โครงการวิจัย
การศึกษาเพื่อเสนอแนะการออกแบบตราสินค้าและบรรจุภัณฑ์ต้นแบบกลุ่ม วิสาหกิจชุมชนเครื่องแกงสมุนไพรบ้านเกาะหมี ตำบลคลองแห อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
A study to recommend brand design and group packaging. Curry Community Enterprise Herbs at Ban Ko Mi, Khlong Hae Subdistrict, Hat Yai District, Songkhla Province
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2566 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | โครงการวิจัยและพัฒนา |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2565 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 30 กันยายน 2566 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 3 ตุลาคม 2565 |
ประเภททุนวิจัย | งบประมาณรายได้ |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | การศึกษาเพื่อเสนอแนะการออกแบบตราสินค้าและบรรจุภัณฑ์ต้นแบบ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเครื่องแกงสมุนไพรบ้านเกาะหมี
ตำบลคลองแห อำเภอหาดใหญ่
จังหวัดสงขลา
นนทรส ภัคมาน คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย 90000
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์
เพื่อศึกษาองค์ประกอบต่าง ๆ หลักทฤษฎีที่ใช้ในการออกแบบตราสินค้าและบรรจุภัณฑ์กลุ่มวิสาหกิจเครื่องแกงสมุนไพรชุมชนบ้านเกาะหมี
ตำบลคลองแห อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา การวิจัยนี้เป็นการศึกษาเชิงคุณภาพ
ที่สุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง คือกลุ่มวิสาหกิจเครื่องแกงสมุนไพรชุมชนบ้านเกาะหมี
ตำบลคลองแห อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา หน่วยงานภาครัฐ ประธานชุมชนบ้านเกาะหมี
โดยใช้วิธีการรวบรวมข้อมูลจากการสัมภาษณ์และสังเกตการณ์สรุปผลเพื่อนำไปใช้เป็นข้อมูลพื้นฐาน
รวมไปถึงสร้างความเข้าใจในกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชน และเป็นข้อมูลสำหรับดำเนินการออกแบบ
จากการศึกษาพบว่า ตราสินค้าและฉลากของบรรจุภัณฑ์เป็นไปตามความเหมาะสมแสดงให้เห็นถึงอัตลักษณ์ตามคำบอกเล่าของชุมชน
การใช้โทนสีที่โดดเด่นเหมาะกับผลิตภัณฑ์ประเภทอาหาร
ภาพประกอบของฉลากเครื่องแกงเป็นภาพวาดขมิ้น พริก ตะไคร้ ใบมะกรูด พริกไทย กระเทียม
เพื่อแสดงถึงวัตถุดิบที่สำคัญที่มีในชุมชน
ลักษณะของบรรจุภัณฑ์เป็นพลาสติกใสสามารถมองเห็นเครื่องแกงด้านใน ฝาล้อคปิดสนิท ใช้สอยง่าย เก็บรักษาง่าย
สะดวกต่อการขนย้าย วางซ้อนทับกันหลายชั้นได้ วิธีในการผลิตเอื้อต่อกำลังคน
ไม่ยุ่งยากซับซ้อน เก็บในอุณภูมิต่ำได้
คำสำคัญ : ตราสินค้า, บรรจุภัณฑ์, วิสาหกิจชุมชน, เครื่องแกงสมุนไพร
Study to
Suggest a Prototype Brand Design and Packaging Baan Koh Mi
Herb Curry Community Enterprise Group,
Nontaros Parkkaman
Faculty of Architecture,
Rajamangala University of Technology Srivijaya 90000
Abstract
The objective of this
research was to study the various theoretical elements used in brand design and
packaging of the Baan Koh Mi Herbal
Curry Community Enterprise Group, Khlong Hae Sub-district, Hat Yai District,
Songkhla Province. This research was a qualitative study that randomly sampled
a group of Herb Curry Community Enterprise in Ban Koh Mi, Khlong Hae
Sub-district, Hat Yai District, Songkhla Province, government agencies,
chairman of Baan Koh Mi Community by using the method of collecting data from
interviews and observation conclusions to be used as a baseline. It also built
an understanding of the community engagement process, and it was information
for carrying out the design. According to the study, the branding and labeling
of the packaging were appropriate, demonstrating the identity according to the
community. The use of bold tones was suitable for food products. The
illustration of the curry label depicts turmeric, chili, lemongrass, kaffir
lime leaves, pepper, garlic to represent the important ingredients available in
the community. The appearance of the packaging was clear plastic, the curry
could be seen inside. The lid was
tightly closed and easy to use, easy to store, convenient to transport. They
could be stacked on top of each other in several layers. The way of production
was conducive to manpower. It was not complicated and could be stored at low
temperatures.
Keywords: Brand,
Packaging, Community Enterprise, Herbal Curry
|
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย

ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | นนทรส ภัคมาน | คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | หัวหน้าโครงการ | 60 |
2 | ณัฐชนา นวลยัง | คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 40 |