การเสริมความสามารถภาษาอังกฤษของผู้สอนตามกรอบอ้างอิงสมรรถนะด้านภาษาแห่งสหภาพยุโรป (CEFR) เพื่อการทดสอบภาษาอังกฤษ

Enhancing Lecturers English Proficiency according to Common European Framework of Reference for Languages (CEFR) for English test

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2565
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการวิจัยและพัฒนา
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2564
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2565
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 19 ตุลาคม 2564
ประเภททุนวิจัย งบประมาณรายได้
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา-
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ ภาษาอังกฤษเป็นทักษะที่สำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งในยุคดิจิทัลที่เทคโนโลยีและการติดต่อสื่อสารผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเป็นไปอย่างสะดวกรวดเร็ว องค์กรต่างๆ ทั้งในระดับนานาชาติและระดับอาเซียนกำหนดให้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาราชการ (United Nations, 2014; The Association of Southeast Asian Nations, 2008) จากการสำรวจพบว่ามีผู้ใช้ภาษาอังกฤษในฐานะเจ้าของภาษาและไม่ใช่เจ้าของภาษาเป็นจำนวนมากถึง 1,900 ล้านคน (http://www.babbel.com/en/magazine/how-many-people-speak-english-and-where-is-it-spoken, 2562) การรู้ภาษาอังกฤษและสามารถสื่อสารได้จึงเป็นสิ่งจำเป็นของทุกคนตั้งแต่ระดับนักการเมือง ผู้บริหาร ครูอาจารย์ นักเรียนนักศึกษา ไปจนถึงบุคคลทั่วไป (กฤชเชาว์ นันทสุดแสวง, 2563) ภาษาอังกฤษยังได้รับความนิยมใช้ในหลายวงการ เช่น ด้านวิทยาศาสตร์ ด้านการท่องเที่ยว ด้านบันเทิงและสื่อสารมวลชน และยังคงเป็นภาษาสากลของโลก (Nunan, 2013) ผู้ที่มีความสามารถภาษาอังกฤษในระดับดีจึงเป็นที่ต้องการในทุกสาขาวิชาชีพทั่วโลก (เบญจมิน บุญจริง และคณะ, 2562) ด้วยเหตุนี้ หน่วยงานต่างๆ ทั้งในภาครัฐและเอกชนในประเทศไทยจึงให้ความสำคัญกับผู้ที่มีความสามารถด้านภาษาอังกฤษ ซึ่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัยก็เช่นกัน ตามประกาศของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย เรื่อง เกณฑ์ผลการสอบภาษาอังกฤษสำหรับการสรรหาและการเลือกสรรบุคคลเข้าเป็นพนักงานมหาวิทยาลัยตำแหน่งวิชาการ วันที่ 19 มิถุนายน 2563 ระบุว่าการคัดเลือกบุคลากรสายวิชาการหรืออาจารย์ในทุกสาขาวิชาจำเป็นต้องยื่นผลสอบภาษาอังกฤษไม่อย่างใดก็อย่างหนึ่งเช่นเดียวกัน เช่น TOEIC TOEFL IELTS และ CU-TEP เพื่อสรรหาบุคคลที่มีความรู้ความสามารถภาษาอังกฤษเข้ามาทำงาน จะเห็นได้ว่าความสามารถภาษาอังกฤษเป็นสิ่งจำเป็นพื้นฐานที่ผู้สอนทุกสาขาวิชาในสถาบันอุดมศึกษาควรมี มหาวิทยาลัยฯตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาความสามารถภาษาอังกฤษของผู้สอนเพราะการที่ผู้สอนมีความพร้อมทั้งความรู้ภาษาอังกฤษและสามารถสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษได้เป็นประโยชน์ต่อการจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในอนาคตในระยะยาวภายใต้แนวคิดด้านการจัดการศึกษาในหัวข้อการบริหารจัดการผู้สอนรูปแบบใหม่ (Re-RUTS Lecturer Platform) ที่เน้นการจัดการเรียนการสอนเป็นหลักตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนามหาวิทยาลัยฯ ระยะยาว 20 ปี (พ.ศ.2561-2580) มหาวิทยาลัยฯ จึงได้นำโปรแกรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษด้วยตนเอง (SPEEXX) มาใช้พัฒนาความสามารถภาษาอังกฤษของผู้สอนตั้งแต่ปีงบประมาณ 2561 ซึ่งผลการทดสอบวัดระดับภาษาอังกฤษหลังเรียนในแต่ละปีงบประมาณเป็นส่วนหนึ่งของคะแนนประเมินผลการปฏิบัติราชการทุกรอบการประเมิน (สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน, 2562) ดังนั้น ผู้สอนทุกสาขาวิชาจึงควรพัฒนาศักยภาพด้านภาษาอังกฤษซึ่งเป็นทักษะสำคัญแห่งศตวรรษที่ 21 เพื่อนำไปสู่การปรับใช้ภาษาอังกฤษในการจัดการเรียนการสอนและการสร้างผลงานทางวิชาการในระดับนานาชาติมากขึ้น รวมถึงเพื่อความก้าวหน้าในวิชาชีพของผู้สอนเอง โปรแกรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษด้วยตนเอง (SPEEXX) ที่มหาวิทยาลัยฯ นำมาใช้ในการพัฒนาภาษาอังกฤษของผู้สอนนั้น ได้มีการนำกรอบอ้างอิงสมรรถนะด้านภาษาแห่งสหภาพยุโรป (CEFR) มาใช้เป็นแนวทางในการออกแบบบทเรียนและแบบทดสอบออนไลน์โดยกรอบอ้างอิง CEFR จะมีตั้งแต่ระดับ A1 ไปจนถึง C2 ในระดับสากลกรอบอ้างอิง CEFR เป็นที่รู้จักในวงการวิชาการหรือด้านการศึกษาเป็นอย่างมากเพราะถูกนำมาใช้เป็นแนวคิดในการสร้างแบบทดสอบมาตรฐาน (Placement Test) เช่น TOEIC TOEFL และ IELTS เป็นต้น เพื่อวัดระดับความสามารถภาษาอังกฤษที่หลากหลายทั้งของผู้สอน นักเรียนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป โดยสามารถเปรียบเทียบคะแนนจากการทดสอบมาตรฐานต่างๆกับระดับทักษะภาษาอังกฤษของ CEFR ได้เนื่องจาก CEFR เป็นที่ยอมรับและใช้กันอย่างกว้างขวางทั่วโลก (ฐิติพงศ์ เกตุอมร และคณะ, 2560) จากรายงานสรุปผลการทดสอบภาษาอังกฤษหลังเรียน (Post-test) ในโปรแกรม SPEEXX ครั้งที่ 2 ประจำปีงบประมาณ 2563 พบว่าจากจำนวนผู้สอนทุกสาขาของคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช (ไสใหญ่) รวมจำนวนทั้งหมด 70 คน มีจำนวน 63 คนที่เข้าเรียนและทดสอบหลังเรียนในโปรแกรม SPEEXX ซึ่งมีจำนวนผู้สอนไม่ถึงครึ่ง (28 คน) ที่สอบผ่านร้อยละ 70 ตามที่มหาวิทยาลัยกำหนดไว้ ผู้สอนที่มีระดับความสามารถภาษาอังกฤษขั้นพื้นฐานและสอบไม่ผ่านตามเกณฑ์ดังกล่าวจึงเป็นกลุ่มตัวอย่างที่ผู้วิจัยเล็งเห็นถึงการเสริมความสามารถภาษาอังกฤษด้วยการจัดฝึกอบรมภาษาอังกฤษตามกรอบอ้างอิง CEFR ให้ โดยคาดหวังว่าผู้สอนจะนำความรู้ที่ได้รับจากการอบรมไปปรับใช้ในการทดสอบในโปรแกรม SPEEXX ให้ผ่านตามที่มหาวิทยาลัยฯกำหนด (สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน, 2562) จากการเล็งเห็นถึงความสำคัญและความจำเป็นในการเสริมสร้างความสามารถภาษาอังกฤษให้กับผู้สอนกลุ่มที่มีความสามารถภาษาอังกฤษอยู่ในระดับพื้นฐานให้สามารถพัฒนาตนเองเพื่อสอบผ่านในโปรแกรม SPEEXX ไปสู่ระดับที่สูงขึ้นและผ่านเกณฑ์ตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด และเพื่อเป็นการเพิ่มพูนความรู้ความสามารถทางภาษาอังกฤษของผู้สอนซึ่งอาจนำไปสู่การปรับใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้ดีขึ้นตามแนวคิดการบริหารจัดการผู้สอนรูปแบบใหม่ (Re-RUTS Lecturer Platform) และนำไปสู่การยกระดับคุณภาพของผู้สอนในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย การจัดการเรียนการสอนโดยใช้ภาษาอังกฤษ และการสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการในระดับนานาชาติ เป็นต้น ทำให้มหาวิทยาลัยมีความโดดเด่นและเข้มแข็งมากขึ้นในภารกิจด้านการจัดการเรียนการสอน งานวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดโครงการฝึกอบรมภาษาอังกฤษตามกรอบอ้างอิงสมรรถนะด้านภาษาแห่งสหภาพยุโรป (CEFR) ให้กับผู้สอนที่มีความสามารถภาษาอังกฤษอยู่ในระดับพื้นฐาน โดยในการดำเนินการอบรมนั้นผู้สอนที่เข้าร่วมอบรมสามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างผู้เข้าร่วมอบรมด้วยกันเองและทั้งกับวิทยากร สามารถช่วยกันระดมความคิดในการทำแบบฝึกหัด และสามารถซักถามข้อสงสัยในเนื้อหาที่อบรมกับวิทยากร ซึ่งการฝึกอบรมแบบต่อหน้า (Face to face) เกิดประสิทธิภาพในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้มากกว่าการเรียนด้วยตนเองในโปรแกรมการเรียนรู้ออนไลน์ อีกทั้งการสอนโดยวิทยากรสามารถไขข้อสงสัยให้กับผู้เข้าร่วมอบรมได้ดีกว่า
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

หัวหน้าโครงการ
ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1แพรพรรณ เอียดแก้วคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชหัวหน้าโครงการ60
2กัลยกร เสริมสุขคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชผู้ร่วมวิจัย20
3รัตนีกรณ์ นาคปลัดคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชผู้ร่วมวิจัย20