การพัฒนาเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวชายหาดสงขลา

Development Augmented Reality Technology to Promote Songkhla Beach Tourism

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2568
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการพื้นฐาน
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2567
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2568
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 4 ตุลาคม 2567
ประเภททุนวิจัย งบประมาณรายได้
สถานะโครงการ เบิกงวดที่1
เลขที่สัญญา-
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ

ปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และการชะลอตัวอย่างต่อเนี่องของเศรษฐกิจทั้งภายในและภายนอกประเทศ นำไปสู่การดำรงชีวิตวิถีใหม่ที่ต้องรักษาระยะห่างระหว่างบุคคล ในขณะที่การท่องเที่ยวก็เป็นภาคที่ได้รับผลกระทบอย่างสำคัญดังที่กล่าวข้างต้น และจำเป็นต้องมีการปรับตัวในการดำเนินธุรกิจภายหลังจากสถานการณ์คลี่คลาย และมีการเปิดประเทศเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว การนำเทคโนโลยี Augmented Reality (AR) เข้ามาประยุกต์ใช้เพื่อช่วยให้ได้สัมผัสภาพหรือเสียงต่าง ๆ ได้เสมือนจริง เสมือนว่าผู้ที่กำลังใช้เทคโนโลยี AR ได้เข้าไปอยู่ในสถานการณ์ดังกล่าว จึงเป็นเทคโนโลยีทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับการท่องเที่ยววิถีใหม่ เพื่อลดโอกาสการแพร่กระจายของเชื้อจากการพูดคุยและสัมผัสกัน  Augmented Reality (AR) เป็นเทคโนโลยีของการผสมผสานสภาพแวดล้อมจริงเข้ากับวัตถุเสมือนให้กลมกลืนในเวลาเดียวกัน การประยุกต์ใช้ AR กับการท่องเที่ยวสามารถใช้ประโยชน์ได้ในหลายสถานการณ์ อาทิ การวางแผน Augmented Reality Guided Travel Tours ทำหน้าที่เป็นระบบนำทาง พานักท่องเที่ยวไปยังจุดท่องเที่ยวต่าง ๆ ที่สำคัญได้อย่างแม่นยำ ตัดปัญหาเรื่องการหลงทางและลดความเสี่ยงในการติดเชื้อจากการสื่อสารพูดคุย การสัมผัสใกล้ชิดตลอดจนการรวมกลุ่มของบุคคลระหว่างการท่องเที่ยวเป็นหมู่คณะแบบเดิม  สถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งมีการปรับตัวนำ AR ที่ยึดตามตำแหน่งสถานที่มาใช้เสริมความน่าสนใจ และกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเกิดความสนใจเดินทางมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น พิพิธภัณฑ์อนุสาวรีย์ ในประเทศสหรัฐอเมริกา ใช้โปรแกรม AR นำเสนอข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับภาพถ่ายที่จัดแสดง โดยแสดงข้อมูลเท็จจริงสำคัญของรูปที่พื้นหลังภาพเพื่อจะช่วยให้ผู้รับชมมีความเข้าใจเหตุการณ์มากขึ้น (ธีรชัย ศรีสุวงศ์, (ม.ป.ป.)) https://www.depa.or.th/th/article-view/ar-technology

จังหวัดสงขลาเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวของภาคใต้ตอนล่างเป็นจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลายเป็นเมืองสองทะเล และยังเป็นเมืองท่าค้าขายที่สำคัญมาแต่สมัยโบราณ ซึ่งย่านเมืองเก่าสงขลา ยังเป็นชุมชนที่คงสภาพของอาคารบ้านเรือนดั้งเดิมของเมืองสงขลาแต่แรกที่เป็นเอกลักษณ์ ชุมชนย่านเมืองเก่าสงขลา ตั้งอยู่บนถนน 3 สาย คือ ถนนนครนอก นครใน และถนนนางงาม อีกทั้งจังหวัดสงขลามีชายแดนติดต่อกับประเทศมาเลเซียและมีเส้นทางการคมนาคมที่สะดวกทำให้นักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวมาเลเซียและสิงคโปร์นิยมเดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดสงขลาเป็นจำนวนมาก โดยในปี 2558 จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านเข้ามาทางด่านตรวจคนเข้าเมืองสะเดา และปาดังเบซาร์ จำนวน 2,960,548 คน เพิ่มขึ้นจากปี 2557 ร้อยละ 36.20 แยกเป็นคนไทย จำนวน 708,464 คน เพิ่มขึ้น ร้อยละ 8.97 เป็นชาวมาเลเซีย จำนวน 2,016,863 คน เพิ่มขึ้นร้อยละ (สำนักงานจังหวัดสงขลา, 2560) https://www.songkhla.go.th/files/com_news_operation/2017-09_a02ac8d01839c28.pdf

นายวันชัย ปริญญาศิริ นายกเทศมนตรีนครสงขลา กล่าวว่า เทศบาลนครสงขลาได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดสงขลา และมีนโยบายที่ได้แถลงไว้ต่อสภาเทศบาลนครสงขลา นโยบายคุณภาพชีวิตดี (CARE) : เมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน เอื้อต่อการดำรงชีวิต ซึ่งมีเป้าหมายในการจัดพื้นที่การแสดงดนตรี ศิลปวัฒนธรรม และสถานที่พักผ่อนหย่อนใจให้กับประชาชน เยาวชนและนักท่องเที่ยว อีกทั้งเพื่อยกระดับรายได้ของประชาชนในท้องถิ่น เนื่องจากพื้นที่ในเขตเทศบาลนครสงขลา มีศักยภาพในด้านการท่องเที่ยว โดยต้องการผลักดันพัฒนาการท่องเที่ยวแบบครบวงจร (สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา, 2566https://songkhla.prd.go.th/th/content/category/detail/id/33/iid/184882

หาดชลาทัศน์ เป็นชายหาดที่ยาวต่อเนื่องมาจากหาดสมิหลาโดยมีแหลมสมิหลาเป็นจุดแบ่ง มีหาดทรายที่ขาวสะอาดเล่นน้ำได้ตลอดแนว ลักษณะของหาดค่อนข้างเป็นเส้นตรง มีถนนชลาทัศน์เลียบแนวชายหาดและมีแนวต้นสนให้ความร่มรื่นยาวตลอดหาด เนื่องจากหาดหันไปทางด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ในช่วงเช้าจึงพอจะใช้เป็นที่ชมพระอาทิตย์ขึ้นได้ด้วย ช่วงกลางของหาดมีสวนสาธารณะที่พักผ่อนหย่อนใจโดยการสร้างสนามเด็กเล่นระหว่างแนวต้นสน เป็นสถานที่ฝึกซ้อมวอลเลย์บอลชายชายหาดของนักกีฬา ช่วงเช้าและเย็นมีประชาชนมาปั่นจักรยานบนถนนชาทัศน์ ด้านทิศเหนือสุดแนวหาดเชื่อมต่อกับแหลมสมิหลามีวงเวียนรูปปั้นคนอ่านหนังสือเพื่อให้คนไทยรักการอ่าน สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งคือหางพญานาคที่สร้างส่วนเศียรไว้ที่สวนสองทะเล

เทรนด์การท่องเที่ยวสำคัญที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์ COVID-19 เปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว (ณัฎฐกฤติ นิธิประภา2564) ด้วยเหตุว่า Google Search เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ได้รับความนิยมสำหรับการค้นหาข้อมูลที่ต้องการ ไม่ ว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยว รีวิวโรงแรม ที่พัก เปรียบเทียบราคาสายการบิน หรือยานพาหนะสำหรับการเดินทางต่าง ๆ โดย พฤติกรรมด้านการท่องเที่ยวโลกที่เปลี่ยนแปลงถูก Google เก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้จากการ Search ของผู้ใช้ น้ามาวิเคราะห์ เทรนด์การเที่ยวโลก ด้วยพฤติกรรมการสืบค้นข้อมูลด้านการท่องเที่ยว และพฤติกรรมการท่องเที่ยวที่เปลี่ยนรูปแบบไป เช่น การ ท่องเที่ยวแบบเสมือนจริง การท่องเที่ยวตามสถานที่ใกล้ตัว การเลือกเที่ยวกับครอบครัวรวมถึงการมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับ ความสะอาด และความแออัดต้องลดลง การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจึงท้าให้เกิดความไม่มั่นใจและความกลัวสำหรับการเดินทาง

การประชาสัมพันธ์มีนำใช้สื่อต่างๆ มาเป็นเครื่องมือในการประชาสัมพันธ์และให้ข้อมูลข่าวสารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สื่อสิ่มพิมพ์ สื่อวิดีทัศน์ หรือสื่อมัลติมีเดียอื่นๆ ปัจจุบันเทคโนโลยีมีบทบาทในการช่วยประชาสัมพันธ์ให้กับนักท่องเที่ยวสามารถเข้าถึงข้อมูลเพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจได้ง่ายขึ้น หรือแม้แต่ใช้ในการสร้างประสบการณ์ร่วมให้กับการท่องเที่ยวเกิดความน่าสนใจและแปลกใหม่มากขึ้น เทคโนโลยีความจริงเสมือน หรือเรียกสั้นๆ ว่า “AR (Augmented Reality)” ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ผสมผสานโลกในความเป็นจริงและโลกเสมือนที่สร้างขึ้นมาผ่านซอฟต์แวร์และอุปกรณ์เชื่อมต่อต่างๆ ซึ่งถือว่าเป็นการสร้างข้อมูลหนึ่งที่เป็นส่วนประกอบบนโลกเสมือน เช่น ข้อความ ภาพนิ่ง ตัวหนังสือ วิดีโอ และโมเดล 3 มิติ ผนวกซ้อนทับกับภาพในโลกจริงที่ปรากฎจากกล้องของอุปกรณ์เคลื่อนที่ (ไพโรจน์ สมุทรักษ์, เกียรติพงษ์ ยอดเยี่ยมแกร, 2561)

Augmented Reality หรือ AR เป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่มีแนวโน้มจะได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงในอนาคต จะเห็นได้จากการเปิดตัว Pokémon GO เกมบนสมาร์ทโฟนที่ผสมผสาน AR ในการเล่นจากค่าย Nintendo ก็ล้วนได้รับความนิยมและทำรายได้มหาศาลในช่วงปีที่ผ่านมา อนึ่งเทคโนโลยี AR นั้นจากเดิมอาจดูเหมือนเรื่องไกลตัว เนื่องจากข้อจำกัดของทางด้านอุปกรณ์และเทคโนโลยี แต่ด้วยในปัจจุบันที่ใครๆก็ต่างมีสมาร์ทโฟนเป็นของตัวเอง เทคโนโลยี AR จึงถูกนำมาใช้เป็นลูกเล่นในการนำเสนอสื่อทางมัลติมีเดียเพิ่มมากขึ้น ตั้งแต่งานด้านบันเทิง การศึกษา หรือแม้แต่ด้านอุตสาหกรรมค้าขาย ที่เป็นการผนวกเอาโลกแห่งความเป็นจริงและโลกดิจิทัลมารวมเข้าไว้ด้วยกันจนก่อให้เกิดความน่าสนใจและเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับตัวสินค้าได้ดีอีกทางหนึ่ง (อนันดา, ออนไลน์)

นอกจากนี้ เทคโนโลยี AR ยังถูกนำมาใช้ในการสร้างกิจกรรมส่งเสริมทางการตลาด จากความสำเร็จอย่างล้นหลามของเกม Pokemon GO ที่สร้างปรากฏการณ์ให้ผู้คนทั่วโลกได้ออกจากบ้านเพื่อตามล่าหาโปเกมอนมาครอบครอง ทำให้หลายสถานที่จัดกิจกรรมที่สอดคล้องกับตัวเกมด้วยการสร้างกิจกรรมต่างๆ เช่น การใช้ไอเทมที่เรียกโปเกมอนให้อยู่ในบริเวณของห้างสรรพสินค้า เพื่อดึงดูดให้ผู้คนเดินทางเข้ามาหรือจะเป็นการจัดการแข่งขันหาโปเกมอนที่กำหนดเอาไว้ ตัวอย่างในประเทศไทยที่มีการใช้วิธีนี้เช่น Siam Paragon, Central World เป็นต้น (SiamVR, ออนไลน์)

จากที่มาและความสำคัญข้างต้น ผู้วิจัยจึงศึกษาเรื่อง การพัฒนาเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวชายหาดสงขลา เพื่อสร้างประสบการณ์ร่วมให้กับการท่องเที่ยวชายหาดชลาทัศน์สงขลา ให้เกิดความน่าสนใจและแปลกใหม่มากขึ้น

รายละเอียดการนำไปใช้งาน

ส่งเสริมการท่องเที่ยวชายหาดชลาทัศน์ จังหวัดสงขลาด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่  ทำให้ทั้งคนในพื้นที่และต่างพื้นที่มีกิจกรรมท่องเที่ยวเสริมจากการท่องเที่ยวชายหาดแบบเดิม

เอกสารประกอบโครงการ
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1อาลาวีย์ ฮะซานีคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ30
2รัญชกร จันจำปาคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย10
3ณัฐพงษ์ หมันหลีคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย30
4เมธัส เทพไพฑูรย์คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย30