การบริหารช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนจากงานวิจัยเชิงพื้นที่ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจในจังหวัดตรัง

Management of distribution channels for community products from area research to drive the economy in Trang

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2564
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการชุด
ประเภทงานวิจัย โครงการวิจัยและพัฒนา
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2563
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2564
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 16 พฤษภาคม 2564
ประเภททุนวิจัย ทุน บพท.
สถานะโครงการ แล้วเสร็จ(ค้างส่งผลผลิต)
เลขที่สัญญาA13F640042-10
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ การบริหารช่องทางการตลาดเป็นปัจจัยสำคัญของการดำเนินกิจกรรมทางด้านการตลาดหากธุรกิจสามารถกำหนดช่องทางการตลาดที่มีความเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายได้ก็จะนำไปสู่ยอดขายที่เพิ่มขึ้นของธุรกิจ โครงการวิจัย “การบริหารช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนจากงานวิจัยเชิงพื้นที่เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจในจังหวัดตรัง” มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพิ่มตลาดเป้าหมายให้กับผลิตภัณฑ์ชุมชนจากงานวิจัยเชิงพื้นที่ในจังหวัดตรัง 2) พัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายที่เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ชุมชนจากงานวิจัยเชิงพื้นที่ในจังหวัดตรัง และ 3) การวิเคราะห์ต้นทุนและผลตอบแทนจากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนจากงานวิจัยเชิงพื้นที่ในจังหวัดตรัง ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้คัดเลือกกลุ่มเป้าหมายแบบเจาะจงจำนวน 5 กลุ่ม โดยมีเกณฑ์ในการคัดเลือก คือ กลุ่มเป้าหมายที่มีความต้องการในการพัฒนากลุ่มซึ่งมีผู้นำและสมาชิกที่เข้มแข็งสามารถแข่งขันได้ในเชิงพาณิชย์ กลุ่มที่เลือกใช้ทรัพยากรในพื้นถิ่นเพื่อเพิ่มมูลค้าทรัพยากรในชุมชน กลุ่มที่มีการจ้างงานหรือใช้แรงงานในพื้นที่ และกลุ่มที่มีการสืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อการอนุรักษ์ไว้ ประกอบด้วย 1) กลุ่มผู้เลี้ยงไก่ดำเขาหลัก 2) วิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกกาแฟเทือกเขาบรรทัด 3) วิสาหกิจชุมชนผ้าทอนาหมื่นศรี 4) กลุ่มผู้ผลิตและแปรรูปผลิตภัณฑ์แป้งสาคู และ 5) กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกลูกเดือย สำหรับการเก็บรวบรวมข้อมูลคณะผู้วิจัยได้ใช้วิธีการสัมภาษณ์ การสนทนากลุ่ม ระดมความคิดเห็นกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อนำข้อมูลมากำหนดตลาดเป้าหมาย พัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายที่เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ที่มาจากความต้องการของกลุ่มเป้าหมายอย่างแท้จริง ทั้งยังมีการวิเคราะห์ต้นทุนและผลตอบแทนจากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของกลุ่มเป้าหมาย โดยเครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย 1) การวิเคราะห์ SWOT 2) การวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค (6W1H) 3) การกำหนดกลุ่มเป้าหมายและการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ (STP) 4) การจัดทำแผนธุรกิจ (Business Model Canvas) และ 5) การวิเคราะห์ต้นทุนและผลตอบแทน (ROI) ผลการศึกษาในระยะเวลา 12 เดือนของโครงการวิจัย พบว่า ตลาดเป้าหมายและช่องทางการจัดจำหน่ายที่มีเหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ได้รับการคัดเลือกจากงานวิจัยมีดังนี้ กลุ่มผู้เลี้ยงไก่ดำเขาหลัก ผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายคือ ลูกพันธุ์ไก่ดำและผลิตภัณฑ์ไก่ดำแปรรูปขั้นต้นแช่แข็ง สำหรับตลาดกลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย จังหวัดตรัง จังหวัดภูเก็ต จังหวัดสงขลา และจังหวัดสุราษฎร์ธานี เนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีคนไทยเชื้อสายจีนอาศัยเป็นจำนวนมาก โดยช่องทางการจัดจำหน่ายที่เหมาะสม ได้แก่ ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า ร้านจำหน่ายสมุนไพรจีนในจังหวัดเป้าหมาย ซึ่งทางกลุ่มจำเป็นที่จะต้องมีการทำประชาสัมพันธ์ผ่าน Facebook fanpage เพื่อสร้างการรับรู้ให้แก่ผู้บริโภค วิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกกาแฟเทือกเขาบรรทัด กลุ่มตลาดเป้าหมาย คือ กลุ่มผู้บริโภคกาแฟสด ซึ่งสามารถพัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายของผลิตภัณฑ์กาแฟดริปได้ดังนี้ (1) การสร้างพนักงานขายและตัวแทนจำหน่ายที่อยู่ในหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่ชอบกาแฟที่มีรสชาติเข้มข้น (2) จำหน่ายผ่านสื่อออนไลน์ เนื่องจากการใช้สื่อออนไลน์ประเภทต่าง ๆ เป็นช่องทางการตลาดที่มีต้นทุนต่ำ แต่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วและกว้างขวาง วิสาหกิจชุมชนผ้าทอนาหมื่นศรี จากการสอบถามผู้ประกอบการชุมชนและผู้บริโภค พบว่า ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวและบุคลากรในหน่วยงานราชการ โดยมักจะซื้อสินค้าภายในร้านมากกว่าการซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ ดังนั้นคณะผู้วิจัยจึงได้กำหนดกลยุทธ์การพัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายดังนี้ (1) พัฒนาการจัดวางตำแหน่งสินค้าภายในร้านให้มีความโดดเด่น (2) ออกงานแสดงสินค้าเพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย และ (3) การสื่อสารแบรนด์โดยการสร้างสรรค์เรื่องราวของแบรนด์ให้มีคุณค่าในใจของผู้บริโภคและคนในจังหวัดตรัง กลุ่มผู้ผลิตและแปรรูปผลิตภัณฑ์แป้งสาคู กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย คือ ผู้บริโภคที่ชอบรับประทานขนมหวาน ดังนั้นเพื่อเป็นการเพิ่มตลาดเป้าหมาย ทางกลุ่มจึงได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่เป็นลอดช่องสาคู โดยทางกลุ่มได้มีการปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ และจำหน่ายผ่านสื่อออนไลน์ กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกลูกเดือย ลูกค้าส่วนใหญ่ที่ซื้อลูกเดือยกล้อง คือ กลุ่มผู้บริโภคที่รักสุขภาพ เนื่องจากลูกเดือยกล้องเป็นสินค้าที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงและเป็นสินค้าตามฤดูกาล โดยมีช่องทางการจัดจำหน่ายที่เหมาะสม คือ ช่องทางออนไลน์ เนื่องจากสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างสะดวก รวดเร็ว สำหรับผลการประเมินต้นทุนและผลตอบแทนจากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนจากงานวิจัยเชิงพื้นที่ในจังหวัดตรังทั้ง 5 ผลิตภัณฑ์ พบว่า ร้อยละการเปลี่ยนแปลงรของรายได้ที่เพิ่มขึ้น เท่ากับ 1,026.45 และมีผลกระทบที่เกิดขึ้นจากชุดโครงการทั้งสิ้น 42,756.30 บาท
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสารประกอบโครงการ
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1เจษฏา ร่มเย็นคณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชหัวหน้าโครงการ30
2อรอุมา สำลีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย คณะเทคโนโลยีการจัดการผู้ร่วมวิจัย10
3อรัญญา จินาชาญคณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชผู้ร่วมวิจัย10
4ณพิชญา เฉิดโฉมวิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรังผู้ร่วมวิจัย10
5มัลลิกา อินพรหมคณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชผู้ร่วมวิจัย10
6เย็นจิต นาคพุ่มคณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชผู้ร่วมวิจัย10
7ชริสรา ปานทองคณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชผู้ร่วมวิจัย10
8มัณฑนา แดงเพชรคณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชผู้ร่วมวิจัย10