โครงการวิจัย
ห่วงโซ่อุปทานไก่พื้นเมือง กรณีศึกษาจังหวัดนครศรีธรรมราช
Supply chain of native chicken:Case study Nakhon Sri Thammarat province
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2564 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการย่อย |
โครงการหลัก (Master Project) | การวิจัยและพัฒนาการเลี้ยงไก่พื้นเมือง เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกร |
ประเภทงานวิจัย | โครงการประยุกต์ |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2563 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 30 กันยายน 2564 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 1 ธันวาคม 2563 |
ประเภททุนวิจัย | ทุน ววน. |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | 018/2/2564 |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | ห่วงโซ่อุปทานไก่พื้นเมือง กรณีศึกษาจังหวัดนครศรีธรรมราช จรีวรรณ จันทร์คง1 ณปภัช ช่วยชูหนู2 และประพจน์มลิวัลย์2 บทคัดย่อ จากการศึกษาสถานภาพการผลิตและการตลาด ตลอดจนห่วงโซ่อุปทานไก่พื้นเมือง ในพื้นที่ จังหวัดนครศรีธรรมราช พบว่าเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่พื้นเมืองส่วนใหญ่ด าเนินการในรูปแบบของเกษตรกรราย ย่อย และบางพื้นที่มีการรวมกลุ่มในลักษณะกลุ่มเครือข่าย โดยมีก าลังการผลิตตั้งแต่ 50 - 200 ตัว เลี้ยง ไก่พื้นเมืองรูปแบบปล่อยลาน และกึ่งขังกึ่งปล่อย สายพันธุ์ที่นิยมเลี้ยง ประกอบด้วย ไก่แดง ไก่คอล่อน ไก่ศรีวิชัย ไก่ชี และไก่เบตง เป็นต้น โดยใช้เวลาเลี้ยงนานประมาณ 16 – 18 สัปดาห์ต่อรอบการผลิต น้ าหนักตัวเฉลี่ยประมาณ 1.5 กิโลกรัม/ตัว ด้านช่องทางการจัดจ าหน่ายไก่พื้นเมือง พบว่ากลุ่มตัวอย่าง เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่พื้นเมืองในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช นิยมจ าหน่ายในรูปแบบไก่มีชีวิต มีราคาขาย เฉลี่ย 70 - 80 บาทต่อกิโลกรัม ทั้งนี้พบว่าเกษตรกรนิยมจ าหน่ายให้พ่อค้ารวบรวมในท้องถิ่นมากที่สุด ด้านผู้บริโภค พบว่าผู้บริโภคไก่พื้นเมืองส่วนใหญ่ให้ความส าคัญกับส่วนผสมการตลาด โดยเฉพาะปัจจัย ด้านผลิตภัณฑ์ ซึ่งส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อเนื้อไก่พื้นเมืองมากที่สุด ในเรื่องของความสด และคุณค่าทาง โภชนาการของเนื้อไก่พื้นเมือง รองลงมาคือ ปัจจัยด้านราคา ราคาที่สมเหตุสมผล ไม่สูงจนเกินไป และ ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจ าหน่าย ในเรื่องสถานที่จัดจ าหน่ายที่สะดวก ใกล้บ้าน และสามารถหาซื้อได้ง่าย รวมทั้งปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาดในประเด็นของการบริการที่ดี การมีส่วนลด และการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ ตามล าดับ ส่วนโครงสร้างตลาดไก่พื้นเมือง เป็นลักษณะตลาดผู้ขายน้อยราย (pure oligopoly) คือ ในตลาดมีจ านวนผู้ขายน้อยราย ที่มีสินค้าเหมือนหรือใกล้เคียงกันทุกประการ การ เข้าสู่ตลาดของผู้ขายรายใหม่ท าได้ค่อนข้างยาก และอ านาจการก าหนดราคาขึ้นอยู่กับพ่อค้ารวบรวมและ พ่อค้าขายส่ง ด้านการศึกษาห่วงโซ่อุปทานไก่พื้นเมือง ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช แสดงให้เห็นว่าห่วง โซ่อุปทานไก่พื้นเมืองในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ประกอบด้วย เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่พื้นเมือง พ่อค้า รวบรวมไก่มีชีวิต พ่อค้าขายส่ง/ขายปลีกไก่ช าแหละ ร้านค้าหรือผู้ประกอบการร้านอาหาร และผู้บริโภค คนสุดท้าย ค าส าคัญ: ห่วงโซ่อุปทาน, ไก่พื้นเมือง, พ่อค้ารวบรวม, ผู้บริโภค 1สาขาเกษตรประยุกต์คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย อ.ทุ่งสง จ. นครศรีธรรมราช 80110 2สาขาวิทยาศาสตร์การเกษตร คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย อ.ทุ่งสง จ. นครศรีธรรมราช80110 ง Supply chain of native chicken: Case study Nakhon Sri Thammarat Province Jareewan Chankong1 , Napapach Chuaychu-noo2 and Prapot Maliwan2 Abstract This study aimed to characterize the production potentials, marketing and supply chain of native chickens in Nakhon Sri Thammarat province. Data were collected from a sample group consisting of native chicken farmers, native chicken collectors, native chicken traders, restaurant operators and consumers by using the questionnaire. The results of this study revealed that most of the native chicken farmers prefer raising their native chickens in the free range system and semi - free range system. The popular breeds are Dang chicken, Naked Neck chicken, Srivijaya chicken, Chee chicken and Betong chicken. The raising period is about 16 - 18 weeks per production cycle. The average body weight is about 1.5 kg/head. It was found that the sample of native chicken farmers in Nakhon Sri Thammarat province popularly distributed in the form of live chickens. The average selling price is 70-80 baht per kilogram. While the distribution channel showed that farmers preferred selling native chickens to merchants in the local area. About the structure of the native chicken market approached a pure oligopoly market, which is a market with a small number of sellers with the same or similar products in all respects and the pricing power depends on the native chicken collectors and the wholesale merchants. The study of the native chicken supply chain in Nakhon Sri Thammarat province, it shows that the native chicken supply chain in Nakhon Si Thammarat province consists of farmers who raise native chickens, which are both operated as a smallholder farmer and group of network, live native chickens collectors, wholesaler / retailer of slaughtered chicken which may be the same person, entrepreneurs or restaurant operators and the final consumers. Keywords: Supply chain, Native chicken, Collectors, Consumer |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย

หัวหน้าโครงการ
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | จรีวรรณ จันทร์คง | คณะเกษตรศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช | หัวหน้าโครงการ | 50 |
2 | ผศ. ประพจน์ มลิวัลย์ | คณะเกษตรศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช | ผู้ร่วมวิจัย | 20 |
3 | ณปภัช ช่วยชูหนู | คณะเกษตรศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช | ผู้ร่วมวิจัย | 30 |
บทความวารสาร
ที่ | ชื่อบทความ | วารสาร/หนังสือ ที่ตีพิมพ์ | ระดับบทความ | ฐานข้อมูลที่ตีพิมพ์ | วันที่ตีพิมพ์ |
---|---|---|---|---|---|
1 | พฤติกรรมการเลือกซื้อเนื้อไก่ของผู้บริโภคในจังหวัดนครศรีธรรมราช | วารสารแก่นเกษตร | ระดับชาติ | TCI | 31 มกราคม 2564 |