริการที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวเชิงกีฬา (3) เพื่อศึกษากลยุทธ์การตลาดเพื่อการพัฒนามาตรฐานสินค้าและ บริการที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวเชิงกีฬา (4) เพื่อเสนอแนวทางการวางแผนพัฒนาการตลาดเพื่อการพัฒนา มาตรฐานสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวเชิงกีฬา ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงและสุ่มตัวอย่าง แบบสะดวก วิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพรรณนา ผลการวิจัย พบว่า การตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภค คือ การเดินทางท่องเที่ยว สภาพแวดล้อม สถานที่ ท่องเที่ยวมีมาตรฐานสากลและแหล่งท่องเที่ยวส่งผลต่อพฤติกรรม สร้างการตัดสินใจท่องเที่ยวและนักท่องเที่ยว ต้องการกลับมาท่องเที่ยวซ้ำ (2) ผลิตภัณฑ์และบริการที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวเชิงกีฬา การมีกิจกรรมการ ท่องเที่ยวที่หลากหลาย เช่น ชมการแข่งขันกีฬา เที่ยวทะเล ชมแสดงโชว์ มีช่องทางในการซื้อบัตรเข้าชมที่สะดวก และรวดเร็ว มีสิ่งอำนวยความสะดวก มีความปลอดภัยและมีที่พักเพียงพอ (3) กลยุทธ์การตลาดเพื่อการพัฒนา มาตรฐานสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวเชิงกีฬา คือ ความรู้และประสบการณ์ที่ได้จากการท่องเที่ยว ราคาของสินค้ามีผลต่อการตัดสินใจซื้อ ความปลอดภัยของแหล่งท่องเที่ยว การทำการตลาดผ่านเครือข่ายการ ท่องเที่ยว (4) แนวทางการวางแผนพัฒนาการตลาดเพื่อการพัฒนามาตรฐานสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับการ ท่องเที่ยวเชิงกีฬา คือ การเผยแพร่การจัดแข่งขันกีฬาไปยังสาธารณชนผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น วิทยุ โทรทัศน์และ เว็บไซต์ๆ ข้อเสนอแนะจากการวิจัย คือ1) การพัฒนาเครือข่ายท่องเที่ยวเพื่อส่งเสริมการขยายตัวของการ ท่องเที่ยว 2) ส่งเสริมรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงกีฬาโดยการนำจุดแข็งจากทรัพยากรการท่องเที่ยวที่หลากหลาย 3) การร่วมกันพัฒนาจาก 3 ภาคส่วน คือ ภาครัฐ ภาคประชาชน และภาคเอกชน
รายละเอียดการนำไปใช้งาน -
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1สุพัตรา คำแหงคณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชหัวหน้าโครงการ70
2ชัญญานุช โมราศิลป์คณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชผู้ร่วมวิจัย30