โครงการวิจัย
การพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับบันทึกการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมความเป็นครูในการจัดการเรียนการสอนรายวิชาชีพครู
Developing an Information System to Record a Participating in Activities of the teaching management for the Teaching Profession
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2566 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | โครงการพื้นฐาน |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2565 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 30 กันยายน 2566 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 29 กันยายน 2565 |
ประเภททุนวิจัย | งบประมาณรายได้ |
สถานะโครงการ | แล้วเสร็จ(ค้างส่งผลผลิต) |
เลขที่สัญญา | - |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | ในปัจจุบันมีการปรับเปลี่ยนเกี่ยวกับระบบการผลิตครูเพื่อตอบสนองความต้องการของประเทศจึงได้ ปรับปรุงหลักสูตรการผลิตครูจากเดิมระยะเวลา 5 ปี เป็นระยะเวลา 4 ปี แต่ยังสามารถคงคุณภาพของครูรุ่นใหม่ไว้ได้ โดยปรับกระบวนการเรียนการสอนใหม่ให้เหมาะสม โดยเฉพาะในส่วนของการเรียนเนื้อหาสาระนั้น สามารถลดลงได้ เพราะปัจจุบันข้อมูลความรู้ทุกอย่างสามารถค้นคว้าและเรียนรู้ได้ด้วยตนเองทางสื่อและเทคโนโลยี จากนั้นก็ใช้เวลาไปเพิ่มด้านกระบวนการสอน การปลูกฝังทัศนคติและจิตวิญญาณความเป็นครู โดยให้นิสิตนักศึกษาครู เริ่มฝึกสอนในโรงเรียนตั้งแต่ ปี 1 และเพิ่มความเข้มข้นขึ้นเรื่อย ๆ จนถึง ปี 4 โดยระยะเวลาการฝึกสอนโดยรวมจะไม่น้อยกว่า 1 ปี คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย จึงได้มีการปรับปรุงหลักสูตรการผลิตครู 4 ปี (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2563) ทั้งหมด 3 หลักสูตร ได้แก่ 1) หลักสูตรครุศาสตร์อุตสาหกรรมบัณฑิต สาขาไฟฟ้า 2) หลักสูตรครุศาสตร์อุตสาหกรรมบัณฑิต สาขาวิศวกรรมแมคคาทรอนิกส์ 3) หลักสูตรครุศาสตร์อุตสาหกรรมบัณฑิต สาขาอุตสาหการ โดยทั้ง 3 หลักสูตรมุ่งหวังให้บัณฑิตครูช่างอุตสาหกรรมมีจรรยาบรรณวิชาชีพ มีลักษณะความเป็นครู มีสมรรถนะในการปฏิบัติงานในหน้าที่ครูตามมาตรฐานวิชาชีพครู ที่สำนักงานเลขาธิการคุรุสภากำหนดไว้ และในอนาคตเมื่อสำเร็จการศึกษาแล้ว สามารถทำหน้าที่ครูได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความสามารถในการพัฒนาผู้เรียนของตนเองให้มีสมรรถนะสูง ซึ่งระบบและกลไกสำคัญในการจัดการศึกษาวิชาชีพครูที่จะนำไปสู่ความสำเร็จดังกล่าว ต้องบูรณาการกับกิจกรรมในด้านต่าง ๆ ซึ่งเป็นการเพิ่มพูนประสบการณ์ที่มีค่า ก่อให้เกิดการพัฒนาบุคลิกภาพและค่านิยมของนักศึกษา สอดคล้องกับนโยบายของคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ที่มุ่งส่งเสริมให้นักศึกษา มีการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมความเป็นครู อย่างเพียงพอและหลากหลาย ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ มีลักษณะกิจกรรมที่ดี มีประโยชน์ และช่วยในการสร้างเสริมประสบการณ์ตรงให้กับนักศึกษานอกเหนือจากการเรียนในชั้นเรียน ตามคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ สมบูรณ์พร้อมด้านความรู้ทางวิชาการ วิชาชีพ สุขภาพกาย และมีทักษะชีวิต |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | - |
เอกสารประกอบโครงการ |
|
ทีมวิจัย
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | กฤษฎา คงพูน | คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | หัวหน้าโครงการ | 60 |
2 | ผศ. อภิชญา ขวัญแก้ว | คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 40 |