โครงการวิจัย
การออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ย่านลิเภาประเภทของใช้และประดับโดยใช้เทคนิคแบบจำลองธุรกิจ CANVAS ร่วมกับการแปลงหน้าที่เชิงคุณภาพ (QFD) และวิศวกรรมคันไซ (Kansei Engineering) เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มผู้ผลิตย่านลิเภา จังหวัดนครศรีธรรมราช
Design and Development of Utensils Utensils and Decorative Items of Lygodium Product Using Business Model Canvas Technique with Quality Function Deployment Technique (QFD) and Kansei Engineering for Elevating Products in Community Enterprise Group of Lygodium, Nakhon Si Thammarat Province
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2565 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | โครงการวิจัยและพัฒนา |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2564 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 30 กันยายน 2565 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 9 พฤศจิกายน 2564 |
ประเภททุนวิจัย | ทุน ววน. |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | งานวิจัยนี้ได้ประยุกต์ใช้เทคนิคแบบจำลองธุรกิจ CANVAS ร่วมกับการแปลงหน้าที่เชิงคุณภาพ และวิศวกรรมคันไช เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มผู้ผลิตย่านลิเภา จังหวัด นครศรีธรรมราช และเพื่ อออกแบบผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่จำนวนทั้งหมด 3 ผลิตภัณฑ์ ซึ่งประกอบด้วยผลิตภัณฑ์กระเป๋าสะพายข้าง กระเป๋าถือ และกระเป๋าสตางค์ โดยการศึกษานี้ ได้แปลงความต้องการของลูกค้าเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ 3 ผลิตภัณฑ์ด้วยเทคนิคแบบจำลองธุรกิจเป็น ตัวกำหนดกลุ่มเป้ าหมายรวบรวมความต้องการ โดยการสัมภาษณ์แบบเจาะจงเฉพาะจาก ผู้ประกอบการ และคุณค่ในการออกแบบที่จะส่งมอบให้กับผู้ประกอบการ และสามารถกำหนต ขนาดกลุ่มตัวอย่าง อีกทั้งยังคำหนดแบบสอบถามเพื่อหาระตับความสำคัญของแต่ละปัจจัยความ ต้องการที่ตรงต่อกลุ่มลูกค้า ผู้ประกอบการ จากนั้นนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ในการแปลงหน้าที่เชิง คุณภาพ เริ่มจากเข้าสู่เมทริกซ์การวางแผนผลิตภัณฑ์ ซึ่งผลการประยุกต์ใช้เทคนิคการแปลงหน้าที่เชิง คุณภาพ พบว่ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการพัฒนาใหม่มีการเปลี่ยนแปลงทางด้านรูปแบบ วัสดุ การใช้งาน คุณภาพ ความสะดวก และอื่น ๆ จากนั้นจึงนำเทคนิควิศวกรรมคันเซมาร่วมในการวิเคราะห์ เพื่อ แสดงให้เห็นถึงอารมณ์และความรู้สึกของลูกค้า ผลจากการวิเคราะห์หาคำแสดงความรู้สึกและ คุณลักษณะผลิตภัณฑ์สำหรับใช้เป็นองค์ประกอบในการออกแบบผลิตภัณฑ์จากการประยุกต์ใช้ เทคนิคการแปลงหน้าที่เชิงคุณภาพร่วมกับวิศวกรรมคันเขทั้ง 3 ผลิตภัณฑ์ พบว่าผลิตภัณฑ์ย่านลิเภา ประเภทของใช้และประดับที่ใด้รับการออกแบบและพัฒนาใหม่มีการเปลี่ยนแปลงทางต้านลวดลาย โทนสี รูปทรง ขนาต และลักษณะการใช้งานนั้นมีความสอดคล้องกับความรู้สึกและความต้องการของ ลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ผลการวิจัยความพึงพอใจของผู้บริโภคเป้าหมายที่มีผลกระทบต่อผลิตภัณฑ์แบบไหม่มี ผลความพึงพอใจเชิงความรู้สึก พบว่าผลิตภัณฑ์ผลิตภัณฑ์นลิเกาประเภทของใช้และประตับ รูปแบบใหม่ที่สร้างต้นแบบทั้ง 3 ผลิตภัณฑ์ มีความพึงพอใจในคุณลักษณะเชิงเทคนิคและความ พึงพอใจเชิงความรู้สึกที่แตกต่างกัน คือ กระเป๋าสะพายข้างมีความพึงพอใจเชิงเทคนิคในต้าน ความประณีตและความรียบร้อยเป็นอันตับแรก มีคำเฉลี่ยระตับความพึงพอใจเท่ากับ 4.51 และมีความพึงพอใจเชิงความรู้สึกมีรสนิยม โตยมีคำเฉลี่ยระดับความพึงพอใจเท่ากับ 4.37 กระเป๋าถือ มีความพึงพอใจเชิงเทคนิคในต้านความประณีตและความเรียบร้อย เป็นอันตับแรก มีคำาเฉลี่ยระดับ ความพึงพอใจเท่ากับ 4.40 และมีความพึงพอใจเชิงความรู้สึกแปลกใหม่อันตับแรก โดยมีค่าเฉลี่ย ระดับความพึงพอใจเท่ากับ 4.36 และกระเป๋าสตางค์มีความพึ่งพอใจเชิงเทคนิคในด้านแนวทาง การสานป็นอันตับแรก มีค่ฉยระดับความหึงพอใจเท่ากับ 4.50 และมีความพึงพอใจเชิงความรู้สึก เรียบง่ายเป็นอันตับแรก โตยมีค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจเท่ากับ 4.51 คำสำคัญ: การออกแบบผลิตภัณฑ์ วิศวกรรมศันเช ย่านลิเกา ของใช้ ของประดับ |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | สุรสิทธิ์ ระวังวงศ์ | คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | หัวหน้าโครงการ | 50 |
2 | ชัยวัฒนภัทร เลาสัตย์ | มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 15 |
3 | อภิชล ทองมั่ง กำเนิดหว้า | คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 15 |
4 | ชาตรี หอมเขียว | คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 20 |