การพัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดทดลองวงจรแม่เหล็กและค่าความเหนี่ยวนำไฟฟ้าร่วมกับเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ดสำหรับผู้เรียนรายวิชาเครื่องจักรกลไฟฟ้า หลักสูตรครุศาสตร์อุตสาหกรรมบัณฑิต สาขาไฟฟ้า

The Development and Efficiency Determination of a Magnetic Circuit and Inductance Experimental Set in Conjunction with QR code Technology for Electromechanical Coursework Bachelor of Industrial Education Program in Electricity

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2568
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการพื้นฐาน
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2567
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2568
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 4 ตุลาคม 2567
ประเภททุนวิจัย งบประมาณรายได้
สถานะโครงการ เบิกงวดที่1
เลขที่สัญญา-
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ

   ในการเรียนการสอนจะบรรลุเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลายประการ เช่น ผู้สอน เนื้อหา ผู้เรียนซึ่งการมีสื่อการเรียนการสอนที่น่าสนใจนั้นจะช่วยดึงดูดความสนใจของผู้เรียน ในการค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม อีกทั้งยังช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจในเนื้อหาวิชานั้นดีขึ้น มีความเจริญก้าวหน้าทางด้านวิชาการมากที่สุดกับสภาพการเรียนการสอน สื่อการสอนที่สามารถจะช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ในเนื้อหาได้โดยที่ไม่น่าเบื่อและสนุกกับการเรียน ควรต้องเสนอเนื้อหาวิชาได้หลากหลายรูปแบบ เช่น นำเสนอเนื้อหาได้ทั้งข้อความภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว เสียง วีดิทัศน์  และมีการทดลองให้กับนักเรียนได้ลงมือปฎิบัติด้วย

หลักสูตรครุศาสตร์อุตสาหกรรมบัณฑิต สาขาวิชาไฟฟ้า (4 ปี) หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563  มีการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาเครื่องจักรกลไฟฟ้า โดยผู้สอนและผู้เรียนจะต้องมีปฏิสัมพันธ์กันซึ่งส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับวงจรแม่เหล็กหลักการแม่เหล็กไฟฟ้าและเครื่องจักรกลไฟฟ้าโดยพบว่าสภาพการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาเครื่องจักรกลไฟฟ้า ส่วนใหญ่จะเป็นการบรรยายเนื้อหาและภาพในสื่อ ซึ่งยังขาดเครื่องมือในการปฏิบัติและรายละเอียดวิธีการที่สามารถทําให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาได้ง่าย ส่งผลให้นักศึกษาเข้าใจแนวคิดและหลักการได้ยาก ทำให้นักศึกษามีความสนใจในเรื่องดังกล่าวลดลงและไม่สามารถนำไปต่อยอดในหัวข้ออื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้

จากปัญหาดังกล่าวทางผู้วิจัยจึงต้องออกแบบสร้างและพัฒนาชุดทดลองวงจรแม่เหล็กและค่าความเหนี่ยวนำไฟฟ้าตามแนวทางการศึกษาของหลักสูตรร่วมกับเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ดมาใช้ในการเรียนการสอนเพื่อเป็นนวัตกรรมสื่อการเรียนการสอนในการกระตุ้นความสนใจของนักศึกษาส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและทำให้นักศึกษาได้เข้าใจแนวคิดได้ง่ายขึ้นส่งผลให้ผู้เรียนได้รับความเข้าใจเนื้อหาที่เรียนได้เป็นอย่างดีและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนรายวิชาที่เกี่ยวข้องทางด้านสนามแม่เหล็ก ทำให้เกิดประโยชน์ต่อการเรียนการสอน ตลอดจนผู้เรียนได้รับความรู้และทักษะทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ และเป็นการเรียนรู้ที่เปิดกว้างให้โอกาสในการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วยสื่อที่หลากหลายทั้งในระบบออนไลน์และในระบบออฟไลน์ สอดคล้องกับความสนใจและวัยของผู้เรียน จากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมีผลต่อการจัดการศึกษา อันเป็นการพัฒนาศักยภาพในการเรียนเทคโนโลยีชั้นสูงต่อไป

รายละเอียดการนำไปใช้งาน

1) เพื่อพัฒนาสื่อการเรียนการสอนด้วยชุดทดลองวงจรแม่เหล็กและค่าความเหนี่ยวนำไฟฟ้าร่วมกับเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ดให้มีประสิทธิภาพ

  2) เพื่อหาประสิทธิภาพชุดทดลองวงจรแม่เหล็กและค่าความเหนี่ยวนำไฟฟ้าร่วมกับเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ดที่ใช้ในการสอน

3) เพื่อหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเมื่อได้ใช้ชุดทดลองวงจรแม่เหล็กและค่าความเหนี่ยวนำไฟฟ้าร่วมกับเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ดที่ใช้ในการเรียนการสอน

4) เพื่อหาความพึงพอใจของผู้เรียนที่ได้ใช้สื่อการเรียนการสอนด้วยชุดทดลองวงจรแม่เหล็กและค่าความเหนี่ยวนำไฟฟ้าร่วมกับเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ดที่ได้พัฒนาขึ้น

เอกสารประกอบโครงการ
  • -

ทีมวิจัย

หัวหน้าโครงการ
ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1นรงฤทธิ์ เสนาจิตรคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ50
2สืบสาย สุขสงคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย25
3นุชจิเรศ แก้วสกุลคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย25