ห้องนิทรรศการการเดินทางของกล้วยด้วยเทคโนโลยีโลกเสมือน ผสานโลกแห่งความจริง (AR)

The Exhibition of the Story of the Bananas with Augmented Reality (AR)

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2565
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการต่อเนื่อง
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการวิจัยและพัฒนา
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2564
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2565
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2564
ประเภททุนวิจัย อพ.สธ.
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ

จากกระบวนการออกแบบและพัฒนาสื่อการเรียนรู้เทคโนโลยีโลกเสมือนผสานโลกแห่งความจริง (Augmented Reality: AR) ผู้วิจัยนำผลผลิตที่ได้เผยแพร่และถ่ายทอดสู่ชุมชน และนักศึกษาในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย กลุ่มเป้าหมายเป็นนักศึกษาของคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี และนักศึกษาจากวิทยาลัยรัตภูมิ โดยมีผู้เข้าร่วมในกิจกรรมกรรมการถ่ายทอดเทคโนโลยีดังกล่าว จำนวน 102 คน
มีรายละเอียดการดำเนินกิจกรรมและรายละเอียดของผลการประเมินความพึงพอใจ ดังแสดงในตารางที่
5.1

         

ตารางที่ 5.1 ความพึงพอใจที่มีต่อสื่อเทคโนโลยีโลกเสมือนผสานโลกแห่งความจริง (Augmented Reality: AR)

รายการประเมินความพึงพอใจ

ค่าเฉลี่ย

S.D.

ระดับ
ความพึงพอใจ

1. การสร้างการเรียนรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์พันธุกรรม (กล้วย)
ด้วยเทคโนโลยีโลกเสมือนผสานโลกแห่งความจริง (
Augmented Reality: AR)

4.76

0.45

มากที่สุด

2. การสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชผ่านการเรียนรู้ด้วยสื่อใหม่

4.68

0.49

มากที่สุด

3. ความรู้ที่ได้รับจากสื่อเทคโนโลยีโลกเสมือนผสานโลกแห่งความจริง (Augmented Reality: AR)

4.78

0.41

มากที่สุด

4. รูปแบบสื่อเทคโนโลยีโลกเสมือนผสานโลกแห่งความจริง (Augmented Reality: AR)

4.72

0.50

มากที่สุด

 

          ผลประเมินความพึงพอใจแสดงให้เห็นว่าผู้เข้าร่วมโครงการมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุดในทุกด้าน ได้แก่ 1) การสร้างการเรียนรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์พันธุกรรม (กล้วย) ด้วยเทคโนโลยีโลกเสมือนผสานโลกแห่งความจริง (Augmented Reality: AR) 2) การสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชผ่านการเรียนรู้ด้วยสื่อใหม่ 3) ความรู้ที่ได้รับจากสื่อเทคโนโลยีโลกเสมือนผสานโลกแห่งความจริง (Augmented Reality: AR) และ 4) รูปแบบสื่อเทคโนโลยีโลกเสมือนผสานโลกแห่งความจริง (Augmented Reality: AR) โดยมีข้อเสนอแนะเพิ่มเติมต่อรูปแบบในการจัดกิจกรรมที่มีความต้องการให้ทีมนักวิจัยเพิ่มกระบวนการสอนเกี่ยวกับการออกแบบและพัฒนาสื่อเทคโนโลยีโลกเสมือนผสานโลกแห่งความจริง (Augmented Reality: AR) ให้มีความหลากหลาย ไม่เพียงแต่การสร้างสื่อเทคโนโลยีโลกเสมือนผสานโลกแห่งความจริง (Augmented Reality: AR) สำหรับการนำเสนอเรื่องราวการเดินทางของกล้วยเท่านั้น

รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

หัวหน้าโครงการ
ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1ผศ. อภิชญา ขวัญแก้วคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ34
2เมธัส เทพไพฑูรย์คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย33
3อาลาวีย์ ฮะซานีคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย33