การพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนกลุ่มเพาะเลี้ยงชันโรงบ้านคลองต่อ ต.กำแพงเพชร อ.รัตภูมิ จ.สงขลา

Developing local Products from keeping of Stingless Bees : Cose of Ban Khlong Tor, Kamphaengphet Sub-district, Rattaphum District, Songkhla Province

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2564
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการวิจัยและพัฒนา
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2563
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2564
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 30 มีนาคม 2565
ประเภททุนวิจัย ทุน บพค.
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ ขั้นตอนและผลการดำเนินโครงการ 1. ลงพื้นที่เพื่อสำรวจและเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวผลิตภัณฑ์นำผึ้งชันโรงกลับผู้นำและสมาชิกในกลุ่ม เพาะเลี้ยงชันโรงบ้านคลองต่อ ต.กำแพงเพชร อ.รัตภูมิ จ.สงขลา จำนวน 20 คน 2. นำข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์มาทำการออกแบบบรรจุภัณฑ์ใหม่เพื่อตอบสนองความต้องการของ ผู้บริโภค 3. นำบรรจุภัณฑ์ใหม่ที่ออกแบบเสร็จเรียบร้อยแล้วไปให้กลุ่มเพาะเลี้ยงชันโรงบ้านคลองต่อ ต. กำแพงเพชร อ.รัตภูมิ จ.สงขลา เลือกตามความต้องการ 4. ทำการปรับแก้บรรจุภัณฑ์ให้ตรงตามความต้องการของกลุ่มเพาะเลี้ยงชันโรงบ้านคลองต่อ ต. กำแพงเพชร อ.รัตภูมิ จ.สงขลา 5. จัดทำต้นแบบบรรจุภัณฑ์น้ำผึ้งชันโรงกลุ่มเพาะเลี้ยงชันโรงบ้านคลองต่อ ต.กำแพงเพชร อ.รัตภูมิ จ.สงขลา ผลผลิตที่ได้จากโครงการ 1) กลุ่มวิสาหกิจชุมชนมีส่วนร่วมในการออกแบบและพัฒนาบรรจุภัณฑ์สำหรับผลิตภัณฑ์ 2) กลุ่มสามารถนำบรรจุภัณฑ์สำหรับผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบใหมไปจำหน่ายให้เกิดรายได้เพิ่มขึ้นได้ 3) มีการนำองค์ความรู้ไปช่วยบริการชุมชน (Health Care/เทคโนโลยีด้านต่างๆ 3.2 ผลกระทบที่เกิดจากโครงการ (Impact) 1. กลุ่มวิสาหกิจชุมชนมีบรรจุภัณฑ์ใหม่สำหรับผลิตภัณฑ์น้ำผึ้งชันโรง 2. บรรจุภัณฑ์ใหม่สามารถเพิ่มราคาในการจำหน่ายน้ำผึ้งชันโรงทำให้เกิดรายได้เพิ่มขึ้นได้ 3.3 แผนกิจกรรมที่จะดำเนินการต่อหลังสิ้นสุดโครงการ นำต้นแบบบรรจุภัณฑ์ที่ได้ไปจำหน่ายลงในแพลตฟอร์มต่างๆ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ หรือเพิ่ม ช่องทางในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากน้ำผึ้งชันโรง เพื่อให้กลุ่มเพาะเลี้ยงชันโรงบ้านคลองต่อ ต.กำแพงเพชร อ.รัตภูมิ จ.สงขลา มีช่องทางในการกระจายสินค้ามากขึ้น ทำให้เกิดรายได้มากขึ้น
รายละเอียดการนำไปใช้งาน 1.กลุ่มวิสาหกิจชุมชนมีส่วนร่วมในการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ 2.กลุ่มสามารถนำผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบใหม่ไปยกระดับผลิตภัณฑ์ตามข้อกำหนดคุณภาพตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) 3.มีการนำองค์ความรู้ไปช่วยบริการชุมชน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

หัวหน้าโครงการ
ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1อำมรรัตน์ คงกะโชติวิทยาลัยรัตภูมิ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ60
2สุพัตรา เพ็งเกลี้ยงวิทยาลัยรัตภูมิ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย20
3ณัฐิรงค์ กฤตานนท์วิทยาลัยรัตภูมิ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย20