ทัศนคติของเชฟต่อเนื้อแพะและการพัฒนาเมนูอาหารใหม่จากชิ้นส่วนเนื้อแพะเพื่อส่งเสริม การท่องเที่ยวเชิงอาหาร

Chefs' Attitudes to Goat Meat and Developing New Menus from Goat Meat Cuts to Promote Food Tourism

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2568
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการประยุกต์
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2567
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2568
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 25 มีนาคม 2568
ประเภททุนวิจัย ทุน วช.
สถานะโครงการ อยู่ระหว่างดำเนินการ
เลขที่สัญญาN24A680616
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ

การพัฒนาเมนูเนื้อแพะใหม่เป็นสิ่งจาเป็นในการสร้างกลุ่มผู้บริโภคใหม่ที่จะช่วยเพิ่มการบริโภคเนื้อแพะ เมนูอาหารใหม่จะได้รับการพัฒนาและนาเสนอโดยเชฟเป็นหลัก งานวิจัยอื่นๆ กำหนดเมนูโดยถามความต้องการของผู้บริโภคแล้วพัฒนาเมนูซึ่งพบว่ามักไม่มีเมนูใหม่เพราะผู้บริโภคมักนึกถึงเมนูเดียวกัน การพัฒนาเมนูใหม่โดยเชฟของร้านอาหารร่วมกับผู้ประกอบการและผู้เชี่ยวชาญด้านการตัดเนื้อจะเพิ่มโอกาสในการได้เมนูใหม่ที่สามารถนาไปใช้ขยายผลการขายจริงในร้านอาหาร โดยเฉพาะร้านอาหารสาหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการรองรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการสร้างประสบการณ์จากเมนูใหม่

วัตถุประสงค์ 

1. ศึกษาทัศนคติและลักษณะความต้องการของเชฟต่อผลิตภัณฑ์ชิ้นส่วนเนื้อแพะ

2. ศึกษาชนิดเมนูอาหารใหม่และพัฒนาเมนูใหม่จากเนื้อแพะที่ได้รับการยอมรับในร้านอาหารเชิงท่องเที่ยว

3. ศึกษาการยอมรับของผู้บริโภคต่อเมนูอาหารจากแพะในร้านอาหารเชิงท่องเที่ยว

วิธีการดาเนินงาน

1) ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง

ร้านอาหารประเภท casual dining ในจังหวัดนครศรีฯ ที่มีกลุ่มลูกค้าส่วนหนึ่งเป็นนักท่องเที่ยวด้วย

สนใจการพัฒนาเมนูอาหารจากเนื้อแพะ รวม 20 ร้าน

2) เครื่องมือการวิจัย

2.1 แบบสอบถามเกี่ยวกับทัศนคติและลักษณะความต้องการผลิตภัณฑ์เนื้อแพะของเชฟและ

ผู้ประกอบการ

2.2 แบบสอบถามการยอมรับของผู้บริโภคต่อเมนูอาหารใหม่จากเนื้อแพะในร้านอาหาร

3) วิธีการดาเนินการวิจัย

1. การศึกษาทัศนคติและลักษณะความต้องการผลิตภัณฑ์เนื้อแพะของร้านอาหารจากเชฟและ

ผู้ประกอบการ โดยคัดเลือกร้านอาหารที่มีกลุ่มเป้าหมายลูกค้าเป็นนักท่องเที่ยว และเก็บข้อมูลโดยใช้แบบ

สัมภาษณ์

2. การพัฒนาชิ้นส่วนเนื้อแพะอนามัยที่สอดคล้องกับลักษณะความต้องการของเชฟและร้านอาหาร

3. การพัฒนาเมนูอาหารใหม่จากเนื้อแพะโดยร่วมกับเชฟในร้านอาหาร

4. การประเมินผลและคัดเลือกเมนูที่เหมาะสมร่วมกับเชฟและผู้ประกอบการโดยใช้แบบประเมินผล

ที่จัดทาร่วมกัน

5. การส่งเสริมการบริโภคเมนูแนะนาจากเนื้อแพะในร้านอาหาร

6. การทดสอบการยอมรับของผู้บริโภคในร้านอาหารในร้านอาหาร

7. การวิเคราะห์ผลตอบแทนจากการจาหน่าย

8. การแสวงหาแนวทางความร่วมมือระบบกลไกในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อจาหน่ายในร้าน

9. การสรุปผลและการถ่ายทอดเทคโนโลยีการตัดแต่งและการประกอบอาหารจากเนื้อแพะเมนูใหม่

รายละเอียดการนำไปใช้งาน

นาองค์ความรู้ที่ได้จากกิจกรรมไปถ่ายทอดให้กลุ่มเป้าหมาย

เอกสารประกอบโครงการ
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1สิริศักดิ์ ชีช้างคณะสัตวแพทยศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชหัวหน้าโครงการ70
2ผศ. จรีพร เชื้อเจ็ดตนคณะอุตสาหกรรมเกษตร ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชผู้ร่วมวิจัย30