การพัฒนาวัสดุคันทางจากดินลูกรังที่ไม่ผ่านมาตรฐานปรับปรุงด้วยเถ้าไม้ยางพาราจีโอพอลิเมอร์ สำหรับโครงสร้างพื้นฐานถนน และรถไฟที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

Development of embankment material from marginal lateritic soil improved with rubberwood ash geopolymer for eco-friendly road and railway infrastructure

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2566
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการวิจัยและพัฒนา
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2565
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2566
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 พฤศจิกายน 2565
ประเภททุนวิจัย ทุน ววน.
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ งานวิจัยนี้ศึกษาการพัฒนาวัสดุคันทางจากดินลูกรังที่ไม่ผ่านมาตรฐานปรับปรุงด้วยเถ้าไม้ยางพาราจีโอพอลิเมอร์สำหรับโครงสร้างพื้นฐานถนน และรถไฟที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สารละลายอัลคาไลน์เป็นส่วนผสมของสารละลายโซเดียมซิลิเกต (NS) และโซเดียมไฮดรอกไซด์ (NH) งานวิจัยนี้ศึกษาอัตราส่วนดินลูกรังที่ไม่ผ่านมาตรฐานต่อเถ้าไม้ยางพาราเท่ากับ 90:10, 80:20 และ 70:30, อัตราส่วน NS/NH เท่ากับ 1, 2, 3 และ 4 และความเข้มข้นของ NH เท่ากับ 5, 10 และ 15 โมลาร์ ทดสอบกำลังอัดแกนเดียวของตัวอย่างดินลูกรังที่ไม่ผ่านมาตรฐานปรับปรุงด้วยเถ้าไม้ยางพาราจีโอพอลิเมอร์ที่อายุบ่ม 7, 14, 28, 60 และ 90 วัน กำลังอัดแกนเดียวสูงสุดที่อายุบ่ม 7 วัน ของดินลูกรังที่ไม่ผ่านมาตรฐานปรับปรุงด้วยเถ้าไม้ยางพาราจีโอพอลิเมอร์พบที่อัตราส่วนดินลูกรังที่ไม่ผ่านมาตรฐานต่อเถ้าไม้ยางพาราเท่ากับ 70:30, อัตราส่วนของ NS/NH เท่ากับ 3 และความเข้มข้นของ NH เท่ากับ 10 โมลาร์ ซึ่งให้ค่ากำลังอัดแกนเดียวเท่ากับ 2,419 kPa
รายละเอียดการนำไปใช้งาน ด้านสังคม หน่วยงานในภาครัฐ (กรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท) และเอกชน สถาบันการศึกษาที่เปิดสอนทางด้านวิศวกรรมโยธา และวิศวกรรมวัสดุ ประยุกต์ใช้เถ้าไม้ยางพาราจีโอพอลิเมอร์ เพื่อทดแทนการใช้ปูนซีเมนต์ ซึ่งลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในด้านปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศ และการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ด้านเศรษฐกิจ หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ได้แนวทางในการประยุกต์ใช้ และออกแบบส่วนผสมของวัสดุพื้นทาง และรองพื้นทางจากดินลูกรังที่ไม่ผ่านมาตรฐานปรับปรุงด้วยเถ้าไม้ยางพาราจีโอพอลิเมอร์ ซึ่งก่อให้เกิดการสร้างมูลค่าเพิ่ม และเพิ่มประสิทธิภาพของวัสดุงานทาง ด้านวิชาการ สถาบันการศึกษาที่เปิดสอนทางด้านวิศวกรรมโยธา และวิศวกรรมวัสดุ สามารถนำองค์ความรู้จากการเผยแพร่งานวิจัยนี้โดยการตีพิมพ์บทความวิจัยในวารสารวิชาการระดับนานาชาติ ที่อยู่ในควอไทล์ที่ 1 (Q1) ของฐานข้อมูล SCOPUS
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

หัวหน้าโครงการ
ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1วิศิษฏ์ศักดิ์ ทับยังคณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ50
2รศ.ดร. เชิดศักดิ์ สุขศิริพัฒนพงศ์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานผู้ร่วมวิจัย20
3ถาวร เกื้อสกูลคณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย30