กระบวนการสร้างองค์ความรู้เพื่อการอนุรักษ์พะยูนอย่างมีส่วนร่วมของชุมชนประมงชายฝั่งในจังหวัดตรัง

Knowledge Creation Process for participatory Dugong Conservation of Coastal Fishery Communities in Trang province

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2555
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการต่อเนื่อง
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2554
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2555
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2554
ประเภททุนวิจัย งบประมาณแผ่นดิน
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ กระบวนการสร้างองค์ความรู้ในการอนุรักษ์พะยูนอย่างมีส่วนร่วมของชุมชนชายฝั่ง จังหวดัตรัง ณฐัทติา โรจนประศาสน์ 1, ประเสริฐ ทองหนูนุ้ย1, วภิาวรรณ ตินนังวฒันะ2 บทคัดย่อ การวิจยัครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างองคค์วามรู้ในการอนุรักษพ์ะยนูที่ผสมผสานความรู้ที่ ฝังลึกในตวัคนและความรู้ที่ชดัแจง้โดยการมีส่วนร่วมของชุมชนชายฝั่ง 2) เพื่อพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นเรื่อง พะยูนและหญา้ทะเล มีกลุ่มเป้าหมายในการศึกษา 1) แกนน ากลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรชายฝั่ง ผูน้า ชุมชน ปราชญ์ชาวบา้น เยาวชน 2) กลุ่มภาคี คือ ภาครัฐ ได้แก่ องค์การบริหารส่วนต าบล เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่ เกาะลิบง ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 (ตรัง) องคก์รพฒันาเอกชน นกัวิชาการ นกัศึกษา และภาคเอกชน (การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค) 3) ผูเ้ชี่ยวชาญด้านพะยูน และผูเ้ชี่ยวชาญด้านหญา้ทะเล 4) ผบู้ริหาร ครู และนกัเรียนในโรงเรียนชายฝั่ง 6 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนบ้านบาตูปูเต๊ะ โรงเรียนบ้าน เกาะมุกด์ โรงเรียนบา้นเกาะลิบง โรงเรียนบ้านพระม่วง โรงเรียนบ้านหาดยาว และโรงเรียนบ้านมด ตะนอย 5) ศึกษานิเทศก์จากส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 และ 2 ครูชา นาญการ พิเศษ (วิทยาศาสตร์) และผเู้ชี่ยวชาญดา้นเทคโนโลยี โดยการศึกษาแบ่งเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การสร้างองคค์วามรู้ในการอนุรักษพ์ะยนูที่ผสมผสานความรู้ที่ฝังลึกในตวัคนและความรู้ ที่ชดัแจง้โดยการมีส่วนร่วมของชาวบ้านในชุมชนชายฝั่ง ประกอบดว้ย 5 กิจกรรม คือ 1) การสืบคน้ความรู้ ภูมิปัญญาชาวบ้านเกี่ยวกับพะยูนและหญ้าทะเล 2) การทวนสอบความรู้ภูมิปัญญากับความรู้ทางวิชาการ 3) กิจกรรมการเรียนรู้เรื่องหญ้าทะเลส าหรับนักเรียนในโรงเรียนชายฝั่ง 4) การจดัเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ ภูมิปัญญาชาวบ้านกับความรู้ทางวิชาการ 5) การจดัทา สื่อเพื่อการอนุรักษพ์ะยนูและหญา้ทะเล ระยะที่ 2 การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นเรื่องพะยูนและหญ้าทะเล โดยใช้ทฤษฎีเชิงระบบ ประกอบดว้ย 1) ปัจจยันา เขา้ (Input) คือ องคค์วามรู้เรื่องพะยนูและหญา้ทะเลที่ผสมผสานความรู้ภูมิปัญญา ชาวบ้านกับความรู้ทางวิชาการ 2) กระบวนการ (Process) คือ ขั้นตอนการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นมี 5 ขั้นตอน คือ การสร้างหลักสูตรท้องถิ่น การตรวจสอบหลักสูตรท้องถิ่น การทดลองใช้และนิเทศติดตาม การ ประเมินหลักสูตรท้องถิ่น และการปรับปรุงแก้ไขหลักสูตรท้องถิ่น 3) ผลผลิต (Output) คือ หลกัสูตร ท้องถิ่น และครู 4) ผลลพัธ์ (Outcome) คือ นกัเรียน ผลการศึกษาแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ 1. องคค์วามรู้ในการอนุรักษพ์ะยนู ประกอบดว้ย 1) ต านานและความเชื่อเกี่ยวกับพะยูน 2) ชีววิทยาของพะยูน ได้แก่ สัณฐานวิทยาของพะยูน และการสืบพันธุ์ 3) พฤติกรรมของพะยูน ได้แก่ การว่าย 1 คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง มหาวิทยาลยัเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชยั 179 หมู่ 3 ตา บลไมฝ้าด อา เภอสิเกา จงัหวดัตรัง 05129 2 คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวทิยาลยัมหิดล 999 พุทธมณฑล สาย 4 ศาลายา อา เภอพทุธมณฑล จงัหวดันครปฐม 73170
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1ผศ.ดร. ณัฐทิตา โรจนประศาสน์คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรังหัวหน้าโครงการ60
2ผศ.ดร. ประเสริฐ ทองหนูนุ้ยคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรังผู้ร่วมวิจัย10