โครงการวิจัย
การบริหารช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนจากงานวิจัยเชิงพื้นที่ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจในจังหวัดตรัง
Management of distribution channels for community products from area research to drive the economy in Trang
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2564 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการชุด |
ประเภทงานวิจัย | โครงการวิจัยและพัฒนา |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2563 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 30 กันยายน 2564 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 16 พฤษภาคม 2564 |
ประเภททุนวิจัย | ทุน บพท. |
สถานะโครงการ | แล้วเสร็จ(ค้างส่งผลผลิต) |
เลขที่สัญญา | A13F640042-10 |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | การบริหารช่องทางการตลาดเป็นปัจจัยสำคัญของการดำเนินกิจกรรมทางด้านการตลาดหากธุรกิจสามารถกำหนดช่องทางการตลาดที่มีความเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายได้ก็จะนำไปสู่ยอดขายที่เพิ่มขึ้นของธุรกิจ โครงการวิจัย “การบริหารช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนจากงานวิจัยเชิงพื้นที่เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจในจังหวัดตรัง” มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพิ่มตลาดเป้าหมายให้กับผลิตภัณฑ์ชุมชนจากงานวิจัยเชิงพื้นที่ในจังหวัดตรัง 2) พัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายที่เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ชุมชนจากงานวิจัยเชิงพื้นที่ในจังหวัดตรัง และ 3) การวิเคราะห์ต้นทุนและผลตอบแทนจากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนจากงานวิจัยเชิงพื้นที่ในจังหวัดตรัง ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้คัดเลือกกลุ่มเป้าหมายแบบเจาะจงจำนวน 5 กลุ่ม โดยมีเกณฑ์ในการคัดเลือก คือ กลุ่มเป้าหมายที่มีความต้องการในการพัฒนากลุ่มซึ่งมีผู้นำและสมาชิกที่เข้มแข็งสามารถแข่งขันได้ในเชิงพาณิชย์ กลุ่มที่เลือกใช้ทรัพยากรในพื้นถิ่นเพื่อเพิ่มมูลค้าทรัพยากรในชุมชน กลุ่มที่มีการจ้างงานหรือใช้แรงงานในพื้นที่ และกลุ่มที่มีการสืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อการอนุรักษ์ไว้ ประกอบด้วย 1) กลุ่มผู้เลี้ยงไก่ดำเขาหลัก 2) วิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกกาแฟเทือกเขาบรรทัด 3) วิสาหกิจชุมชนผ้าทอนาหมื่นศรี 4) กลุ่มผู้ผลิตและแปรรูปผลิตภัณฑ์แป้งสาคู และ 5) กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกลูกเดือย สำหรับการเก็บรวบรวมข้อมูลคณะผู้วิจัยได้ใช้วิธีการสัมภาษณ์ การสนทนากลุ่ม ระดมความคิดเห็นกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อนำข้อมูลมากำหนดตลาดเป้าหมาย พัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายที่เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ที่มาจากความต้องการของกลุ่มเป้าหมายอย่างแท้จริง ทั้งยังมีการวิเคราะห์ต้นทุนและผลตอบแทนจากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของกลุ่มเป้าหมาย โดยเครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย 1) การวิเคราะห์ SWOT 2) การวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค (6W1H) 3) การกำหนดกลุ่มเป้าหมายและการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ (STP) 4) การจัดทำแผนธุรกิจ (Business Model Canvas) และ 5) การวิเคราะห์ต้นทุนและผลตอบแทน (ROI) ผลการศึกษาในระยะเวลา 12 เดือนของโครงการวิจัย พบว่า ตลาดเป้าหมายและช่องทางการจัดจำหน่ายที่มีเหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ได้รับการคัดเลือกจากงานวิจัยมีดังนี้ กลุ่มผู้เลี้ยงไก่ดำเขาหลัก ผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายคือ ลูกพันธุ์ไก่ดำและผลิตภัณฑ์ไก่ดำแปรรูปขั้นต้นแช่แข็ง สำหรับตลาดกลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย จังหวัดตรัง จังหวัดภูเก็ต จังหวัดสงขลา และจังหวัดสุราษฎร์ธานี เนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีคนไทยเชื้อสายจีนอาศัยเป็นจำนวนมาก โดยช่องทางการจัดจำหน่ายที่เหมาะสม ได้แก่ ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า ร้านจำหน่ายสมุนไพรจีนในจังหวัดเป้าหมาย ซึ่งทางกลุ่มจำเป็นที่จะต้องมีการทำประชาสัมพันธ์ผ่าน Facebook fanpage เพื่อสร้างการรับรู้ให้แก่ผู้บริโภค วิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกกาแฟเทือกเขาบรรทัด กลุ่มตลาดเป้าหมาย คือ กลุ่มผู้บริโภคกาแฟสด ซึ่งสามารถพัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายของผลิตภัณฑ์กาแฟดริปได้ดังนี้ (1) การสร้างพนักงานขายและตัวแทนจำหน่ายที่อยู่ในหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่ชอบกาแฟที่มีรสชาติเข้มข้น (2) จำหน่ายผ่านสื่อออนไลน์ เนื่องจากการใช้สื่อออนไลน์ประเภทต่าง ๆ เป็นช่องทางการตลาดที่มีต้นทุนต่ำ แต่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วและกว้างขวาง วิสาหกิจชุมชนผ้าทอนาหมื่นศรี จากการสอบถามผู้ประกอบการชุมชนและผู้บริโภค พบว่า ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวและบุคลากรในหน่วยงานราชการ โดยมักจะซื้อสินค้าภายในร้านมากกว่าการซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ ดังนั้นคณะผู้วิจัยจึงได้กำหนดกลยุทธ์การพัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายดังนี้ (1) พัฒนาการจัดวางตำแหน่งสินค้าภายในร้านให้มีความโดดเด่น (2) ออกงานแสดงสินค้าเพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย และ (3) การสื่อสารแบรนด์โดยการสร้างสรรค์เรื่องราวของแบรนด์ให้มีคุณค่าในใจของผู้บริโภคและคนในจังหวัดตรัง กลุ่มผู้ผลิตและแปรรูปผลิตภัณฑ์แป้งสาคู กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย คือ ผู้บริโภคที่ชอบรับประทานขนมหวาน ดังนั้นเพื่อเป็นการเพิ่มตลาดเป้าหมาย ทางกลุ่มจึงได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่เป็นลอดช่องสาคู โดยทางกลุ่มได้มีการปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ และจำหน่ายผ่านสื่อออนไลน์ กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกลูกเดือย ลูกค้าส่วนใหญ่ที่ซื้อลูกเดือยกล้อง คือ กลุ่มผู้บริโภคที่รักสุขภาพ เนื่องจากลูกเดือยกล้องเป็นสินค้าที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงและเป็นสินค้าตามฤดูกาล โดยมีช่องทางการจัดจำหน่ายที่เหมาะสม คือ ช่องทางออนไลน์ เนื่องจากสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างสะดวก รวดเร็ว สำหรับผลการประเมินต้นทุนและผลตอบแทนจากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนจากงานวิจัยเชิงพื้นที่ในจังหวัดตรังทั้ง 5 ผลิตภัณฑ์ พบว่า ร้อยละการเปลี่ยนแปลงรของรายได้ที่เพิ่มขึ้น เท่ากับ 1,026.45 และมีผลกระทบที่เกิดขึ้นจากชุดโครงการทั้งสิ้น 42,756.30 บาท |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | |
เอกสารประกอบโครงการ |
|
ทีมวิจัย
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | เจษฏา ร่มเย็น | คณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช | หัวหน้าโครงการ | 30 |
2 | อรอุมา สำลี | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย คณะเทคโนโลยีการจัดการ | ผู้ร่วมวิจัย | 10 |
3 | อรัญญา จินาชาญ | คณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช | ผู้ร่วมวิจัย | 10 |
4 | ณพิชญา เฉิดโฉม | วิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง | ผู้ร่วมวิจัย | 10 |
5 | มัลลิกา อินพรหม | คณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช | ผู้ร่วมวิจัย | 10 |
6 | เย็นจิต นาคพุ่ม | คณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช | ผู้ร่วมวิจัย | 10 |
7 | ชริสรา ปานทอง | คณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช | ผู้ร่วมวิจัย | 10 |
8 | มัณฑนา แดงเพชร | คณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช | ผู้ร่วมวิจัย | 10 |