การออกแบบและสร้างชุดต้นแบบงานตรวจสอบแบบไม่ทำลายของกระบวนการเชื่อมเทอร์มิตของงานรางรถไฟสำหรับการตรวจสอบด้วยคลื่นเสียงความถี่สูง

Design and construction of Prototype Specimen Calibration in Railway Tracks Thermite Welding Process for Ultrasonic Testing

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2566
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการวิจัยและพัฒนา
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2565
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2566
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 17 มีนาคม 2566
ประเภททุนวิจัย ทุน บพค.
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ เนื่องด้วยประเทศไทยได้ส่งเสริมพัฒนาระบบโลจิสติกส์เป็นปัจจัยหนึ่งที่ยกระดับความสามารถทางการแข่งขันทางการค้าการลงทุนของธุรกิจ ทั้งในภาคการเกษตร อุตสาทกรรมและการบริการ ยิ่งเมื่อมีผลกระทบจากวิกฤตพลังงานเชื้อเพลิงอย่างราคาน้ำมันเป็นตัวแปรที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจ การคมนาคมและการขนส่งสินค้าโดยใช้รถไฟ ถือว่าเป็นทางเลือกที่สำคัญ อีกทางหนึ่งสำหรับภาคประชาชนและภาคอุตสาหกรรม ประเทศไทศไทยมีแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งหลายด้าน หนึ่งในนั้นคือด้านระบบขนส่งทางราง โดยภาครัฐได้เล็งเห็นถึงความสำคัญอย่างมากเนื่องจากเป็นระบบที่มีผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ระบบบบขนส่งทางรางของประเทศไทยมี 3 แบบ 1.) ระบบรถไฟรางคู่ 2) ระบบรถไฟรางเดี่ยว 3.) ระบบรถไฟสามทาง โครงข่ายรถไฟทางไกลของไทยในปัจจุบันมีระยะทางรวม 4,04444 กิโลเมตร เป็นทางเดี่ยว 3,394 กิโลเมตร คิดเป็น 83.93 96 เป็นทางคู่ 543 กิโลเมตร คิดเป็น 13.43 96 และเป็นสามทาง 107 กิโลเมตร คิดเป็น 2.64 96 ครอบคลุม พื้นที่ 47 จังหวัด ในอนาคตระบบขนส่งทางรางจะมีการขยายเส้นทางใหม่และปรับปรุงเส้นทางเดิมเป็น 4,722 กิโลเมตรเป็นทางคู่ 3,404 กิโลเมตร คิดเป็น 72.09 96 เป็นทางเดียว 1,211 กิโลเมตร คิดเป็น 25.64 96 เป็นสามทาง 107 กิโลเมตร คิดเป็น % 2.27
รายละเอียดการนำไปใช้งาน ใช้ในการฝึกทักษะปฏิบัติของผู้ตรวจสอบของพนักงานห้างหุ้นส่วน จำกัด เพอร์ไลท์ คอนทรัคชั่น (Pearlite Construction Limited Partnership) และนักวิจัย นักศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มทร.ศรีวิชัย ในการสอบเทียบละการตรวสอบรอยแตกร้าวของงานเชื่อมเทอร์มิตของงานรางรถไฟสำหรับการตรวจสอบด้วยคลื่นเสียงความถี่สูง เพื่อพัฒนาทักษะการตรวจสอบรอยแตกร้าวให้ถูกต้องตามมารฐานสากล
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1ซูไฮดี สนิคณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ50
2วรวิทย์ ศรีวิทยากูลคณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย20
3ธมลวรรณ จันทร์คล้ายวิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่ผู้ร่วมวิจัย5
4สถิตยพันธ์ ช่วยเนียมวิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่ผู้ร่วมวิจัย5
5รอมฎอน บูระพาคณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย20