กลยุทธ์ทางการตลาดของผลิตภัณฑ์ชุมชนพื้นที่จังหวัดสงขลา

Marketing Strategies for Community Products in Songkhla Province

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2564
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการประยุกต์
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2563
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2564
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 16 พฤษภาคม 2564
ประเภททุนวิจัย ทุน บพท.
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ โครงการกลยุทธ์การตลาดของผลิตภัณฑ์ชุมชนพื้นที่จังหวัดสงขลา ภายใต้โครงการนวัตกรรมพัฒนาพื้นที่เพื่อยกระดับเศรษฐกิจฐานรากและหนุนเสริมผู้ประกอบการชุมชน มีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดกลยุทธ์การตลาดของผลิตภัณฑ์ชุมชนในพื้นที่สงขลาและส่งเสริมขยายตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชนในพื้นที่สงขลา ประกอบด้วยผลิตภัณฑ์หัตถกรรมจักสานเชือกกล้วย ผลิตภัณฑ์น้ำตาลโตนด ผ้าทอเกาะยอฟิลาเจน และมันสำปะหลังทอดและขนมขาไก่จากมันสำปะหลัง ซึ่งจะให้ความสำคัญตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ โดยชุมชนสามารถจำหน่ายสินค้าตรงกับตลาดกลุ่มเป้าหมายโดยการวิเคราะห์ตลาด การกำหนดตลาดกลุ่มเป้าหมาย การกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์ การกำหนดกลยุทธ์การตลาด เพื่อพัฒนาให้เกิดกลยุทธ์การตลาดรูปแบบที่เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ชุมชนในพื้นที่สงขลา การวิเคราะห์โอกาสทางการตลาดของผลิตภัณฑ์ชุมชนพื้นที่จังหวัดสงขลา ด้วยการสำรวจตลาดโดยใช้วิธีการสัมภาษณ์ผู้ประกอบการ และเก็บข้อมูลในมุมมองของผู้บริโภค เพื่อศึกษาพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคที่มีต่อผลิตภัณฑ์จำนวน 200 คน ผลการศึกษาพบว่า ผลิตภัณฑ์จักสานเชือกกล้วยและผ้าทอเกาะยอฟิลาเจน เป็นตลาดเฉพาะกลุ่ม สำหรับผลิตภัณฑ์น้ำตาลโตนดและผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังทอดและขนมขาไก่ เป็นตลาดที่กว้าง ซึ่งขนาดตลาดทั้ง 2 ส่วนมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในส่วนด้านพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค พบว่า ผู้บริโภคมีความคิดเห็นด้านผลิตภัณฑ์ในระดับมาก ด้านราคาควรตั้งราคาสินค้าเหมาะสมกับคุณภาพ ด้านช่องทางการตลาดควรมีความหลากหลายของช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ผลด้านศักยภาพของผลิตภัณฑ์ในส่วนตลาดต้องสร้างจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ให้มีความแตกต่าง และลักษณะการแข่งขันของผลิตภัณฑ์ชุมชนทั้ง 4 ผลิตภัณฑ์ มีลักษณะคู่แข่งขันรายใหม่เข้ามาด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่ ๆ และส่วนใหญ่ลักษณะการแข่งขันจะเป็นผลิตภัณฑ์ทดแทนที่มีมากในตลาด ทั้งนี้โครงการวิจัยได้พัฒนาขีดความสามารถในการดำเนินการทางการตลาดทั้ง 4 กลุ่มวิสาหกิจชุมชนด้วยการขับเคลื่อนภายใต้ชุดความรู้พร้อมใช้แผนการตลาดให้มีศักยภาพด้วยการนำกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด ประกอบด้วย ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายและด้านการส่งเสริมการตลาดผนวกกับผลการศึกษาพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค เพื่อให้การดำเนินงานทางการตลาดมีทิศทางมากขึ้น สร้างการรับรู้ ด้วยการสร้างช่องทางการตลาดที่มีความเหมาะสมกับผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ชุมชน และมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่แท้จริงเพิ่มขึ้น ทำให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนสามารถสร้างยอดขายและเพิ่มรายได้มากกว่าร้อยละ 15 นอกจากนี้ทำให้ชุมชนเกิดเศรษฐกิจหมุนเวียน สร้างรายได้ให้แก่คนในชุมชน
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1ผศ.ดร. วัลลภา พัฒนาคณะบริหารธุรกิจ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ35
2ผศ. พันธ์ยศ วรเชฐวราวัตร์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย5
3ดร. วิชชุลฎา ถาวโรจน์คณะศิลปศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย5
4อัมรินทร์ สันตินิยมภักดีวิทยาลัยรัตภูมิ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย5
5บุญรัตน์ บุญรัศมีคณะบริหารธุรกิจ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย20
6จินตนา เจริญเนตรกุลคณะศิลปศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย5
7ดร. อรอุมา สุพัฒนกุลคณะศิลปศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย20
8ผศ. พรโพยม วรเชฐวราวัตร์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย5