โครงการวิจัย
นวัตกรรมสร้างสรรค์จากพืชกล้วยสู่ผลิตภัณฑ์แฟชั่นไลฟ์สไตล์โดยใช้ทฤษฎีความยั่งยืน
Creative innovation from banana plants to fashion lifestyle products using sustainability theory
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2565 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | โครงการประยุกต์ |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2564 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 30 กันยายน 2565 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 29 กันยายน 2564 |
ประเภททุนวิจัย | งบประมาณรายได้ |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | นวัตกรรมสร้างสรรค์จากพืชกล้วยสู่ผลิตภัณฑ์แฟชั่นไลฟ์สไตล์โดยใช้ทฤษฎีความยั่งยืน
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมเส้นด้ายที่ทอจากเส้นใยพืชกล้วยป่า
เพื่อพัฒนาไปสู่การทอเป็นผ้าและแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ผ้า จากเส้นใยกล้วย เป็นการเพิ่มมูลค่าขยะทางการเกษตรจากเกษตรกรเพื่อสร้างคุณค่าให้เกิดมูลค่าแก่วัดสุพื้นถิ่นและเศรษฐกิจภายในชุมชน โดยการประเมินผลความเหมาะสมของเส้นด้ายกล้วย
และสีย้อมจากเปลือกกล้วยหรือยางกล้วยรวมทั้งรูปแบบผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม จากกลุ่มผู้เชี่ยวชาญทางด้านสิ่งทอทางด้านการออกแบบ
กลุ่มผู้ประกอบด้านสิ่งทอ
โดยใช้เครื่องมือแบบสอบถาม และการสัมภาษณ์ ผลการศึกษาพบว่า
เส้นใยกล้วยป่าจากส่วนก้านใบจะมีใยที่นุ่มเมื่อนำไปตีใย แยกกากและเส้นใยแล้วนั้น
จึงนำเส้นใยกล้วยไปตีเกลียวร่วมกับเส้นใยฝ้ายเพื่อสามารถปั่นเกลียวในระบบอุตสาหกรรมได้
อัตราส่วนเส้นใยกล้วยป่ากับเส้นใยฝ้าย ในสัดส่วน 15:85
เพราะเส้นใยฝ้ายจะเป็นตัวผสานและทำให้เส้นด้ายที่ผ่านการตีเกลียวมีความนุ่มและยืดหยุ่นได้ดี
ในส่วนของกรรมวิธีการสกัดสี โดยการใช้เปลือกกล้วยเหลือทิ้ง ในอัตราส่วนเปลือก 1 : 2 กรองด้วยผ้าขาว แล้วนำน้ำสีไปต้ม พอน้ำเดือดใส่เกลือ
300 กรัม ต่อน้ำ 1 ลิตร เพื่อทำให้สีซึมเข้าในเส้นด้ายได้ดี
ก่อนนำเส้นด้ายต่าง ๆ ลงย้อมต้องทำแช่สารช่วยติด โดยเส้นใยฝ้ายต้องใช้สารรสฝาด
เช่น ใบฝรั่ง ใบมะม่วง หิมพานต์ เส้นใยไหมใช้สารรสเปรี้ยวคือมะขามเปียก
แช่ 15 นาที แล้วนำเส้นด้ายไปต้มกับน้ำสีที่สกัดไว้ 1 ชั่วโมง
เสร็จแล้วนำเส้นด้ายกลับมาแช่สารช่วยติดเดิม 15 นาทีเพื่อคงสีไว้ แล้วล้างน้ำสะอาดและตากในที่ร่ม
คำสำคัญ : สร้างสรรค์/นวัตกรรมสร้างสรรค์จากพืชกล้วยสู่ผลิตภัณฑ์แฟชั่นไลฟ์สไตล์
โดยใช้ทฤษฎีความยั่งยืน
CRTIVE
INNOVATION FROM BANANA PLANTS TO FASHION LIFESTYLE PRODUCTS USING
SUSTAINABILITY THEORY
Abstract
The purpose of this research is To create innovative
weaving yarn from wild banana plant fibers to develop into fabric weaving and
processing into fabric products from banana fiber fabrics. It increases the
value of agricultural waste from farmers, creating value for local temples and
the economy within the community. By evaluating the suitability of banana yarn And dyes from
banana peels or banana rubber, including suitable product forms from a group of
textile experts. in terms of design Textile Entrepreneurs Group using the
questionnaire tool and interview. The study found that Wild banana fibers from
the leaf stalks are soft fibers when beaten. waste and fibers are separated
Therefore, banana fibers are twisted together with cotton fibers so that they
can be spun in an industrial system. The ratio of wild banana fibers and cotton
is 15:85 because the cotton fibers will combine and make the threads that have
been twisted soft and flexible. in the
extraction process by using leftover banana peels in a ratio of 1: 2, filtered
with white cloth Then bring the colored water to a boil. When the water boils,
add 300 grams of salt per 1 liter of water to make the color penetrate the yarn
well. before bringing various yarns Dye must be soaked in a substance that
helps to stick. The cotton fibers must use
an astringent substance, namely guava leaves. Silk fibers use a sour substance,
wet tamarind, soak for 15 minutes, then take the yarn. to boil with the
extracted colored water for 1 hour, then bring the yarn back to soak in the
same auxiliary agent for 15 minutes to maintain the color Then wash with clean
water and dry in the shade.
KeyWord : CREATIVE/ INNOVATION FROM BANANA PLANTS TO FASHION LIFESTYLE PRODUCTS USING SUSTAINABILITY THEORY |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | ณัฐชนา นวลยัง | คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | หัวหน้าโครงการ | 60 |
2 | ดร. นวัทตกร อุมาศิลป์ | คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 40 |