การพัฒนานวัตกรรมและยกระดับนิเวศการเรียนรู้ดิจิทัลเพื่อพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพและคุณภาพการเรียนรู้ในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา จังหวัดสงขลา

The Innovative Development and Enhancing the Digital Learning Ecosystem to Develop Vocational Competency and Learning Quality in Education Sandbox of Songkhla Province

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2565
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการชุด
ประเภทงานวิจัย โครงการวิจัยและพัฒนา
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2564
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2565
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 เมษายน 2565
ประเภททุนวิจัย ทุน บพท.
สถานะโครงการ อยู่ระหว่างทำสัญญา
เลขที่สัญญาA15F650045
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ “การพัฒนานวัตกรรมและยกระดับนิเวศการเรียนรู้ดิจิทัลเพื่อพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพและคุณภาพการเรียนรู้ในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา จังหวัดสงขลา” มีกรอบแนวคิดของแผนการดำเนินงาน ซึ่งมีความเชื่อมโยงของแผนงานย่อยภายใต้แผนงานหลักที่สอดรับกับยุทธศาสตร์ในการปฏิรูปสู่การปฏิบัติของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ยุทธศาสตร์การศึกษาขั้นพื้นฐาน 20 ปี (พ.ศ. 2561- 2580) ที่มีการวางแผนการจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบาย เป้าหมาย ยุทธศาสตร์ การผลิตและพัฒนากำลังคน โดยให้ความสำคัญกับคุณภาพนักเรียน คุณภาพครู คุณภาพผู้บริหารสถานศึกษา คุณภาพสถานศึกษา คุณภาพพื้นที่ และคุณภาพสำนักงานส่วนกลาง โดยมุ่งปรับปรุงปัจจัยสนับสนุน และกระบวนการจัดการศึกษา ด้วยการพัฒนาคุณภาพครู ให้เป็นผู้เรียนรู้ มีจิตวิญญาณความเป็นครู เป็นผู้สร้างสรรค์นวัตกรรม และมีทักษะการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้การพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ทางดิจิทัล เพื่อยกระดับการเรียนรู้คุณภาพการศึกษาของเด็ก เยาวชน และคนในพื้นที่ จังหวัดสงขลา เพื่อมุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ดังนั้น “การพัฒนานวัตกรรมและยกระดับนิเวศการเรียนรู้ดิจิทัลเพื่อพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพและคุณภาพการเรียนรู้ในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา จังหวัดสงขลา” มีเป้าหมายเพื่อสร้างกลไกความร่วมมือในพื้นที่ในการบริหารจัดการคุณภาพการศึกษา และพัฒนานวัตกรรมเพื่อยกระดับคุณภาพการเรียนรู้ โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมโดยใช้พลังจตุรภาคีเครือข่ายในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดสงขลา และ 2) เพื่อพัฒนานวัตกรรมและยกระดับนิเวศการเรียนรู้ดิจิทัลเพื่อพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพและคุณภาพการเรียนรู้ในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา จังหวัดสงขลา มีขั้นตอนการดำเนินการวิจัย ขั้นที่ 1: สร้างการมีส่วนร่วม ร่วมกับจตุรภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนในพื้นที่จังหวัดสงขลา ขั้นที่ 2: จัดทำรูปแบบการสร้างกลไกความร่วมมือและการบริหารจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพ ขั้นที่ 3: ถ่ายทอดนโยบายสู่สถานศึกษา ขั้นที่ 4: พัฒนาดิจิทัลแพลตฟอร์มทางการศึกษา ขั้นที่ 5: พัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะรายวิชา ขั้นที่ 6: พัฒนากิจกรรมการจัดการเรียนรู้ ขั้นที่ 7: พัฒนาระบบการวัดผลประเมินผล ขั้นที่ 8: การติดตามและประเมิน และขั้นที่ 9: จัดงานมหกรรมพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดสงขลา Educational Fair
รายละเอียดการนำไปใช้งาน - สถานศึกษาที่เชื่อมโยงการสะสมหน่วยการเรียนรู้ระหว่างการศึกษาขั้นพื้นฐานและการศึกษาอาชีวศึกษา - ครู และนักเรียนที่ได้รับการพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพตามรูปแบบกลไกความร่วมมือ - ผู้เรียนสามารถเทียบโอนความรู้/ประสบการณ์/สะสมหน่วยการเรียนรู้ กับสถานศึกษา/เทียบคุณวุฒิวิชาชีพ กับสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานหรือสถาน
เอกสารประกอบโครงการ
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1ผศ.ดร. ทรงนคร การนาคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ55
2ผศ. อภิชญา ขวัญแก้วคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย15
3นางสาวฤทัย ประทุมทองคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย15
4ผศ.ดร. ฉารีฝ๊ะ หัดยีคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย15