มรดกทางวัฒนธรรม สู่การออกแบบผลิตภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา

Cultural heritage toward product design and learning center for the promotion of cultural tourism at Singhanakorn district, Songkhla province

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2565
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการวิจัยและพัฒนา
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2564
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2565
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 15 พฤษภาคม 2564
ประเภททุนวิจัย ทุน บพท.
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญาA13F640065
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ บทคัดยอ การดำเนินชีวิตของผูคนในสังคมถือเปนแบบแผนการปฏิบัติในสถานการณตาง ๆ ทำใหสมาชิกของ สังคมสะสมแบบแผนตาง ๆ เหลานั้นสืบตอกันมา จนสะสมเปนทุนทางวัฒนธรรมซึ่งถือเปนตนทุนที่สำคัญและ มีคุณคาไมไดดอยไปกวาทุนทรัพยที่เปนเงินทอง การรักษาสืบสานมรดกทางวัฒนธรรมของชุมชนที่มีคุณคาจาก คนรุนหนึ่งสูอีกรุนหนึ่งนับเปนสิ่งที่ตองใหความสำคัญอยางจริงจัง เพราะหากไมสามารถทำนุบำรุงรักษาไว ใน อนาคตมรดกทางวัฒนธรรมที่บรรพบุรุษสะสมไวยอมสูญหายไดในที่สุด และเพื่อใหการอนุรักษสืบสานทุนทาง วัฒนธรรมของชุมชนเปนไปไดอยางเหมาะสม จึงควรบูรณาการคุณคาของทุนวัฒนธรรมที่เปนตนทุนในระดับ ตนน้ำใหไปสูการสรางมูลคาทางเศรษฐกิจในระดับปลายน้ำ ดังนั้นเมื่อผูคนไดรับผลประโยชนเชิงเศรษฐกิจที่ เกิดจากทุนทางวัฒนธรรมอยางเปนรูปธรรมที่ชัดเจน ยอมเปนแรงจูงใจสำคัญในการอนุรักษและสืบสานทุน วัฒนธรรมอันทรงคุณคาเหลานั้นใหคงอยูไวสืบไป การวิจัย เรื่อง การขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานทุนวัฒนธรรม อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา เปนการบูร ณาการพันธกิจดานการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม การวิจัย การบริการวิชาการและการเรียนการสอนของ มหาวิทยาลัยสูชุมชน เพื่อตอบโจทยการพัฒนาเชิงพื้นที่ของตำบลชะแล ตำบลปากรอ และตำบลปาขาด โดยใช ฐานทุนทางวัฒนธรรมของชุมชนในการขับเคลื่อนมูลคาทางเศรษฐกิจในพื้นที่รวมกับภาคีเครือขาย ผลจากการวิจัย พบวา ในพื้นที่ 3 ตำบล มีทุนวัฒนธรรมทั้งที่จับตองได ไดแก สถาปตยกรรม โบราณสถาน และโบราณวัตถุ และจับตองไมได ไดแก ศิลปะการแสดง ความรูแนวปฏิบัติเกี่ยวกับธรรมชาติ และจักรวาล แนวปฏิบัติทางสังคม พิธีกรรม เทศกาล และกีฬาภูมิปญญาไทย ทำใหสามารถพัฒนาเปนแผนที่ วัฒนธรรมสำหรับใชเปนเครื่องมือในการพัฒนาผูประกอบการวัฒนธรรมและพัฒนาพื้นที่วัฒนธรรม ตามลำดับ การทำงานในพื้นที่เกิดจากกลไกการทำงาน 3 กลไล ไดแก ภาคีเครือขาย การบริหารจัดการแบบมี สวนรวม และวันสำคัญ การทำงานรวมกับภาคีเครือขาย 3 กลุม ไดแก ภาคีเครือขายหลัก ภาคีเครือขายรอง และภาคีเครือขายเสริม โดยเฉพาะภาคีเครือขายหลักที่มีสวนชวยกันบริหารจัดการทุนวัฒนธรรมในพื้นที่ 3 ตำบล ใหเปนกิจกรรมและเสนทางการทองเที่ยววัฒนธรรมเชิงสรางสรรค ในรูปแบบ One day trip ที่ นักทองเที่ยวสามารถเรียนรูวิถีชุมชนผานอัตลักษณของทั้ง 3 ตำบล เชน อัตลักษณดานประวัติศาสตรจาก ตำบลชะแล ดานวิถีเลและประมงพื้นบานจากตำบลปาขาด และวิถีนา วิถีโหนด (ตาลโตนด) จากตำบลปากรอ เปนตน กรอปกับการพัฒนาพื้นที่วัฒนธรรมเพื่อรองการการทองเที่ยว และเพื่อใหเปนแหลงเรียนรูทาง วัฒนธรรมของชุมชน นอกจากนี้ คณะผูวิจัยไดพัฒนาผูประกอบการวัฒนธรรมเพื่อใหสามารถจัดการการ ทองเที่ยวโดยชุมชนได รวมถึงการพัฒนาผลิตภัณฑใหมและตอยอดผลิตภัณฑเดิมจากวิถีชีวิตและภูมิปญญาใน ชุมชน ตลอดจนการใหความรูดานการสรางการรับรูและการทำตลาดออนไลน เพื่อใหผูประกอบการวัฒนธรรม มีชองทางในการสื่อสารทุนทางวัฒนธรรมที่ตนมีไปสูสังคมทั้งภายในและภายนอก กอใหเกิดประโยชนทั้ง ทางดานเศรษฐกิจและดานสังคมวัฒนธรรมตอไป Abstract People accumulated cultural capital through their ways of life. The cultural capital is valuable not less than financial capital. If one could not maintain cultural heritage, their next generation would not know such value. In order to preserve and keep on valuable culture in the community, the integration between culture capital and economic activities is needed. In the sense that, people can get both economic and social benefits. Moreover, this will be motivation of cultural preservation so far. This research applied the four university-missions; cultural preservation, research, service provider, and pedagogy, to the community. This was to answer the call for area-based development at Cha-lae, Pak-ro, and Pa-kad with their local culture. The results showed that there were both tangible and intangible cultures in the three studied-areas. The tangible consisted of architecture, archeological site, and archeological artefact. While, the intangible consisted of performing arts, knowledge and practices concerning nature and the universe, social practices, ritual and festive events, and folk sport game and martial arts. Therefore, the cultural map can be created to use as research instrument. In addition, it was found that there were three key mechanisms. They were networks, participatory management, and important days. Working with three groups of networks, there were the key network, the sub network, and the supporting network. Especially, the key network was found as the most important to be the key players in managing cultural capital in the three communities. As the results, tourism activities and routes related to culture in each community were presented as one day trip. Tourists can learn community culture through different identities from three studied-areas. Cha-lae presented historical identity, Pa- kad showed fishery way of life, and Pak-ro demonstrated their products related to rice and palmyra plam. Moreover, cultural space was created to support tourism and also to be learning space in the community. Lastly, cultural entrepreneurs were trained to manage community- based tourism with their cultural heritages. Some of them created new products, while some developed existing products to be more attractive. They were trained online marketing and learned how to get customer perception in order to tell their valuable culture to others. With the hope that, this research project could promote both economic and sociocultural benefits.
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1ผศ.ดร. ปิยาภรณ์ อรมุตคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ50
2ผศ. เจนจิรา ขุนทองคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย20
3ผศ. งามเพชร อัมพรวัฒนพงศ์คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย30