โครงการวิจัย
นวัตกรรมเพื่อการพัฒนาและยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์ปลาหวานชุมชนบ้านตะเสะ อำเภอหาดสำราญ จังหวัดตรัง
-
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2564 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | โครงการประยุกต์ |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2563 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 30 กันยายน 2564 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 16 พฤษภาคม 2565 |
ประเภททุนวิจัย | ทุน บพท. |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากรรมวิธีการผลิตและสูตรผลิตภัณฑ์ปลาหวานในรูปแบบพร้อมบริโภคและแบบดิบ เพื่อศึกษาคุณภาพผลิตภัณฑ์และคุณค่าทางโภชนาการของผลิตภัณฑ์ปลาหวาน ศึกษาสภาวะในการเก็บรักษาและบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสม เพื่อพัฒนารูปแบบช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าของกลุ่มผู้ผลิตปลาหวานบ้านตาเสะ ผลการพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์ปลาหวานปรุงรสมี 5 สูตร คือ รสดั้งเดิม รสกระเทียมพริกไทย รสสามรส รสสมุนไพร และรสหญ้าหวาน ซึ่งกรรมวิธีการผลิตใช้ปลาหลังเขียว แล่เอาแต่เนื้อหมักกับส่วนผสมของแต่ละสูตรเก็บในตู้เย็น 1 คืน ตากแดด 3-4 ชั่วโมง ของผลิตภัณฑ์ปลาหวานแบบพร้อมบริโภคและ 6-8 ชั่วโมงของปลาหวานแบบดิบ ผลการยอมรับของผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์ปลาหวานปรุงรสด้วยระดับคะแนน สูตรสามรส คือ 8.23±0.77 สูตรหญ้าหวานคือ 7.57±0.86 และสูตรดั้งเดิม คือ 8.720±0.73 คัดเลือกทั้ง 3 สูตรนี้เพื่อศึกษาคุณภาพทางด้านจุลินทรีย์ พบว่าทุกตัวอย่าง มีปริมาณจุลินทรีย์ทั้งหมด (Total viable count) <30 โคโลนีต่อกรัม Staphylococcus aureus <10 โคโลนีต่อกรัม Escherichia coli <3.0 โคโลนีต่อกรัม Salmonella spp. ตรวจไม่พบ และปริมาณ Yeasts and Molds สูตรสามรส <10 สูตรหญ้าหวาน = 7 สูตรดั้งเดิม 1.0x10 โคโลนีต่อกรัม ผลการศึกษาสภาวะในการเก็บรักษาและบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสม กำหนดสภาวะการเก็บรักษา 3 สภาวะ คือ บรรยากาศปกติ สุญญากาศ ปรับบรรยากาศ ที่อุณหภูมิห้อง 25๐C และ 4 ๐C การเปลี่ยนแปลงคุณภาพทางจุลินทรีย์ ในระหว่างการเก็บรักษาระยะเวลา 40 วัน พบว่าสภาวะที่เหมาะสมมากที่สุดคือ ปลาหวานที่เก็บรักษาที่อุณหภูมิ 4°C สภาวะสุญญากาศ รองลงมาคือ สภาวะปรับบรรยากาศ และที่สภาวะบรรยากาศปกติมีปริมาณเชื้อจุลินทรีย์มาก ปลาหวานที่ผ่านการอบจะมีปริมาณจุลินทรีย์น้อยกว่าปลาหวานดิบ การศึกษาด้านการตลาด มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้า/ของกลุ่มผู้ผลิตปลาหวานตาเสะเป็นงานวิจัยเชิงปริมาณ ศึกษาเรื่องพฤติกรรมการซื้ออาหารทะเลแห้งของผู้บริโภคในประเทศไทย พบว่า ปลาเป็นอาหารทะเลแห้งที่ชอบซื้อมากที่สุด เรื่องการศึกษาส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อความพึงพอใจต่อการซื้ออาหารทะเลแห้งของผู้บริโภคในประเทศไทย พบว่า การส่งเสริมการตลาดเป็นเรื่องสำคัญที่สุด และการประเมินความพึงพอใจต่อรูปแบบบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์ปลาหวานต้นแบบ 2 ชนิด ได้แก่ สำหรับปลาหวานพร้อมปรุง (ดิบ) พบว่า ปัจจัยด้านการตลาดเป็นสิ่งสำคัญที่สุด และพร้อมบริโภค (สุก) ปัจจัยด้านการออกแบบกราฟิกบนบรรจุภัณฑ์และฉลากสำคัญที่สุด ในส่วนของผู้ประกอบการเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ผู้ให้ข้อมูลหลัก คือ หัวหน้ากลุ่มผลิตภัณฑ์ปลาหวาน ใช้แบบสัมภาษณ์ที่มีโครงสร้างเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล เพื่อสำรวจและเก็บข้อมูลทางการตลาดในเชิงลึก พบว่า ขาดความรู้เรื่องการตลาดและช่องทางในการจัดหน่ายผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ไม่สวยงาม สินค้ามีรสชาติเดียวและมีอายุสั้น |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | รศ. ชมพูนุช โสมาลีย์ | คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง | หัวหน้าโครงการ | 40 |
2 | อรอนงค์ อำภา | วิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง | ผู้ร่วมวิจัย | 20 |
3 | ผศ.ดร. นัฏฐา คเชนทร์ภักดี | คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง | ผู้ร่วมวิจัย | 30 |
4 | รศ.ดร. ชุตินุช สุจริต | คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง | ผู้ร่วมวิจัย | 10 |