โครงการวิจัย
การพัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอนแบบจําลองเสมือนจริง (AR) เรื่องกระบวนการผลิตโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ
The Development of an Innovative Augmented Reality (AR) Teaching Method for Production Process of Hydroelectric Power Plants
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2568 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | โครงการพื้นฐาน |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2567 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 30 กันยายน 2567 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 4 ตุลาคม 2567 |
ประเภททุนวิจัย | งบประมาณรายได้ |
สถานะโครงการ | เบิกงวดที่1 |
เลขที่สัญญา | - |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | ในปัจจุบันมนุษย์เราต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรง
ผลที่เกิดขึ้นจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี โลกของข้อมูลข่าวสารที่รวดเร็ว ภาวการณ์แข่งขันที่ไร้พรมแดนปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจ
และภาวะที่มีทรัพยากรอยู่อย่างจำกัด
เทคโนโลยีสารสนเทศความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เข้ามามีบทบาทสำคัญในการพัฒนาคิดค้นสิ่งอำนวยความสะดวกต่อการดำรงชีวิตเป็นอันมาก
การเข้ามาของเทคโนโลยีได้เสริมปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิตได้เป็นอย่างดี
เทคโนโลยีทำให้การสร้างที่พักอาศัยที่มีคุณภาพมาตรฐานมากยิ่งขึ้น สามารถผลิตสินค้า
และส่งเสริมการให้บริการด้านต่าง ๆ การจัดการเรียนการสอนรายวิชา
พลังงานทดแทน รหัสวิชา 14121312 หลักสูตรครุศาสตร์อุตสาหกรรมบัณฑิต สาขาวิชาไฟฟ้า
โดยเนื้อหาส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับพลังงานทดแทน
ซึ่งหนึ่งในพลังงานทดแทนก็คือพลังงานน้ำ
เราจะเห็นการใช้พลังงานน้ำในการผลิตไฟฟ้าได้ในเขื่อน
ซึ่งการเรียนการสอนส่วนใหญ่จะนำเสนอกระบวกการผลิตไฟฟ้าของเขื่อนในรูปของภาพ 2 มิติ
จากผลการสอนที่ผ่านมาพบว่าหลังจากนักศึกษาได้ฟังการบรรยายโดยใช้ภาพ 2
มิติที่กล่าวมาข้างต้น นักศึกษามีความสนใจลดลงและเข้าใจแนวคิดต่าง ๆ ได้ยาก
อีกทั้งนักศึกษาไม่เห็นภาพที่เป็นรูปธรรม
จึงมีการปรับรูปแบบสื่อที่ใช้ในการเรียนการสอนเพื่อกระตุ้นความสนใจของนักศึกษา เทคโนโลยีมิติเสมือนจริง AR (Augmented reality) เป็นเทคโนโลยีที่ผสานเอาโลกแห่งความจริง
(Real) เข้ากับโลกเสมือน (Virtual) โดยผ่านทางอุปกรณ์เว็บแคม
กล้องในโทรศัพท์หรือคอมพิวเตอร์ร่วมกับการใช้ซอฟท์แวร์ต่าง ๆ ซึ่งการสร้างการจดจำด้วย
AR
เนื้อหาคอนเทนต์จะถูกส่งผ่านออกมา สมองของมนุษย์จะสามารถวิเคราะห์ภาพเหล่านั้นได้เร็วและจดจำข้อมูลนั้นได้มากขึ้น
ด้วยเหตุนี้หากต้องการให้นักศึกษาจดจำและสนใจในบทเรียนและเนื้อหา
ต้องรวมภาพที่โดดเด่นไว้ในคอนเทนต์ ด้วยการสื่อสารผ่านเทคโนโลยี AR
(Augmented Reality) ในการส่งเสริมคอนเทนต์ อีกทั้ง AR ยังสามารถสร้างประสบการณ์ใหม่ๆให้นักศึกษา โดยไม่จำเป็นต้องไปยัง
สถานที่จริง
จากที่กล่าวมาข้างต้น
ผู้วิจัยจึงมีความสนใจที่จะสร้างแบบจําลองเสมือนจริง (AR) เรื่องกระบวนการผลิตโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ
เพื่อพัฒนาทักษะความรู้ของนักศึกษาสาขาไฟฟ้า ให้พร้อมรับมือกับเทคโนโลยีอุตสาหกรรม
และประยุกต์ใช้ในการทำงานต่อไป |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | 1.เพื่อสร้างแบบจําลองเสมือนจริง
(AR)
เรื่องกระบวนการผลิตโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ 2.เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบจําลองเสมือนจริง (AR) เรื่องกระบวนการผลิตโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ
3.เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อแบบจําลองเสมือนจริง (AR) เรื่องกระบวนการผลิตโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ |
เอกสารประกอบโครงการ |
|
ทีมวิจัย
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | สืบสาย สุขสง | คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | หัวหน้าโครงการ | 50 |
2 | พิริยา สร้อยแก้ว | คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 25 |
3 | นรงฤทธิ์ เสนาจิตร | คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 25 |