โครงการวิจัย
ประสิทธิผลของการสื่อสารการตลาดออนไลน์สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็กในจังหวัดสงขลา
Effectiveness of Online Marketing Communications in Marketing 4.0 Era : A case study of Community Products in Koh Yor Subdistrict, Mueang District, Songkhla Province
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2563 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | โครงการพื้นฐาน |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2562 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 30 กันยายน 2563 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2562 |
ประเภททุนวิจัย | งบประมาณรายได้ |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | การสื่อสารการตลาดออนไลน์มีบทบาทสำคัญต่อการทำการตลาดในปัจจุบัน ส่งผลให้ ผู้ประกอบการจำนวนมากได้ปรับเปลี่ยนช่องทางการสื่อสารการตลาดจากช่องทางเดิมมาเป็นการ สื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์ทั้งนี้เพื่อตอบสนองพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปจากอดีต การวิจัย ครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาเนื้อหาและรูปแบบการสื่อสารการตลาดของผู้ประกอบการธุรกิจขนาด เล็กในจังหวัดสงขลา ประเมินประสิทธิผลการใช้เครื่องมือการสื่อสารการตลาดออนไลน์ในมุมมองของ ลูกค้า เปรียบเทียบประสิทธิผลการใช้เครื่องมือการสื่อสารการตลาดออนไลน์จำแนกตามปัจจัยส่วน บุคคล และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการดำเนินชีวิตยุคดิจิทัลกับประสิทธิผลของการสื่อสาร การตลาดออนไลน์ในมุมมองของลูกค้า การวิจัยเป็นแบบผสมผสาน กลุ่มตัวอย่างสำหรับการวิจัยเชิง ปริมาณได้แก่ ลูกค้าของสถานประกอบการขนาดเล็กในจังหวัดสงขลาจำนวน 385 คน โดยใช้ แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการวิเคราะห์สหสัมพันธ์พหุคูณ ผลการวิจัย พบว่า ผู้ประกอบการขนาดเล็กในจังหวัดสงขลาใช้เนื้อหา ข่าวสารประเภทรูปภาพมากที่สุด รองลงมาคือข้อความ ในขณะที่การสื่อสารด้วยวีดีโอยังมีน้อย ส่วนรูปแบบการสื่อสารการตลาดออนไลน์ ผู้ประกอบการใช้การประชาสัมพันธ์ การโฆษณาและการ ส่งเสริมการขายออนไลน์ในปริมาณที่ใกล้เคียงกัน ลูกค้าระบุว่าการสื่อสารการตลาดออนไลน์มี ประสิทธิผลในระดับมาก เนื่องจากสามารถสร้างการรับรู้ ก่อให้เกิดการเรียนรู้เกี่ยวกับสินค้าหรือ บริการ ข่าวสารสามารถดึงดูดความสนใจจนนำไปสู่การตัดสินใจซื้อ และการบอกต่อหรือเป็น ผู้สนับสนุนสินค้าได้ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ลูกค้าที่มีรายได้ต่างกันมีความคิดเห็นต่อประสิทธิผลในการสื่อสารการตลาดออนไลน์ของผู้ประกอบการแตกต่างกัน และรูปแบบการดำเนิน ชีวิตยุคดิจิทัลมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับประสิทธิผลของการสื่อสารการตลาดออนไลน์ตามมุมมองของลูกค้า |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | ผศ.ดร. พิเชษฐ์ พรหมใหม่ | คณะบริหารธุรกิจ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | หัวหน้าโครงการ | 100 |
บทความวารสาร
ที่ | ชื่อบทความ | วารสาร/หนังสือ ที่ตีพิมพ์ | ระดับบทความ | ฐานข้อมูลที่ตีพิมพ์ | วันที่ตีพิมพ์ |
---|---|---|---|---|---|
1 | ประสิทธิผลการสื่อสารการตลาดออนไลน์ของธุรกิจขนาดเล็กตามมุมมองของผู้บริโภค | วารสารมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ | ระดับชาติ | TCI | 1 กรกฎาคม 2566 |