ปีงบประมาณ |
2562 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ |
|
ลักษณะโครงการ |
โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ |
โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย |
โครงการพื้นฐาน |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) |
1 ตุลาคม 2561 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) |
30 กันยายน 2562 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) |
1 ตุลาคม 2561 |
ประเภททุนวิจัย |
งบประมาณรายได้ |
สถานะโครงการ |
สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา |
ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม |
ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ |
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาการรับรู้เรื่องราวของผลิตภัณฑ์ผ้าทอพื้นเมืองจังหวัดสงขลาส่งผลต่อภาพลักษณ์ตรา 2) เพื่อศึกษาการรับรู้เรื่องราวของผลิตภัณฑ์ผ้าทอพื้นเมืองจังหวัดสงขลาของผู้บริโภคที่มีต่อความตั้งใจซื้อ 3) เพื่อวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้เรื่องราว ภาพลักษณ์ตราที่ส่งผลกับการตั้งใจซื้อผ้าทอพื้นเมืองจังหวัดสงขลา กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ มี 2 กลุ่ม คือ 1) กลุ่มผู้ผลิตผ้าทอพื้นเมืองจังหวัดสงขลา จำนวน 15 คน และ 2) กลุ่มผู้บริโภคผ้าทอพื้นเมือง จำนวน 385 คน เครื่องมือในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง สำหรับผู้ผลิตผ้าทอพื้นเมืองจังหวัดสงขลา และแบบสอบถามสำหรับผู้บริโภค สถิติการวิเคราะห์ข้อมูลค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบข้อสมมติฐานโดยการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ (Multiple linear regression analysis : MRA)
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่า ความตั้งใจซื้อผ้าทอพื้นเมืองจังหวัดสงขลามีความสัมพันธ์กันกับการรับรู้เรื่องราว และภาพลักษณ์ตราในระดับปานกลาง โดยมีความแปรปรวนของความตั้งใจซื้อ ได้ร้อยละ 41.30 (R = 0.413) ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า การรับรู้เรื่องราวมีความสัมพันธ์กันกับภาพลักษณ์ตราในระดับปานกลาง โดยมีความแปรปรวนของความตั้งใจซื้อ ได้ร้อยละ 52.30 (R = 0.523) การรับรู้เรื่องราวมีความสัมพันธ์กันกับความตั้งใจซื้อ ในระดับปานกลาง โดยมีความแปรปรวนของความตั้งใจซื้อ ได้ร้อยละ 47.20 (R = 0.472) และภาพลักษณ์ตรามีความสัมพันธ์กับความตั้งใจซื้อในระดับค่อนข้างสูง โดยมีความแปรปรวนของความตั้งใจซื้อ ได้ร้อยละ 68.50 (R = 0.685)
|
รายละเอียดการนำไปใช้งาน |
|
เอกสาร Final Paper(s) |
|