โครงการวิจัย
กลยุทธ์ทางการตลาดของผลิตภัณฑ์ชุมชนพื้นที่จังหวัดสงขลา
Marketing Strategies for Community Products in Songkhla Province
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2564 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | โครงการประยุกต์ |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2563 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 30 กันยายน 2564 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 16 พฤษภาคม 2564 |
ประเภททุนวิจัย | ทุน บพท. |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | โครงการกลยุทธ์การตลาดของผลิตภัณฑ์ชุมชนพื้นที่จังหวัดสงขลา ภายใต้โครงการนวัตกรรมพัฒนาพื้นที่เพื่อยกระดับเศรษฐกิจฐานรากและหนุนเสริมผู้ประกอบการชุมชน มีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดกลยุทธ์การตลาดของผลิตภัณฑ์ชุมชนในพื้นที่สงขลาและส่งเสริมขยายตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชนในพื้นที่สงขลา ประกอบด้วยผลิตภัณฑ์หัตถกรรมจักสานเชือกกล้วย ผลิตภัณฑ์น้ำตาลโตนด ผ้าทอเกาะยอฟิลาเจน และมันสำปะหลังทอดและขนมขาไก่จากมันสำปะหลัง ซึ่งจะให้ความสำคัญตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ โดยชุมชนสามารถจำหน่ายสินค้าตรงกับตลาดกลุ่มเป้าหมายโดยการวิเคราะห์ตลาด การกำหนดตลาดกลุ่มเป้าหมาย การกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์ การกำหนดกลยุทธ์การตลาด เพื่อพัฒนาให้เกิดกลยุทธ์การตลาดรูปแบบที่เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ชุมชนในพื้นที่สงขลา การวิเคราะห์โอกาสทางการตลาดของผลิตภัณฑ์ชุมชนพื้นที่จังหวัดสงขลา ด้วยการสำรวจตลาดโดยใช้วิธีการสัมภาษณ์ผู้ประกอบการ และเก็บข้อมูลในมุมมองของผู้บริโภค เพื่อศึกษาพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคที่มีต่อผลิตภัณฑ์จำนวน 200 คน ผลการศึกษาพบว่า ผลิตภัณฑ์จักสานเชือกกล้วยและผ้าทอเกาะยอฟิลาเจน เป็นตลาดเฉพาะกลุ่ม สำหรับผลิตภัณฑ์น้ำตาลโตนดและผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังทอดและขนมขาไก่ เป็นตลาดที่กว้าง ซึ่งขนาดตลาดทั้ง 2 ส่วนมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในส่วนด้านพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค พบว่า ผู้บริโภคมีความคิดเห็นด้านผลิตภัณฑ์ในระดับมาก ด้านราคาควรตั้งราคาสินค้าเหมาะสมกับคุณภาพ ด้านช่องทางการตลาดควรมีความหลากหลายของช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ผลด้านศักยภาพของผลิตภัณฑ์ในส่วนตลาดต้องสร้างจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ให้มีความแตกต่าง และลักษณะการแข่งขันของผลิตภัณฑ์ชุมชนทั้ง 4 ผลิตภัณฑ์ มีลักษณะคู่แข่งขันรายใหม่เข้ามาด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่ ๆ และส่วนใหญ่ลักษณะการแข่งขันจะเป็นผลิตภัณฑ์ทดแทนที่มีมากในตลาด ทั้งนี้โครงการวิจัยได้พัฒนาขีดความสามารถในการดำเนินการทางการตลาดทั้ง 4 กลุ่มวิสาหกิจชุมชนด้วยการขับเคลื่อนภายใต้ชุดความรู้พร้อมใช้แผนการตลาดให้มีศักยภาพด้วยการนำกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด ประกอบด้วย ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายและด้านการส่งเสริมการตลาดผนวกกับผลการศึกษาพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค เพื่อให้การดำเนินงานทางการตลาดมีทิศทางมากขึ้น สร้างการรับรู้ ด้วยการสร้างช่องทางการตลาดที่มีความเหมาะสมกับผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ชุมชน และมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่แท้จริงเพิ่มขึ้น ทำให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนสามารถสร้างยอดขายและเพิ่มรายได้มากกว่าร้อยละ 15 นอกจากนี้ทำให้ชุมชนเกิดเศรษฐกิจหมุนเวียน สร้างรายได้ให้แก่คนในชุมชน |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | ผศ.ดร. วัลลภา พัฒนา | คณะบริหารธุรกิจ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | หัวหน้าโครงการ | 35 |
2 | ผศ. พันธ์ยศ วรเชฐวราวัตร์ | คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 5 |
3 | ดร. วิชชุลฎา ถาวโรจน์ | คณะศิลปศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 5 |
4 | อัมรินทร์ สันตินิยมภักดี | วิทยาลัยรัตภูมิ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 5 |
5 | บุญรัตน์ บุญรัศมี | คณะบริหารธุรกิจ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 20 |
6 | จินตนา เจริญเนตรกุล | คณะศิลปศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 5 |
7 | ดร. อรอุมา สุพัฒนกุล | คณะศิลปศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 20 |
8 | ผศ. พรโพยม วรเชฐวราวัตร์ | คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 5 |