โครงการวิจัย
การพัฒนาคอนกรีตผสมเถ้าไม้ยางพาราสำหรับชิ้นส่วนทางข้ามทางรถไฟ
Development of Concrete Containing Rubber Wood Ash for Railroad Crossing Panels
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2566 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | โครงการวิจัยและพัฒนา |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2565 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 30 กันยายน 2566 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2565 |
ประเภททุนวิจัย | งบประมาณรายได้ |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนา และหาอัตราส่วนการใช้เถ้าลอยไม้ยางพาราทดแทนวัสดุประสาน ที่เหมาะสม สำหรับผลิตชิ้นส่วนทางข้ามทางรถไฟ โดยใช้เถ้าลอยไม้ยางพารา แทนที่วัสดุประสานที่อัตราส่วนร้อยละ 10 20 30 และ 40 โดยน้ำหนักของวัสดุประสาน ประเมินสมบัติกำลัง และความคงทนของคอนกรีตประกอบด้วย กำลังต้านทานแรงอัด กำลังต้านทานแรงดัด กำลังต้านทานแรงดึงแบบผ่าฉีก ความต้านทานการขัดสี การดูดซึมน้ำ และการแทรกซึมของคลอไรด์ จากนั้นคัดเลือกอัตราส่วนผสมคอนกรีต ผลิตเป็นชิ้นส่วนทางข้ามทางรถไฟ โดยประเมินการรับแรงในแนวดิ่ง และการรับแรงกระทำซ้ำแบบคลื่นซายน์เวฟ ที่ระดับความถี่ 5 รอบต่อวินาที แรงกระทำ 10-50 kN จำนวน 100,000 รอบ จากผลการวิจัย พบว่า กำลังต้านทานแรงอัดกำลังต้านทานแรงดัด และกำลังต้านทานแรงดึงแบบผ่าซีก มีค่าลดลงตามปริมาณเถ้าลอยไม้ยางพาราที่เพิ่มขึ้น แต่ปริมาณเถ้าลอยไม้ยางพาราอัตราส่วนร้อยละ 10 โดยน้ำหนักของวัสดุประสาน กำลังของคอนกรีตมีค่าลดลงเล็กน้อยใกล้เคียงกับคอนกรีตส่วนผสมควบคุม สมบัติด้านความคงทนของคอนกรีตมีความสอดคล้องกับสมบัติด้านกำลัง โดยพบว่าความต้านทานการขัดสีมีประสิทธิภาพลดลง การดูดซึมน้ำมีความสามารถดูดน้ำเพิ่มขึ้น และการแทรกซึมของคลอไรด์มีค่าต้านทานลดลง ตามปริมาณเถ้าลอยไม้ยางพาราที่เพิ่มขึ้น ผลการทดสอบการรับแรงในแนวดิ่งของชิ้นส่วนทางข้ามทางรถไฟ ปริมาณเถ้าลอยไม้ยางพาราร้อยละ 10 โดยน้ำหนักของวัสดุประสาน สามารถรับแรงในแนวดิ่งสูงสุดได้สูงกว่าคอนกรีตส่วนผสมควบคุมร้อยละ 15 การรับแรงกระทำซ้ำเกิดการทรุดตัวสูงในช่วงเริ่มต้น จากนั้นการทรุดตัวจะมีค่าเพิ่มขึ้นเล็กน้อย และมีเสถียรภาพมากขึ้นจนครบ 100,000 รอบ อย่างไรก็ตามอัตราส่วนการใช้เถ้าลอยไม้ยางพาราที่เหมาะสม คืออัตราส่วนร้อยละ 10 โดย น้ำหนักของวัสดุประสาน สามารถใช้ผลิตเป็นนวัตกรรมชิ้นส่วนทางข้ามทางรถไฟ ที่ใช้คอนกรีตที่ผสมเถ้าลอยไม้ยางพาราได้ |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย

หัวหน้าโครงการ
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | ทวีศักดิ์ ทองขวัญ | คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | หัวหน้าโครงการ | 50 |
2 | ถาวร เกื้อสกูล | คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 25 |
3 | นันทชัย ชูศิลป์ | คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 25 |