โครงการวิจัย
การพัฒนาวัสดุคันทางจากดินลูกรังที่ไม่ผ่านมาตรฐานปรับปรุงด้วยเถ้าไม้ยางพาราจีโอพอลิเมอร์ สำหรับโครงสร้างพื้นฐานถนน และรถไฟที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
Development of embankment material from marginal lateritic soil improved with rubberwood ash geopolymer for eco-friendly road and railway infrastructure
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2566 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | โครงการวิจัยและพัฒนา |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2565 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 30 กันยายน 2566 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 1 พฤศจิกายน 2565 |
ประเภททุนวิจัย | ทุน ววน. |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | งานวิจัยนี้ศึกษาการพัฒนาวัสดุคันทางจากดินลูกรังที่ไม่ผ่านมาตรฐานปรับปรุงด้วยเถ้าไม้ยางพาราจีโอพอลิเมอร์สำหรับโครงสร้างพื้นฐานถนน และรถไฟที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สารละลายอัลคาไลน์เป็นส่วนผสมของสารละลายโซเดียมซิลิเกต (NS) และโซเดียมไฮดรอกไซด์ (NH) งานวิจัยนี้ศึกษาอัตราส่วนดินลูกรังที่ไม่ผ่านมาตรฐานต่อเถ้าไม้ยางพาราเท่ากับ 90:10, 80:20 และ 70:30, อัตราส่วน NS/NH เท่ากับ 1, 2, 3 และ 4 และความเข้มข้นของ NH เท่ากับ 5, 10 และ 15 โมลาร์ ทดสอบกำลังอัดแกนเดียวของตัวอย่างดินลูกรังที่ไม่ผ่านมาตรฐานปรับปรุงด้วยเถ้าไม้ยางพาราจีโอพอลิเมอร์ที่อายุบ่ม 7, 14, 28, 60 และ 90 วัน กำลังอัดแกนเดียวสูงสุดที่อายุบ่ม 7 วัน ของดินลูกรังที่ไม่ผ่านมาตรฐานปรับปรุงด้วยเถ้าไม้ยางพาราจีโอพอลิเมอร์พบที่อัตราส่วนดินลูกรังที่ไม่ผ่านมาตรฐานต่อเถ้าไม้ยางพาราเท่ากับ 70:30, อัตราส่วนของ NS/NH เท่ากับ 3 และความเข้มข้นของ NH เท่ากับ 10 โมลาร์ ซึ่งให้ค่ากำลังอัดแกนเดียวเท่ากับ 2,419 kPa |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | ด้านสังคม หน่วยงานในภาครัฐ (กรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท) และเอกชน สถาบันการศึกษาที่เปิดสอนทางด้านวิศวกรรมโยธา และวิศวกรรมวัสดุ ประยุกต์ใช้เถ้าไม้ยางพาราจีโอพอลิเมอร์ เพื่อทดแทนการใช้ปูนซีเมนต์ ซึ่งลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในด้านปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศ และการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ด้านเศรษฐกิจ หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ได้แนวทางในการประยุกต์ใช้ และออกแบบส่วนผสมของวัสดุพื้นทาง และรองพื้นทางจากดินลูกรังที่ไม่ผ่านมาตรฐานปรับปรุงด้วยเถ้าไม้ยางพาราจีโอพอลิเมอร์ ซึ่งก่อให้เกิดการสร้างมูลค่าเพิ่ม และเพิ่มประสิทธิภาพของวัสดุงานทาง ด้านวิชาการ สถาบันการศึกษาที่เปิดสอนทางด้านวิศวกรรมโยธา และวิศวกรรมวัสดุ สามารถนำองค์ความรู้จากการเผยแพร่งานวิจัยนี้โดยการตีพิมพ์บทความวิจัยในวารสารวิชาการระดับนานาชาติ ที่อยู่ในควอไทล์ที่ 1 (Q1) ของฐานข้อมูล SCOPUS |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย

หัวหน้าโครงการ
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | วิศิษฏ์ศักดิ์ ทับยัง | คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | หัวหน้าโครงการ | 50 |
2 | รศ.ดร. เชิดศักดิ์ สุขศิริพัฒนพงศ์ | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน | ผู้ร่วมวิจัย | 20 |
3 | ถาวร เกื้อสกูล | คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 30 |