โครงการวิจัย
กลยุทธ์การตลาดเพื่อการพัฒนามาตรฐานสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวเชิงกีฬา
Marketing strategies for developing products and services related to sports tourism.
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2564 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | โครงการพื้นฐาน |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2563 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 30 กันยายน 2564 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 2 ธันวาคม 2563 |
ประเภททุนวิจัย | ทุน ววน. |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | การวิจัยมีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาการตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภค (2) เพื่อศึกษาผลิตภัณฑ์และ บริการที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวเชิงกีฬา (3) เพื่อศึกษากลยุทธ์การตลาดเพื่อการพัฒนามาตรฐานสินค้าและ บริการที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวเชิงกีฬา (4) เพื่อเสนอแนวทางการวางแผนพัฒนาการตลาดเพื่อการพัฒนา มาตรฐานสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวเชิงกีฬา ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงและสุ่มตัวอย่าง แบบสะดวก วิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพรรณนา ผลการวิจัย พบว่า การตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภค คือ การเดินทางท่องเที่ยว สภาพแวดล้อม สถานที่ ท่องเที่ยวมีมาตรฐานสากลและแหล่งท่องเที่ยวส่งผลต่อพฤติกรรม สร้างการตัดสินใจท่องเที่ยวและนักท่องเที่ยว ต้องการกลับมาท่องเที่ยวซ้ำ (2) ผลิตภัณฑ์และบริการที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวเชิงกีฬา การมีกิจกรรมการ ท่องเที่ยวที่หลากหลาย เช่น ชมการแข่งขันกีฬา เที่ยวทะเล ชมแสดงโชว์ มีช่องทางในการซื้อบัตรเข้าชมที่สะดวก และรวดเร็ว มีสิ่งอำนวยความสะดวก มีความปลอดภัยและมีที่พักเพียงพอ (3) กลยุทธ์การตลาดเพื่อการพัฒนา มาตรฐานสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวเชิงกีฬา คือ ความรู้และประสบการณ์ที่ได้จากการท่องเที่ยว ราคาของสินค้ามีผลต่อการตัดสินใจซื้อ ความปลอดภัยของแหล่งท่องเที่ยว การทำการตลาดผ่านเครือข่ายการ ท่องเที่ยว (4) แนวทางการวางแผนพัฒนาการตลาดเพื่อการพัฒนามาตรฐานสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับการ ท่องเที่ยวเชิงกีฬา คือ การเผยแพร่การจัดแข่งขันกีฬาไปยังสาธารณชนผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น วิทยุ โทรทัศน์และ เว็บไซต์ๆ ข้อเสนอแนะจากการวิจัย คือ1) การพัฒนาเครือข่ายท่องเที่ยวเพื่อส่งเสริมการขยายตัวของการ ท่องเที่ยว 2) ส่งเสริมรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงกีฬาโดยการนำจุดแข็งจากทรัพยากรการท่องเที่ยวที่หลากหลาย 3) การร่วมกันพัฒนาจาก 3 ภาคส่วน คือ ภาครัฐ ภาคประชาชน และภาคเอกชน |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | - |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | สุพัตรา คำแหง | คณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช | หัวหน้าโครงการ | 70 |
2 | ชัญญานุช โมราศิลป์ | คณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช | ผู้ร่วมวิจัย | 30 |