การมีส่วนร่วมของชุมชนเกี่ยวกับการจัดการระบบการเข้ามาใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืนในป่าเสม็ด ภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง

Community Participation in Sustainable Utilization System Management in Samet Forest in Rajamangala University of Technology Srivijaya, Trang Campus

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2566
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการต่อเนื่อง
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการวิจัยและพัฒนา
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2565
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2566
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2565
ประเภททุนวิจัย อพ.สธ.
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ

การมีส่วนร่วมของชุมชนเกี่ยวกับการจัดการระบบการเข้ามาใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืนในป่าเสม็ดภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง สามารถอภิปรายผลได้ดังนี้

1. ข้อมูลเกี่ยวกับความคิดเห็นต่อการจัดการระบบการเข้ามาใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืนในป่าเสม็ดภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง

ผลการศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการระบบการเข้ามาใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืนในป่าเสม็ดภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง พบว่า ส่วนใหญ่มีความคิดเห็นโดยภาพรวมเห็นด้วยต่อการจัดโครงการนี้ โดยด้านความต้องการ ด้านการเข้าไปใช้ประโยชน์อยู่ในระดับสูง ส่วนด้านการดำเนินการโครงการและการเข้าร่วมโครงการอยู่ในระดับปานกลาง จากข้อคิดเห็นดังกล่าวสามารถสรุปได้ว่าชุมชนเห็นความสำคัญของการดำเนินการจัดระเบียบการเข้ามาเก็บเห็ดภายในมหาวิทยาลัย และหากต้องการให้โครงการสำเร็จ จะต้องมีการสร้างความร่วมมือให้เกิดขึ้นในชุมชนก่อน ซึ่งการสร้างความร่วมมือให้เกิดขึ้นต้องอาศัยการประสานความร่วมมือจากหลายภาคส่วนเพื่อเข้าไปทำความเข้าใจ สร้างกฎ กติกา ข้อตกลงที่ไม่ขัดกับวิถีการดำเนินชีวิตประจำวัน และชี้ให้เห็นถึงประโยชน์ของโครงการ ทั้งหน่วยงานจากภาครัฐ สถาบันการศึกษา ผู้นำชุมชน ชาวบ้าน เป็นต้น ซึ่งหากชาวบ้านเข้าใจถึงวัตถุประสงค์ของโครงการและรับทราบถึงประโยชน์ที่ชุมชนจะได้รับก็มีแนวโน้มที่ชาวบ้านจะให้ความร่วมมือ แต่หากไม่เข้าใจรายละเอียด ขาดความชัดเจนในการมีส่วนร่วม ก็มีแนวโน้มที่โครงการจะประสบความล้มเหลว ซึ่งสอดคล้องกับ Ratchathawan (2018) ที่กล่าวว่าความสำเร็จของกระบวนการมีส่วนร่วมเกี่ยวข้องกับองค์ประกอบหลายด้าน อาทิ ศักยภาพของประชาชนในชุมชน ความสัมพันธ์ของประชาชนในชุมชน การรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชน สถาบันทางสังคม ในชุมชน ทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงความสามารถในการวิเคราะห์สถานการณ์ต่าง ๆ ของชุมชน และองค์ประกอบที่ส่งผลต่อความสำเร็จของการมีส่วนร่วมสำคัญที่สุด คือ ระดับการมีส่วนร่วมของประชาชนในบริบทของสังคมไทย ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อกระบวนการมีส่วนร่วมอย่างมีประสิทธิภาพ

2. ความต้องการมีส่วนร่วมในการกำหนดข้อตกลง กฎกติกา ระเบียบ

จากการศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความต้องการมีส่วนร่วมในการกำหนดข้อตกลง กฎกติกา ระเบียบ ในระดับสูง  และเมื่อวิเคราะห์เป็นรายด้านพบว่ามีความต้องการมีส่วนร่วมในการการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ และด้านดำเนินโครงการในระดับปานกลาง ส่วนด้านการมีส่วนร่วมในการรับผลประโยชน์และการประเมินอยู่ในระดับสูง  โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านการมีส่วนร่วมในการรับผลประโยชน์ ซึ่งสอดคล้องกับการวิจัยของ Chansong (2001) ได้ศึกษาวิจัยการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ของสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล อำเภอชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์ ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยหนึ่งที่มีผลต่อการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้คือความคาดหวังผลประโยชน์ที่จะได้รับจากการมีส่วนร่วม รองลงมาคือ ด้านความต้องการ ทั้งนี้อาจเนื่องมาจากกลุ่มตัวอย่างเป็นกลุ่มคนที่มีความเกี่ยวข้องโดยตรงและมีส่วนได้ส่วนเสียกับโครงการ ดังนั้น ในการกำหนดแนวทางการดำเนินงานหรือข้อตกลงต่าง ๆ จึงต้องการมีส่วนร่วมในการให้ความเห็นชอบและรับทราบรายละเอียดในแต่ละเรื่องด้วย เพื่อให้ตรงกับความต้องการของชุมชนและไม่เกิดปัญหากันในภายหลัง ซึ่งสอดคล้องกับ Uejongprasit (2008) ได้กล่าวถึงสาระสำคัญของการมีส่วนร่วมของบุคลากรว่าหมายถึง การเปิดโอกาสให้บุคลากรเข้ามามีส่วนร่วมในการคิดริเริ่ม ตัดสินใจในการปฏิบัติงานและการร่วมรับผิดชอบในเรื่องต่างๆ อันมีผลกระทบมาถึงตัวของบุคลากรเอง และด้านการดำเนินการโครงการและการเข้าร่วมโครงการ ซึ่งเป็นประเด็นนี้เปรียบเสมือนกับการกำหนดกฎ กติกา ข้อตกลง รวมทั้งแนวทางในการปฏิบัติที่จะต้องการสร้างความเข้าใจร่วมกัน ดังนั้น จากผลดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าเมื่อเห็นด้วยกับการจัดตั้งโครงการฯ และก่อนจะดำเนินการใดๆ จะต้องชี้แจงรายละเอียด ข้อตกลง และสร้างความเข้าใจร่วมกันให้ครบทุกฝ่ายก่อนเสมอทั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดข้อขัดแย้งขึ้นในภายหลัง ซึ่งสอดคล้องกับ สำนักส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน Royal Irrigation Department Ministry of Agriculture and Cooperatives (2012) ที่กล่าวว่าการมีส่วนร่วมในระดับให้อำนาจแก่ประชาชน (Empower) ถือเป็นขั้นที่ให้ประชาชนมีส่วนร่วมสูงที่สุด เป้าหมายคือ การให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจลงมือด้วยตนเอง รูปแบบการมีส่วนร่วม คือ การลงประชามติ และการแก้ไขปัญหา ความขัดแย้งโดยกระบวนการประชาคม มักเป็นประเด็นที่มีผลกระทบต่อประชาชนโดยตรง ประโยชน์ของการตัดสินใจขั้นนี้ คือการสร้างการเรียนรู้ร่วมกัน เข้าใจ และมีความรู้สึกเป็นเจ้าของร่วมกัน

รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

หัวหน้าโครงการ
ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1ผศ. วรรณกร พลพิชัยคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรังหัวหน้าโครงการ25
2เจตนา อินยะรัตน์คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรังผู้ร่วมวิจัย25
3อนันตนิจ ชุมศรีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรังผู้ร่วมวิจัย25
4ผศ.ดร. อมรรัตน์ อังอัจฉะริยะคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรังผู้ร่วมวิจัย25