โครงการวิจัย
การวินิจฉัยมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักศึกษาที่เรียนวิชาแคลคูลัส 1 คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง
Diagnostic of Misconceptions in Basic Mathematics Knowledge for students learning Calculus 1 Subject of Faculty of Science and Fisheries.
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2553 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | โครงการพื้นฐาน |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2552 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 30 กันยายน 2553 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 1 มกราคม 2552 |
ประเภททุนวิจัย | งบประมาณรายได้ |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | การวินิจฉัยมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักศึกษาที่เรียนวิชาแคลคูลัส 1 คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง อนันตนิจ ชุมศรี และอารีรัตน์ ว่องก๊ก บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อวินิจฉัยมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนของความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักศึกษาที่เรียนวิชาแคลคูลัส 1 คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง เรื่อง พีชคณิตของจำนวนจริง เลขยกกำลัง พหุนาม สมการและอสมการ เรขาคณิตวิเคราะห์ ฟังก์ชัน และตรีโกณมิติ กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมงที่ลงเรียนวิชาแคลคูลัส 1 ภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2552 จำนวน จำนวน 87 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบวินิจฉัยมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักศึกษาที่เรียนวิชาแคลคูลัส 1 เป็นแบบอัตนัย จำนวน 35 ข้อ ค่าความเที่ยง มีค่า 0.89 ค่าความยากง่ายมีค่า 0.73 และค่าอำนาจจำแนก มีค่า 0.79 ผลการวิจัยพบว่า 1. ความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่นักศึกษามีความคลาดเคลื่อนมากที่สุด คือเรื่อง เรขาคณิตวิเคราะห์ รองลงมาคือเรื่องตรีโกณมิติ ส่วนเนื้อหาที่มีความคลาดเคลื่อนน้อยที่สุดคือ พีชคณิตของจำนวนจริง เมื่อทดสอบด้วยสถิติพบว่า ความรู้พื้นฐานเรื่องเรขาคณิตวิเคราะห์ ฟังก์ชัน และตรีโกณมิติ นักศึกษามีค่าความเคลื่อนแตกต่างจากความรู้เนื้อหาพหุนาม สมการและอสมการ เลขยกกำลัง และพีชคณิต อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 2. แบบรูปของมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนของความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ที่เรียนวิชาแคลคูลัส 1 คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง พบว่า แบบรูปของมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนของความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในวิชาแคลคูลัส 1 เนื้อหาพีชคณิตของจำนวนจริง เลขยกกำลัง สมการและอสมการ พหุนาม เรขาคณิตวิเคราะห์ ฟังก์ชัน และตรีโกณมิติ โดยเรียงจากแบบรูปที่พบมากที่สุดไปหาแบบรูปที่พบน้อยที่สุด คือ การประยุกต์ใช้ทฤษฎีบท สูตร กฎ บทนิยามและสมบัติ จำทฤษฎีบท สูตร กฎ บทนิยามและสมบัติผิด ขาดความเข้าใจในหลักเลขคณิตเบื้องต้น และขาดความระมัดระวังในการคิดคำนวณ คำสำคัญ : มโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อน ความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ แคลคูลัส1 คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย อ.สิเกา จ.ตรัง |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย

หัวหน้าโครงการ
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | อนันตนิจ ชุมศรี | คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง | หัวหน้าโครงการ | 0 |