ปีงบประมาณ |
2563 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ |
|
ลักษณะโครงการ |
โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ |
โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย |
โครงการพื้นฐาน |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) |
1 ตุลาคม 2562 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) |
30 กันยายน 2563 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) |
17 ธันวาคม 2562 |
ประเภททุนวิจัย |
งบประมาณรายได้ |
สถานะโครงการ |
สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา |
ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม |
ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ |
การศึกษาวิจัยเรื่อง ปัจจัยทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจบริโภคอาหารสตรีทฟู๊ดของนักท่องเที่ยว
ชาวต่างชาติในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมของนักท่องเที่ยว
ชาวต่างชาติที่ตัดสินใจเลือกบริโภคอาหารสตรีทฟู๊ดในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา และเพื่อศึกษาปัจจัย
ทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจบริโภคอาหารสตรีทฟู๊ดของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติอำเภอหาดใหญ่
จังหวัดสงขลา งานวิจัยเรื่องนี้เป็นงานวิจัยเชิงปริมาณ เก็บข้อมูลกลุ่มตัวอย่างจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ
ที่เดินทางมาท่องเที่ยวในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ในปี พ.ศ. 2562 จำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถาม
เป็นเครื่องมือในการวิจัย
ผลการศึกษา พบว่า นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัด
สงขลา ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง คิดเป็นร้อยละ 50.7 เพศชาย คิดเป็นร้อยละ 49.3 มีช่วงอายุ 31 – 40 ปี
คิดเป็นร้อยละ 55 มีสถานภาพสมรส คิดเป็นร้อยละ 53.3 ระดับการศึกษา ระดับปริญญาตรี คิดเป็น
ร้อยละ 67.5 มีอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน ร้อยละ 51.2 มีรายได้ต่อเดือนมากกว่า 30,000 บาท คิดเป็น
ร้อยละ 70.6 และมีภูมิลำเนาอยู่ที่ประเทศมาเลเซีย คิดเป็นร้อยละ 65.0 นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมี
พฤติกรรมชอบบริโภคอาหารสตรีทฟู๊ดในช่วงค่ำ (19.00 น.) เป็นต้นไป คิดเป็นร้อยละ 35.0 มีค่าใช้จ่ายใน
การบริโภคอาหารสตรีทฟู๊ดเฉลี่ยต่อครั้งไม่เกิน 500 บาท คิดเป็นร้อยละ 41.3 มีจำนวนในการซื้ออาหาร
สตรีทฟู๊ด 3-4 ครั้งต่อทริป คิดเป็นร้อยละ 31.3 เลือกรับประทานอาหารสตรีทฟู๊ดประเภทผลไม้ เครื่องดื่มต่าง ๆ คิดเป็นร้อยละ 25.0 และความสำคัญในการเลือกบริโภคอาหารสตรีทฟู๊ด นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ
ให้ความสำคัญ ด้านรสชาติอาหารมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 32.0 การวิเคราะห์ข้อมูลปัจจัยทางการตลาดที่
ส่งผลต่อการตัดสินใจบริโภคอาหารสตรีทฟู๊ดของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัด
สงขลา อยู่ในระดับมาก (X = 4.17, S.D. = 0.245)
คำสำคัญ: ปัจจัยทางการตลาด, ตัดสินใจ, บริโภค, อาหารสตรีทฟู๊ด, นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ
|
รายละเอียดการนำไปใช้งาน |
|
เอกสาร Final Paper(s) |
|