นวัตกรรมเพื่อการพัฒนาและยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์ปลาหวานชุมชนบ้านตะเสะ อำเภอหาดสำราญ จังหวัดตรัง

-

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2564
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการประยุกต์
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2563
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2564
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 16 พฤษภาคม 2565
ประเภททุนวิจัย ทุน บพท.
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากรรมวิธีการผลิตและสูตรผลิตภัณฑ์ปลาหวานในรูปแบบพร้อมบริโภคและแบบดิบ เพื่อศึกษาคุณภาพผลิตภัณฑ์และคุณค่าทางโภชนาการของผลิตภัณฑ์ปลาหวาน ศึกษาสภาวะในการเก็บรักษาและบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสม เพื่อพัฒนารูปแบบช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าของกลุ่มผู้ผลิตปลาหวานบ้านตาเสะ ผลการพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์ปลาหวานปรุงรสมี 5 สูตร คือ รสดั้งเดิม รสกระเทียมพริกไทย รสสามรส รสสมุนไพร และรสหญ้าหวาน ซึ่งกรรมวิธีการผลิตใช้ปลาหลังเขียว แล่เอาแต่เนื้อหมักกับส่วนผสมของแต่ละสูตรเก็บในตู้เย็น 1 คืน ตากแดด 3-4 ชั่วโมง ของผลิตภัณฑ์ปลาหวานแบบพร้อมบริโภคและ 6-8 ชั่วโมงของปลาหวานแบบดิบ ผลการยอมรับของผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์ปลาหวานปรุงรสด้วยระดับคะแนน สูตรสามรส คือ 8.23±0.77 สูตรหญ้าหวานคือ 7.57±0.86 และสูตรดั้งเดิม คือ 8.720±0.73 คัดเลือกทั้ง 3 สูตรนี้เพื่อศึกษาคุณภาพทางด้านจุลินทรีย์ พบว่าทุกตัวอย่าง มีปริมาณจุลินทรีย์ทั้งหมด (Total viable count) <30 โคโลนีต่อกรัม Staphylococcus aureus <10 โคโลนีต่อกรัม Escherichia coli <3.0 โคโลนีต่อกรัม Salmonella spp. ตรวจไม่พบ และปริมาณ Yeasts and Molds สูตรสามรส <10 สูตรหญ้าหวาน = 7 สูตรดั้งเดิม 1.0x10 โคโลนีต่อกรัม ผลการศึกษาสภาวะในการเก็บรักษาและบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสม กำหนดสภาวะการเก็บรักษา 3 สภาวะ คือ บรรยากาศปกติ สุญญากาศ ปรับบรรยากาศ ที่อุณหภูมิห้อง 25๐C และ 4 ๐C การเปลี่ยนแปลงคุณภาพทางจุลินทรีย์ ในระหว่างการเก็บรักษาระยะเวลา 40 วัน พบว่าสภาวะที่เหมาะสมมากที่สุดคือ ปลาหวานที่เก็บรักษาที่อุณหภูมิ 4°C สภาวะสุญญากาศ รองลงมาคือ สภาวะปรับบรรยากาศ และที่สภาวะบรรยากาศปกติมีปริมาณเชื้อจุลินทรีย์มาก ปลาหวานที่ผ่านการอบจะมีปริมาณจุลินทรีย์น้อยกว่าปลาหวานดิบ การศึกษาด้านการตลาด มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้า/ของกลุ่มผู้ผลิตปลาหวานตาเสะเป็นงานวิจัยเชิงปริมาณ ศึกษาเรื่องพฤติกรรมการซื้ออาหารทะเลแห้งของผู้บริโภคในประเทศไทย พบว่า ปลาเป็นอาหารทะเลแห้งที่ชอบซื้อมากที่สุด เรื่องการศึกษาส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อความพึงพอใจต่อการซื้ออาหารทะเลแห้งของผู้บริโภคในประเทศไทย พบว่า การส่งเสริมการตลาดเป็นเรื่องสำคัญที่สุด และการประเมินความพึงพอใจต่อรูปแบบบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์ปลาหวานต้นแบบ 2 ชนิด ได้แก่ สำหรับปลาหวานพร้อมปรุง (ดิบ) พบว่า ปัจจัยด้านการตลาดเป็นสิ่งสำคัญที่สุด และพร้อมบริโภค (สุก) ปัจจัยด้านการออกแบบกราฟิกบนบรรจุภัณฑ์และฉลากสำคัญที่สุด ในส่วนของผู้ประกอบการเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ผู้ให้ข้อมูลหลัก คือ หัวหน้ากลุ่มผลิตภัณฑ์ปลาหวาน ใช้แบบสัมภาษณ์ที่มีโครงสร้างเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล เพื่อสำรวจและเก็บข้อมูลทางการตลาดในเชิงลึก พบว่า ขาดความรู้เรื่องการตลาดและช่องทางในการจัดหน่ายผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ไม่สวยงาม สินค้ามีรสชาติเดียวและมีอายุสั้น
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1รศ. ชมพูนุช โสมาลีย์คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรังหัวหน้าโครงการ40
2อรอนงค์ อำภาวิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรังผู้ร่วมวิจัย20
3ผศ.ดร. นัฏฐา คเชนทร์ภักดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรังผู้ร่วมวิจัย30
4รศ.ดร. ชุตินุช สุจริตคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรังผู้ร่วมวิจัย10