ระบบนัดหมายและสื่อสารสำหรับสถานพยาบาลด้วยแชทบอท

Appointments and communication System for Healthcare with A Chatbot

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2565
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการประยุกต์
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2564
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2565
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 29 กันยายน 2564
ประเภททุนวิจัย งบประมาณรายได้
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ ในปัจจุบันการสื่อสารข้อความด้วยระบบแชทบนอุปกรณ์สมาร์ทดีไวท์ เป็นการสื่อสารที่มีความสะดวกและปลอดภัย ซึ่งการให้บริการข้อมูลโดยผ่านระบบแชทของสถานพยาบาลให้แก่ผู้ใช้บริการ จะสามารถอ านวยความสะดวก ประหยัด และปลอดภัยได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาวะการณ์โรคระบาดหรือมีการเดินทางที่ล าบากไม่ปลอดภัย ดังนั้นเพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์ในการใช้เทคโนโลยีมือถือ ซึ่งจะเพิ่มความสะดวก ประหยัด และปลอดภัยให้แก่ผู้ใช้บริการ จึงเกิดแนวคิดในการพัฒนาระบบนัดหมายและการสื่อสารส าหรับสถานพยาบาลด้วยแชทบอท ซึ่งงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาระบบแชทบอทเพื่อการนัดหมายและการสื่อสารส าหรับสถานพยาบาล 2) เพื่อประเมินประสิทธิภาพการท างานของระบบ และ ประเมินความพึงพอใจต่อการใช้งานของผู้ใช้ เทคโนโลยีที่ใช้ในการพัฒนาระบบแชทบอทประกอบด้วย 1) ระบบฐานข้อมูล ซึ่งเก็บรวบรวมข้อมูล (Data Collection)โดยการดึงข้อมูลบางส่วนจากฐานข้อมูลของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพต าบล จากโปรแกรม JHCIS ( Java Health Center Information System) 2) การออกแบบชุดค าสั่งในแชทบอท จะใช้โปรแกรมส่งข้อความเทเลแกรม (Telegram) เพื่อออกแบบชุดค าสั่งในแชทบอท และ การสร้างช่องทางในการรับส่งข้อความกระจายข่าวสาร โดยข้อความจะถูกเข้ารหัสเอาไว้เพื่อป้องกันบุคคลภายนอกเข้ามาเจาะระบบ 3) ภาษาโก (Golang) ส าหรับการโหลดข้อมูลตั้งต้น และปรับปรุงข้อมูลการนัดหมายต่าง ๆ ในการประเมินประสิทธิภาพการท างานของระบบโดยผู้เชียวชาญจ านวน 5 คน และ มีกลุ่มผู้ใช้งาน จ านวน 100 คน สามารถสรุปผลการประเมินเป็น 2 ด้าน ประกอบด้วย ด้านประสิทธิภาพของระบบ และการใช้งานของระบบ โดยใช้ค่าสถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตฐาน (S.D) โดยมีการน าผลที่ได้ มาเปรียบเทียบกับเกณฑ์มาตรฐานของการประเมิน ผลการประเมินคุณภาพของการใช้งานระบบ และ ประสิทธิภาพของระบบ เฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับดีมาก ค่าเฉลี่ย = 4.54 และ ค่า S.D = 0.54 เมื่อพิจารณาแต่ละประเด็น พบว่า ประเด็นด้านการใช้งานของระบบมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.53 ,S.D = 0.65 และ ประเด็นประสิทธิภาพของระบบ มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.55 ,S.D = 0.56
รายละเอียดการนำไปใช้งาน -
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1อรรถพล คงหวานคณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ50
2เกสรา เพชรกระจ่างคณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย25
3ปิยะพร มูลทองชุนคณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย25