โครงการวิจัย
การพัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดทดลองวงจรแม่เหล็กและค่าความเหนี่ยวนำไฟฟ้าร่วมกับเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ดสำหรับผู้เรียนรายวิชาเครื่องจักรกลไฟฟ้า หลักสูตรครุศาสตร์อุตสาหกรรมบัณฑิต สาขาไฟฟ้า
The Development and Efficiency Determination of a Magnetic Circuit and Inductance Experimental Set in Conjunction with QR code Technology for Electromechanical Coursework Bachelor of Industrial Education Program in Electricity
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2568 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | โครงการพื้นฐาน |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2567 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 30 กันยายน 2568 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 4 ตุลาคม 2567 |
ประเภททุนวิจัย | งบประมาณรายได้ |
สถานะโครงการ | เบิกงวดที่1 |
เลขที่สัญญา | - |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | ในการเรียนการสอนจะบรรลุเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลายประการ
เช่น ผู้สอน เนื้อหา ผู้เรียนซึ่งการมีสื่อการเรียนการสอนที่น่าสนใจนั้นจะช่วยดึงดูดความสนใจของผู้เรียน
ในการค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม
อีกทั้งยังช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจในเนื้อหาวิชานั้นดีขึ้น
มีความเจริญก้าวหน้าทางด้านวิชาการมากที่สุดกับสภาพการเรียนการสอน
สื่อการสอนที่สามารถจะช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ในเนื้อหาได้โดยที่ไม่น่าเบื่อและสนุกกับการเรียน
ควรต้องเสนอเนื้อหาวิชาได้หลากหลายรูปแบบ เช่น นำเสนอเนื้อหาได้ทั้งข้อความภาพนิ่ง
ภาพเคลื่อนไหว เสียง วีดิทัศน์
และมีการทดลองให้กับนักเรียนได้ลงมือปฎิบัติด้วย หลักสูตรครุศาสตร์อุตสาหกรรมบัณฑิต
สาขาวิชาไฟฟ้า (4 ปี) หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563
มีการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาเครื่องจักรกลไฟฟ้า โดยผู้สอนและผู้เรียนจะต้องมีปฏิสัมพันธ์กันซึ่งส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับวงจรแม่เหล็กหลักการแม่เหล็กไฟฟ้าและเครื่องจักรกลไฟฟ้าโดยพบว่าสภาพการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาเครื่องจักรกลไฟฟ้า
ส่วนใหญ่จะเป็นการบรรยายเนื้อหาและภาพในสื่อ ซึ่งยังขาดเครื่องมือในการปฏิบัติและรายละเอียดวิธีการที่สามารถทําให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาได้ง่าย
ส่งผลให้นักศึกษาเข้าใจแนวคิดและหลักการได้ยาก
ทำให้นักศึกษามีความสนใจในเรื่องดังกล่าวลดลงและไม่สามารถนำไปต่อยอดในหัวข้ออื่นๆ
ที่เกี่ยวข้องได้
จากปัญหาดังกล่าวทางผู้วิจัยจึงต้องออกแบบสร้างและพัฒนาชุดทดลองวงจรแม่เหล็กและค่าความเหนี่ยวนำไฟฟ้าตามแนวทางการศึกษาของหลักสูตรร่วมกับเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ดมาใช้ในการเรียนการสอนเพื่อเป็นนวัตกรรมสื่อการเรียนการสอนในการกระตุ้นความสนใจของนักศึกษาส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและทำให้นักศึกษาได้เข้าใจแนวคิดได้ง่ายขึ้นส่งผลให้ผู้เรียนได้รับความเข้าใจเนื้อหาที่เรียนได้เป็นอย่างดีและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนรายวิชาที่เกี่ยวข้องทางด้านสนามแม่เหล็ก
ทำให้เกิดประโยชน์ต่อการเรียนการสอน
ตลอดจนผู้เรียนได้รับความรู้และทักษะทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ
และเป็นการเรียนรู้ที่เปิดกว้างให้โอกาสในการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วยสื่อที่หลากหลายทั้งในระบบออนไลน์และในระบบออฟไลน์
สอดคล้องกับความสนใจและวัยของผู้เรียน จากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมีผลต่อการจัดการศึกษา
อันเป็นการพัฒนาศักยภาพในการเรียนเทคโนโลยีชั้นสูงต่อไป |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | 1) เพื่อพัฒนาสื่อการเรียนการสอนด้วยชุดทดลองวงจรแม่เหล็กและค่าความเหนี่ยวนำไฟฟ้าร่วมกับเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ดให้มีประสิทธิภาพ 2) เพื่อหาประสิทธิภาพชุดทดลองวงจรแม่เหล็กและค่าความเหนี่ยวนำไฟฟ้าร่วมกับเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ดที่ใช้ในการสอน 3) เพื่อหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเมื่อได้ใช้ชุดทดลองวงจรแม่เหล็กและค่าความเหนี่ยวนำไฟฟ้าร่วมกับเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ดที่ใช้ในการเรียนการสอน
4) เพื่อหาความพึงพอใจของผู้เรียนที่ได้ใช้สื่อการเรียนการสอนด้วยชุดทดลองวงจรแม่เหล็กและค่าความเหนี่ยวนำไฟฟ้าร่วมกับเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ดที่ได้พัฒนาขึ้น |
เอกสารประกอบโครงการ |
|
ทีมวิจัย

ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | นรงฤทธิ์ เสนาจิตร | คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | หัวหน้าโครงการ | 50 |
2 | สืบสาย สุขสง | คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 25 |
3 | นุชจิเรศ แก้วสกุล | คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 25 |