โครงการวิจัย
การสร้างและประเมินประสิทธิภาพนวัตกรรมสื่อการสอนเรื่องกายวิภาคพื้นฐานของสัตว์ โดยใช้เทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม
Basics Animal Anatomy Instructional media by Augmented Reality Technology Creation and Efficiency Evaluation
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2565 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | โครงการประยุกต์ |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2564 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 30 กันยายน 2565 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2564 |
ประเภททุนวิจัย | งบประมาณรายได้ |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | ภายใต้ 5 แนวคิด 7 แพลตฟอร์ม (platforms) ของแผนยุทธศาสตร์การพัฒนามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัยระยะปานกลาง 5 ปี (พ.ศ.2561-2565) แนวคิดที่ 1 แนวคิดด้านการจัดการศึกษา แพลตฟอร์มที่ 1 นวัตกรรมการศึกษา (RUTs Education Innovation Platform) โดยมีองค์ประกอบที่ 1 คือสื่อการเรียนการสอนและสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ เป็นองค์ประกอบที่สำคัญเพื่อช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาได้มากขึ้น แรงจูงใจของผู้เรียนเป็นส่วนประกอบสำคัญสำหรับการเรียนการสอน ผู้สอนต้องเลือกสื่อการสอนที่กระตุ้นการเรียนรู้ของผู้เรียน (Kesim and Ozarslan, 2012) ปัจจุบันกระบวนการจัดการเรียนรู้เปลี่ยนไป มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการเรียนการสอนระดับอุดมศึกษามากขึ้น (Holzinger et al., 2005) การใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่สามารถพัฒนาคุณภาพการสอนทั้งยังช่วยให้ผู้เรียนเข้าถึงแหล่งข้อมูล สร้างสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ (learning environment) กระตุ้นความสนใจของนักเรียน และยังสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้เรียนอีกด้วย (Holzinger et al., 2005; Kaufmann, 2013) ผู้เรียนมีแนวโน้มจะเข้าใจเนื้อหาผ่านภาพได้ดี เทคโนโลยีที่นำมาใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม (Augmented Reality: AR) เป็นการรวมภาพที่สร้างขึ้นเข้ากับภาพจริงผ่านอุปกรณ์ ชีววิทยาเป็นศาสตร์สำคัญเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่ศึกษาสิ่งมีชีวิต มีเนื้อหากว้าง เช่นชีวโมเลกุล เซลล์วิทยา นิเวศวิทยา พฤกษศาสตร์ สัตววิทยา เป็นต้น อีกทั้งยังมีคำศัพท์เฉพาะที่ยากต่อการจดจำทำให้ผู้เรียนมีทัศนคติด้านลบต่อรายวิชานี้ ยิ่งไปกว่านั้น ผู้สอนอาจใช้วิธีหรือสื่อการสอนที่ไม่พัฒนาการเรียนรู้ (Jamali et al., 2015; Nuanmeesri et al., 2019) เทคโนโลยีความเป็นจริงเสริมทำให้เปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอนจากครูเป็นผู้ให้ความรู้หลักเป็นแบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ปัจจุบันการใช้เทคโนโลยีความเป็นจริงเสริมด้านสื่อการสอนในการเรียนการสอนระดับสูงยังมีน้อยเนื่องจากไม่มีผู้เชี่ยวชาญเพียงพอที่จะพัฒนาเนื้อหาที่ซับซ้อน (Jamali et al., 2015) การศึกษาครั้งนี้เลือกเรื่องกายวิภาคพื้นฐานของสัตว์ในวิชาชีววิทยาทั่วไปที่มีการนำกบมาใช้เป็นโมเดลแทนสัตว์มีกระดูกสันหลังในการศึกษาเพื่อให้เข้าใจถึงกายวิภาคศาสตร์พื้นฐานของสัตว์ การใช้สื่อการสอนเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริมในการเรียนการสอนเรื่องกายวิภาคพื้นฐานของสัตว์มีเป้าหมายหลักเพื่อให้ผู้เรียนเห็นภาพเสมือนจริงจากเทคโนโลยีความจริงเสริมแทนการใช้สัตว์ทดลองจริง เพื่อให้สอดคล้องกับหลักการปฏิบัติต่อสัตว์ที่เรียกว่า “The Three R’s Methods” ข้อที่ว่าด้วยการทดแทนสัตว์ทดลองด้วยวิธีการอื่น (Replacement) (คณะทำงานพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ, ม.ป.ป.) |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | ใช้เป็นสื่อการสอนวิชาชีววิทยาทั่วไปและชีววิทยาพื้นฐานระดับป.ตรี มทร.ศรีวิชัย |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย

หัวหน้าโครงการ
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | วรวิทู มีสุข | คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช | หัวหน้าโครงการ | 60 |
2 | เสาวลักษณ์ บุญรอด | คณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช | ผู้ร่วมวิจัย | 40 |