การวิเคราะห์เส้นทางการท่องเที่ยวเชิงเกษตรของกล้วยและพฤติกรรมผู้บริโภคสำหรับการจัดการโลจิสติกส์ท่องเที่ยวในจังหวัดสงขลาอย่างยั่งยืน

Sustainable Agrotourism Routing Analysis of Bananas and Consumer Behaviors for Tourism Logistics Management Analysis in Songkhla Province

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2565
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการพื้นฐาน
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2564
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2565
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 29 กันยายน 2564
ประเภททุนวิจัย งบประมาณรายได้
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการวิเคราะห์เส้นทางการท่องเที่ยวเชิงเกษตรของกล้วยสาหรับการจัดการโลจิสติกส์การท่องเที่ยวในจังหวัดสงขลา โดยการประยุกต์ใช้หลักการคานวณและการวิเคราะห์หาคาตอบที่เหมาะสมที่สุดในการเดินทางบนเส้นทางการท่องเที่ยวในอาเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา ซึ่งทาการพิจารณาในจุดท่องเที่ยวนาร่องที่กาหนดขึ้นด้วยเทคนิคปัญหาการเดินทางของพนักงานขาย (Traveling Salesman Problem, TSP) และฟังก์ชันวิธีการเชิงวิวัฒนาการ (Evolutionary algorithm) ที่อยู่ในโปรแกรมไมโครซอฟท์ เอกซ์เซล โซลเวอร์ (Microsoft Excel Solver) พร้อมกับสร้างเครื่องมือการเรียนรู้เส้นทางผ่านระบบคิวอาร์โค้ด ผลการวิจัยพบว่า ในเส้นทางการท่องเที่ยวโซนที่ 1 (เส้นทางย่อยที่ 1) ในการเดินทางท่องเที่ยวให้ครบทั้ง 7 แห่ง คิดเป็นระยะทางรวม 265.6 กิโลเมตร และในเส้นทางการท่องเที่ยวโซนที่ 2 (เส้นทางย่อยที่ 2) การเดินทางท่องเที่ยวให้ครบทั้ง 7 แห่ง คิดเป็นระยะทาง 239.7 กิโลเมตร โดยทั้ง 2 เส้นทางย่อยนี้ถือเป็นเส้นทางที่สั้นที่สุดจากการวิเคราะห์ด้วยวิธีการเชิงวิวัฒนาการ ซึ่งผลที่ได้จากการศึกษาจะเป็นต้นแบบสาหรับการจัดการโลจิสติกส์การท่องเที่ยวในจังหวัดสงขลาในอนาคตต่อไป
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1อภิชล ทองมั่ง กำเนิดหว้าคณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ50
2มณฑิรา เกียรติถาวรนันท์คณะศิลปศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย25
3สุรสิทธิ์ ระวังวงศ์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย25