โครงการวิจัย
การบูรณาการการจัดทำผังภูมินิเวศร่วมกับเทคโนโลยีระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์เพื่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ชุมชนคลองบางกล่ำ จังหวัดสงขลา
Integrating the ecological and planning together with GIS technology to drive the creative economy, community at Bang Klam canal, Songkhla Province
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2565 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | โครงการวิจัยและพัฒนา |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2564 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 30 กันยายน 2565 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 9 พฤศจิกายน 2564 |
ประเภททุนวิจัย | ทุน ววน. |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | การออกแบบผลิตภัณฑ์เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์สู่กลุ่มวิสาหกิจชุมชน ผักยกแคร่อินทรีย์ผู้สูงอายุตำบลบ้านหาร อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา ณัฐนีภรณ์ น้อยเสงี่ยม1, มงคล ชนินทรสงขลา2, สาโรจน์ มีพวกมาก3, บุญรัตน์ บุญรัศมี4, ณัฐพล แก้วทอง5 บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษา สำรวจ และรวบรวมข้อมูลผลิตภัณฑ์แคร่ผักยกพื้น และอัตลักษณ์ของกลุ่มวิสาหกิจ 2) เพื่อออกแบบผลิตภัณฑ์แคร่ผักยกพื้นของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่แสดงถึงอัตลักษณ์ของแคร่ผักบ้านหาร การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์กลุ่มผู้ผลิตผักยกแคร่ จำนวน 15 คน ซึ่งเป็นการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลคือแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง (Structured Interview) การจัดการข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูล ดังนี้ 1) ข้อมูลทางกายภาพเป็นข้อมูลจากการสำรวจและบันทึกภาพ นำมารวบรวมและบรรยาย และ 2) ข้อมูลจากการสัมภาษณ์ นำมารวบรวม จัดเรียง และสรุปผล เพื่อนำมาเป็นแนวทางในการออกแบบแคร่ผักยกพื้น ผลการศึกษาพบว่า 1) อัตลักษณ์เฉพาะของตำบลบ้านหาร คือลักษณะทุนนิเวศทางสิ่งแวดล้อม มีลักษณะเป็นที่ราบมีลำคลอง คลองอู่ตะเภา และคลองบ้านหาร ไหลผ่าน มีความเป็นสังคมเกษตรกรรม ประกอบอาชีพด้วยการทำนา สวนยางพารา ไม้ผล ผักสวนครัว และเลี้ยงสัตว์ 2) วิเคราะห์ความต้องการทางการตลาดของผลิตภัณฑ์โดยใช้หลักการกระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) ด้วยกระบวนการมีส่วนร่วมจากส่วนได้เสีย ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน และ 3) การออกแบบแคร่ผักยกพื้นแบบถอดประกอบเพื่อการจำหน่าย สำหรับการออกแบบตราสินค้า (Brand) ของผลิตภัณฑ์ที่แสดงลักษณะรูปแบบที่สอดคล้องกับเอกลักษณ์ของพื้นที่ ที่ให้สื่อถึงความหมายโดยใช้ชื่อของตำบลบ้านหาร เป็นตัวสื่อสารที่นำมาออกแบบเป็นภาพตราสินค้า คำสำคัญ: ทุนนิเวศทางวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม แคร่ผักยกพื้น เศรษฐกิจสร้างสรรค์ 1ผู้ช่วยศาสตราจารย์, อาจารย์ สาขาสถาปัตยกรรมและผังเมือง คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา 2อาจารย์ สาขาสถาปัตยกรรมและผังเมือง คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา 3อาจารย์ สาขาทัศนศิลป์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา 4อาจารย์ สาขาการจัดการ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา 5ผู้ช่วยศาสตราจารย์, อาจารย์ สาขาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา Product design to drive the creative economy towards community enterprises Organic pickled vegetables for the elderly in Ban Han Sub-district, Bang Klam District, Songkhla Province. Nattaneeporn Noisangiam1, Mongkol Chanintornsongkhla2, Saroch Meepuakmak3 Boonrad Boonradsamee4, Natthaphon Kaewthong5 Abstract The objectives of this research were 1) to study, explore and collect data on vegetable platform products and the identity of the enterprise group and 2) to design the product of the raised platform of the community enterprise that reflects the identity of the Ban Han vegetable litter. Data collection was conducted by interviewing a group of 15 vegetable producers, which was purposive sampling. The tool used for data collection was a structured interview. Data management and analysis. The data are as follows: 1) Physical data is data from surveys and recordings. 2) The data from the interviews were collected, sorted, and summed up to be used as a guideline for the design of the raised platform. The results of the study revealed that 1) the specific identity of Ban Han subdistrict is the nature of environmental ecological capital It is a flat area with canals, U-Tapao Canal and Ban Harn Canal flowing through it. There is an agricultural society. 2) Analyze the market demand for the product by using the principle of Design Thinking with a stakeholder participation and 3) Design of disassembled vegetable litter for sale For the design of the brand (Brand) of the product that shows the style that is consistent with the identity of the area. To convey the meaning by using the name of Tambon Ban Harn It is a communication tool used to design a brand image. Keywords: Ecological cultural and environmental, Capital raised vegetable litter, Creative economy 1Assistant professor , Lecturer in Architecture and Urban Planning, Faculty of Architecture Rajamangala University of Technology Srivijaya Mueang Songkhla District, Songkhla Province 2Lecturer in Architecture and Urban Planning, Faculty of Architecture Rajamangala University of Technology Srivijaya Mueang Songkhla District, Songkhla Province 3Lecturer in Visual Arts, Faculty of Architecture Rajamangala University of Technology Srivijaya Mueang Songkhla District, Songkhla Province 4Lecturer in Management Faculty of Business Administration Rajamangala University of Technology Srivijaya Mueang Songkhla District, Songkhla Province 5Assistant professor, Lecturer in Civil engineering Faculty of Engineering Rajamangala University of Technology Srivijaya Mueang Songkhla District, Songkhla Province |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเลี้ยงอุงและญิงยวนยางกล่ำ จังหวัดสงขลา ได้ต้นแบบฉลากผลิตภัณฑ์และรูปแบบบรรจุภัณฑ์ ส่งผลให้เพิ่มโอกาสทางการตลาดและรายได้แก่กลุ่มมากขึ้น |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | ผศ.ดร. ณัฐนีภรณ์ น้อยเสงี่ยม | คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | หัวหน้าโครงการ | 40 |
2 | บุญรัตน์ บุญรัศมี | คณะบริหารธุรกิจ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 15 |
3 | ณัฐพล แก้วทอง | คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 15 |
4 | มงคล ชนินทรสงขลา | คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 15 |
5 | สาโรจน์ มีพวกมาก | คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 15 |