โครงการวิจัย
มรดกทางวัฒนธรรม สู่การออกแบบผลิตภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา
Cultural heritage toward product design and learning center for the promotion of cultural tourism at Singhanakorn district, Songkhla province
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2565 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | โครงการวิจัยและพัฒนา |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2564 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 30 กันยายน 2565 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 15 พฤษภาคม 2564 |
ประเภททุนวิจัย | ทุน บพท. |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | A13F640065 |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | บทคัดยอ การดำเนินชีวิตของผูคนในสังคมถือเปนแบบแผนการปฏิบัติในสถานการณตาง ๆ ทำใหสมาชิกของ สังคมสะสมแบบแผนตาง ๆ เหลานั้นสืบตอกันมา จนสะสมเปนทุนทางวัฒนธรรมซึ่งถือเปนตนทุนที่สำคัญและ มีคุณคาไมไดดอยไปกวาทุนทรัพยที่เปนเงินทอง การรักษาสืบสานมรดกทางวัฒนธรรมของชุมชนที่มีคุณคาจาก คนรุนหนึ่งสูอีกรุนหนึ่งนับเปนสิ่งที่ตองใหความสำคัญอยางจริงจัง เพราะหากไมสามารถทำนุบำรุงรักษาไว ใน อนาคตมรดกทางวัฒนธรรมที่บรรพบุรุษสะสมไวยอมสูญหายไดในที่สุด และเพื่อใหการอนุรักษสืบสานทุนทาง วัฒนธรรมของชุมชนเปนไปไดอยางเหมาะสม จึงควรบูรณาการคุณคาของทุนวัฒนธรรมที่เปนตนทุนในระดับ ตนน้ำใหไปสูการสรางมูลคาทางเศรษฐกิจในระดับปลายน้ำ ดังนั้นเมื่อผูคนไดรับผลประโยชนเชิงเศรษฐกิจที่ เกิดจากทุนทางวัฒนธรรมอยางเปนรูปธรรมที่ชัดเจน ยอมเปนแรงจูงใจสำคัญในการอนุรักษและสืบสานทุน วัฒนธรรมอันทรงคุณคาเหลานั้นใหคงอยูไวสืบไป การวิจัย เรื่อง การขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานทุนวัฒนธรรม อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา เปนการบูร ณาการพันธกิจดานการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม การวิจัย การบริการวิชาการและการเรียนการสอนของ มหาวิทยาลัยสูชุมชน เพื่อตอบโจทยการพัฒนาเชิงพื้นที่ของตำบลชะแล ตำบลปากรอ และตำบลปาขาด โดยใช ฐานทุนทางวัฒนธรรมของชุมชนในการขับเคลื่อนมูลคาทางเศรษฐกิจในพื้นที่รวมกับภาคีเครือขาย ผลจากการวิจัย พบวา ในพื้นที่ 3 ตำบล มีทุนวัฒนธรรมทั้งที่จับตองได ไดแก สถาปตยกรรม โบราณสถาน และโบราณวัตถุ และจับตองไมได ไดแก ศิลปะการแสดง ความรูแนวปฏิบัติเกี่ยวกับธรรมชาติ และจักรวาล แนวปฏิบัติทางสังคม พิธีกรรม เทศกาล และกีฬาภูมิปญญาไทย ทำใหสามารถพัฒนาเปนแผนที่ วัฒนธรรมสำหรับใชเปนเครื่องมือในการพัฒนาผูประกอบการวัฒนธรรมและพัฒนาพื้นที่วัฒนธรรม ตามลำดับ การทำงานในพื้นที่เกิดจากกลไกการทำงาน 3 กลไล ไดแก ภาคีเครือขาย การบริหารจัดการแบบมี สวนรวม และวันสำคัญ การทำงานรวมกับภาคีเครือขาย 3 กลุม ไดแก ภาคีเครือขายหลัก ภาคีเครือขายรอง และภาคีเครือขายเสริม โดยเฉพาะภาคีเครือขายหลักที่มีสวนชวยกันบริหารจัดการทุนวัฒนธรรมในพื้นที่ 3 ตำบล ใหเปนกิจกรรมและเสนทางการทองเที่ยววัฒนธรรมเชิงสรางสรรค ในรูปแบบ One day trip ที่ นักทองเที่ยวสามารถเรียนรูวิถีชุมชนผานอัตลักษณของทั้ง 3 ตำบล เชน อัตลักษณดานประวัติศาสตรจาก ตำบลชะแล ดานวิถีเลและประมงพื้นบานจากตำบลปาขาด และวิถีนา วิถีโหนด (ตาลโตนด) จากตำบลปากรอ เปนตน กรอปกับการพัฒนาพื้นที่วัฒนธรรมเพื่อรองการการทองเที่ยว และเพื่อใหเปนแหลงเรียนรูทาง วัฒนธรรมของชุมชน นอกจากนี้ คณะผูวิจัยไดพัฒนาผูประกอบการวัฒนธรรมเพื่อใหสามารถจัดการการ ทองเที่ยวโดยชุมชนได รวมถึงการพัฒนาผลิตภัณฑใหมและตอยอดผลิตภัณฑเดิมจากวิถีชีวิตและภูมิปญญาใน ชุมชน ตลอดจนการใหความรูดานการสรางการรับรูและการทำตลาดออนไลน เพื่อใหผูประกอบการวัฒนธรรม มีชองทางในการสื่อสารทุนทางวัฒนธรรมที่ตนมีไปสูสังคมทั้งภายในและภายนอก กอใหเกิดประโยชนทั้ง ทางดานเศรษฐกิจและดานสังคมวัฒนธรรมตอไป Abstract People accumulated cultural capital through their ways of life. The cultural capital is valuable not less than financial capital. If one could not maintain cultural heritage, their next generation would not know such value. In order to preserve and keep on valuable culture in the community, the integration between culture capital and economic activities is needed. In the sense that, people can get both economic and social benefits. Moreover, this will be motivation of cultural preservation so far. This research applied the four university-missions; cultural preservation, research, service provider, and pedagogy, to the community. This was to answer the call for area-based development at Cha-lae, Pak-ro, and Pa-kad with their local culture. The results showed that there were both tangible and intangible cultures in the three studied-areas. The tangible consisted of architecture, archeological site, and archeological artefact. While, the intangible consisted of performing arts, knowledge and practices concerning nature and the universe, social practices, ritual and festive events, and folk sport game and martial arts. Therefore, the cultural map can be created to use as research instrument. In addition, it was found that there were three key mechanisms. They were networks, participatory management, and important days. Working with three groups of networks, there were the key network, the sub network, and the supporting network. Especially, the key network was found as the most important to be the key players in managing cultural capital in the three communities. As the results, tourism activities and routes related to culture in each community were presented as one day trip. Tourists can learn community culture through different identities from three studied-areas. Cha-lae presented historical identity, Pa- kad showed fishery way of life, and Pak-ro demonstrated their products related to rice and palmyra plam. Moreover, cultural space was created to support tourism and also to be learning space in the community. Lastly, cultural entrepreneurs were trained to manage community- based tourism with their cultural heritages. Some of them created new products, while some developed existing products to be more attractive. They were trained online marketing and learned how to get customer perception in order to tell their valuable culture to others. With the hope that, this research project could promote both economic and sociocultural benefits. |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | ผศ.ดร. ปิยาภรณ์ อรมุต | คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | หัวหน้าโครงการ | 50 |
2 | ผศ. เจนจิรา ขุนทอง | คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 20 |
3 | ผศ. งามเพชร อัมพรวัฒนพงศ์ | คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 30 |