โครงการวิจัย
การวิจัยและพัฒนาผ้าทอเกาะยอเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม
Research and Development of Koh Yo Woven Fabric to Enhance Competitive Capacity through Technology and Innovation
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2563 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | โครงการวิจัยและพัฒนา |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2562 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 30 กันยายน 2563 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2563 |
ประเภททุนวิจัย | ทุน บพท. |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | การวิจัยมีวัตถุประสงค์พัฒนาผ้าทอมือด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันทางการตลาด สร้างนวัตกรชุมชนให้เป็นผู้ถ่ายทอดเทคโนโลยี โดยศึกษาส่วนประสมทางการตลาดก่อนและหลังการดำเนินโครงการ เพื่อนำผลข้อมูลใช้ในการพัฒนาผ้าทอตามความต้องการของตลาด และถ่ายทอดเทคโนโลยีทางด้านสิ่งทอให้ผู้ประกอบการเพื่อใช้ในการพัฒนาผ้าทอเพื่อสร้างนวัตกรชุมชน วิเคราะห์ ROI ก่อนและหลังการดำเนินโครงการ วิเคราะห์การสำรวจส่วนประสมทางการตลาดก่อนและหลังการดำเนินโครงการ ด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ (T-test และ ANCOVA ) และวิเคราะห์ผลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ เพื่อศึกษาตัวแปรที่มีผลกระทบต่อการพัฒนาผ้าทอ ผลการดำเนินโครงการ การสำรวจส่วนประสมทางการตลาดก่อนดำเนินโครงการและการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้ประกอบการ ผู้วิจัยเลือกพัฒนาผ้าทอจากผลสำรวจ ด้านพฤติกรรมและความพึงพอใจต่อผลิตภัณฑ์ที่มีอันดับคะแนนน้อยสุด 3 อันดับ ประกอบด้วย ลวดลายสีสันมีให้หลากหลายให้เลือก ประเภทของเส้นใยที่ใช้ผลิตผ้าทอ และรูปแบบลายผ้ามีความทันสมัย โดยพัฒนาลวดลายผ้าใหม่ ใช้วัสดุเส้นด้ายฟิลาเจน และพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ประกอบด้วย ผ้าคลุมไหล่ ผ้าพันคอ ผ้าผืนลายพิกุลพันธ์ เสื้อบุรุษเสื้อสตรี วางจำหน่ายในร้านเมืองใต้ ผลวิเคราะห์การเปรียบเทียบ ผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) ต่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ พบว่า ค่า ROI หลังการดำเนินโครงการ สูงกว่าก่อนดำเนินโครงการทุกผลิตภัณฑ์ เช่น ผ้าคลุมไหล่ก่อนดำเนินโครงการ ค่า ROI 17.56 เปอร์เซ็นต์ หลังดำเนินโครงการ 36.7 เปอร์เซ็นต์ ผลการสำรวจความพึงพอใจหลังดำเนินโครงการ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางจัดจำหน่าย ด้านส่งเสริมการตลาด และระดับการตัดสินใจซื้อผ้าทอภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก ผลวิเคราะห์ความพึงพอใจของผู้บริโภคในทุกกลุ่มอายุ ทุกอาชีพ ทุกระดับการศึกษา และทุกช่วงรายได้ มีความพึงพอใจสูงสุดต่อผลิตภัณฑ์และการตลาดเมื่อเทียบกับการดำเนินการของกลุ่มผ้าทอเกาะยอเดิมอย่างมีนัยสำคัญ |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย

หัวหน้าโครงการ
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | ผศ. พันธ์ยศ วรเชฐวราวัตร์ | คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | หัวหน้าโครงการ | 50 |
2 | บุสรินทร์ คูนิอาจ | คณะบริหารธุรกิจ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 20 |
3 | ผศ. พรโพยม วรเชฐวราวัตร์ | คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 30 |