การรับรู้เรื่องราวของผ้าทอพื้นเมืองจังหวัดสงขลาส่งผลต่อภาพลักษณ์ตราที่มีผลต่อความตั้งใจซื้อ

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2562
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการพื้นฐาน
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2561
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2562
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2561
ประเภททุนวิจัย งบประมาณรายได้
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาการรับรู้เรื่องราวของผลิตภัณฑ์ผ้าทอพื้นเมืองจังหวัดสงขลาส่งผลต่อภาพลักษณ์ตรา 2) เพื่อศึกษาการรับรู้เรื่องราวของผลิตภัณฑ์ผ้าทอพื้นเมืองจังหวัดสงขลาของผู้บริโภคที่มีต่อความตั้งใจซื้อ 3) เพื่อวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้เรื่องราว ภาพลักษณ์ตราที่ส่งผลกับการตั้งใจซื้อผ้าทอพื้นเมืองจังหวัดสงขลา กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ มี 2 กลุ่ม คือ 1) กลุ่มผู้ผลิตผ้าทอพื้นเมืองจังหวัดสงขลา จำนวน 15 คน และ 2) กลุ่มผู้บริโภคผ้าทอพื้นเมือง จำนวน 385 คน เครื่องมือในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง สำหรับผู้ผลิตผ้าทอพื้นเมืองจังหวัดสงขลา และแบบสอบถามสำหรับผู้บริโภค สถิติการวิเคราะห์ข้อมูลค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบข้อสมมติฐานโดยการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ (Multiple linear regression analysis : MRA) ผลการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่า ความตั้งใจซื้อผ้าทอพื้นเมืองจังหวัดสงขลามีความสัมพันธ์กันกับการรับรู้เรื่องราว และภาพลักษณ์ตราในระดับปานกลาง โดยมีความแปรปรวนของความตั้งใจซื้อ ได้ร้อยละ 41.30 (R = 0.413) ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า การรับรู้เรื่องราวมีความสัมพันธ์กันกับภาพลักษณ์ตราในระดับปานกลาง โดยมีความแปรปรวนของความตั้งใจซื้อ ได้ร้อยละ 52.30 (R = 0.523) การรับรู้เรื่องราวมีความสัมพันธ์กันกับความตั้งใจซื้อ ในระดับปานกลาง โดยมีความแปรปรวนของความตั้งใจซื้อ ได้ร้อยละ 47.20 (R = 0.472) และภาพลักษณ์ตรามีความสัมพันธ์กับความตั้งใจซื้อในระดับค่อนข้างสูง โดยมีความแปรปรวนของความตั้งใจซื้อ ได้ร้อยละ 68.50 (R = 0.685)
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1ผศ.ดร. วัลลภา พัฒนาคณะบริหารธุรกิจ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ100

บทความวารสาร

ที่ ชื่อบทความ วารสาร/หนังสือ ที่ตีพิมพ์ ระดับบทความ ฐานข้อมูลที่ตีพิมพ์ วันที่ตีพิมพ์
1การรับรู้เรื่องราวและภาพลักษณ์ผ้าทอพื้นเมืองจังหวัดสงขลาทมี่มีผลต่อความตั้งใจซื้อของผู้บริโภควารสารบริหารธูรกิจและสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหงระดับชาติTCI30 เมษายน 2564