การพัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอนแบบจําลองเสมือนจริง (AR) เรื่องกระบวนการผลิตโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ

The Development of an Innovative Augmented Reality (AR) Teaching Method for Production Process of Hydroelectric Power Plants

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2568
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการพื้นฐาน
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2567
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2567
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 4 ตุลาคม 2567
ประเภททุนวิจัย งบประมาณรายได้
สถานะโครงการ เบิกงวดที่1
เลขที่สัญญา-
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ

         ในปัจจุบันมนุษย์เราต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรง ผลที่เกิดขึ้นจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี โลกของข้อมูลข่าวสารที่รวดเร็ว ภาวการณ์แข่งขันที่ไร้พรมแดนปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจ และภาวะที่มีทรัพยากรอยู่อย่างจำกัด เทคโนโลยีสารสนเทศความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เข้ามามีบทบาทสำคัญในการพัฒนาคิดค้นสิ่งอำนวยความสะดวกต่อการดำรงชีวิตเป็นอันมาก การเข้ามาของเทคโนโลยีได้เสริมปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิตได้เป็นอย่างดี เทคโนโลยีทำให้การสร้างที่พักอาศัยที่มีคุณภาพมาตรฐานมากยิ่งขึ้น สามารถผลิตสินค้า และส่งเสริมการให้บริการด้านต่าง ๆ

       การจัดการเรียนการสอนรายวิชา พลังงานทดแทน รหัสวิชา 14121312 หลักสูตรครุศาสตร์อุตสาหกรรมบัณฑิต สาขาวิชาไฟฟ้า โดยเนื้อหาส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับพลังงานทดแทน ซึ่งหนึ่งในพลังงานทดแทนก็คือพลังงานน้ำ เราจะเห็นการใช้พลังงานน้ำในการผลิตไฟฟ้าได้ในเขื่อน ซึ่งการเรียนการสอนส่วนใหญ่จะนำเสนอกระบวกการผลิตไฟฟ้าของเขื่อนในรูปของภาพ 2 มิติ จากผลการสอนที่ผ่านมาพบว่าหลังจากนักศึกษาได้ฟังการบรรยายโดยใช้ภาพ 2 มิติที่กล่าวมาข้างต้น นักศึกษามีความสนใจลดลงและเข้าใจแนวคิดต่าง ๆ ได้ยาก อีกทั้งนักศึกษาไม่เห็นภาพที่เป็นรูปธรรม จึงมีการปรับรูปแบบสื่อที่ใช้ในการเรียนการสอนเพื่อกระตุ้นความสนใจของนักศึกษา

       เทคโนโลยีมิติเสมือนจริง AR (Augmented reality) เป็นเทคโนโลยีที่ผสานเอาโลกแห่งความจริง (Real) เข้ากับโลกเสมือน (Virtual) โดยผ่านทางอุปกรณ์เว็บแคม กล้องในโทรศัพท์หรือคอมพิวเตอร์ร่วมกับการใช้ซอฟท์แวร์ต่าง ๆ ซึ่งการสร้างการจดจำด้วย AR เนื้อหาคอนเทนต์จะถูกส่งผ่านออกมา สมองของมนุษย์จะสามารถวิเคราะห์ภาพเหล่านั้นได้เร็วและจดจำข้อมูลนั้นได้มากขึ้น ด้วยเหตุนี้หากต้องการให้นักศึกษาจดจำและสนใจในบทเรียนและเนื้อหา ต้องรวมภาพที่โดดเด่นไว้ในคอนเทนต์ ด้วยการสื่อสารผ่านเทคโนโลยี AR (Augmented Reality) ในการส่งเสริมคอนเทนต์ อีกทั้ง AR ยังสามารถสร้างประสบการณ์ใหม่ๆให้นักศึกษา โดยไม่จำเป็นต้องไปยัง สถานที่จริง

             จากที่กล่าวมาข้างต้น ผู้วิจัยจึงมีความสนใจที่จะสร้างแบบจําลองเสมือนจริง (AR) เรื่องกระบวนการผลิตโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ เพื่อพัฒนาทักษะความรู้ของนักศึกษาสาขาไฟฟ้า ให้พร้อมรับมือกับเทคโนโลยีอุตสาหกรรม และประยุกต์ใช้ในการทำงานต่อไป

รายละเอียดการนำไปใช้งาน

1.เพื่อสร้างแบบจําลองเสมือนจริง (AR) เรื่องกระบวนการผลิตโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ

2.เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบจําลองเสมือนจริง (AR) เรื่องกระบวนการผลิตโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ

3.เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อแบบจําลองเสมือนจริง (AR) เรื่องกระบวนการผลิตโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ

เอกสารประกอบโครงการ
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1สืบสาย สุขสงคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ50
2พิริยา สร้อยแก้วคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย25
3นรงฤทธิ์ เสนาจิตรคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย25