การพัฒนาบรรจุภัณฑ์และการขยายช่องทางการจัดจำหน่ายสู่ตลาดออนไลน์พริกไทยเม็ดดำกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านวังไทร ตำบลถ้ำใหญ่ อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช

Packaging development and distributionchannels expansion to the online market of black peppercorns Ban Wang Sai Community Enterprise Group, Tham Yai Sub-district, Thung Song District Nakhon Si Thammarat Province

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2565
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการพื้นฐาน
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2564
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2565
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2564
ประเภททุนวิจัย งบประมาณรายได้
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ การวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้สื่อสังคมออนไลน์ ความคิดเห็นที่มีต่อรูปแบบบรรจุภัณฑ์พริกไทยเม็ดดำก กับความตั้งใจซื้อพริกไทยเม็ดดำผ่านช่องทางสื่อออนไลน์ของผู้บริโภคและเพื่อพัฒนาบรรจุภัณฑ์พริกไทยเม็ดดำที่เหมาะสม พริกไทยเมื่อดำผ่านช่องทางสือออนไลน์ของผู้บริโภครนิกกลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริโภคข ต่อการจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริโภคชาวไทยที่เคยเดินทาง มาท่องเที่ยวที่ชุมชนบ้านวังไทรและเคยซื้อพริกไทยเม็ดดำของชุมชนบ้านวังไทร ตำบลถ้ำใหญ่ อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ใช้การสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนาและ Multiple Regression ผลการศึกษา พบว่า พฤติกรรมการใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อการติดตามข่าวสารต่าง ๆ โดยสื่อสังคมออนไลน์ที่นิยม ใช้มากที่สุด คือ เฟชบุ๊ก ด้านความคิดเห็นเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ พบว่า ผู้บริโภคให้ความสนใจกับบรรจุภัณฑ์ที่เป็นขวดแก้ว ทั้งในด้านการปกป้องเม็ดพริกไทย ด้านความสะดวกในการเปิดใช้งาน ด้านการรักษาคุณภาพของเม็ดพริกไทย และการดึงดูด ความสนใจ ด้านความตั้งใจซื้อ ผู้บริโภคมีความตั้งใจซื้อพริกไทยเม็ดตำผ่านช่องทางออนไลน์อยู่ในระดับมาก ความสัมพันธ์ ระหว่างรูปแบบบรรจุภัณฑ์ตามหน้าที่บรรจุภัณฑ์และความตั้งใจซื้อพริกไทยเม็ดดำผ่านช่องทางสื่อออนไลน์ของผู้บริโภค พบว่า รูปแบบบรรจุภัณฑ์ตามหน้าที่บรรจุภัณฑ์ มีอิทธิพลต่อความตั้งใจซื้อพริกไทยเม็ดดำผ่านช่องทางสื่อออนไลน์ของผู้บริโภค อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยสามารถอธิบายถึงรูปแบบบรรจุภัณฑ์ตามหน้าที่บรรจุภัณฑ์มีอิทธิพลต่อความตั้งใจ ซื้อพริกไทยเม็ดดำผ่านช่องทางสื่อออนไลน์ของผู้บริโภคได้ถึง 47% (R2 = 0.470) ผลการศึกษานี้นำไปใช้เพื่อการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ และขยายช่องทางการจัดจำหน่ายสู่ตลาดออนไลน์พริกไทยเม็ดดำของชุมชนบ้านวังไทร ตำบลถ้ำใหญ่ อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช คำสำคัญ: พริกไทยเม็ดดำ การพัฒนาบรรจุภัณฑ์ ช่องทางการจัดจำหน่ายออนไลน์
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1ดร. สิทธิชัย นวลเศรษฐคณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชหัวหน้าโครงการ60
2บุปผชาติ แต่งเกลี้ยงคณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชผู้ร่วมวิจัย40